LỄ MỪNG THƯỢNG THỌ ĐỨC CHA MICAE NGUYỄN KHẮC NGỮ 75 NĂM LINH MỤC VÀ 50 NĂM GIÁM MỤC

NHẬT KÝ

Những ngày chuẩn bị

Giáo phận Long Xuyên rất vui mừng vì Đức cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ, giám mục tiên khởi, đạt đến tuổi đời 100 vào ngày 2/2/2009 vừa qua.

Để đánh dấu ngày trọng đại có một không hai này, giáo phận đã chính thức mời các Đức Giám mục Việt Nam, các dòng tu, các linh mục có liên hệ với Đức cha Micae, cũng như thân nhân, linh tông của ngài, các anh em cựu chủng sinh Long Xuyên, trong và ngoài nước về tham dự thánh lễ tạ ơn lúc 9g30 sáng ngày 14 tháng 5 năm 2009.

Dĩ nhiên, không thể vắng mặt các linh muc, tu sĩ và giáo dân giáo phận Long Xuyên. Toàn thể giáo phận đã được báo tin về ngày lễ tạ ơn này, và đã làm tuần 7 ngày cầu nguyện cho Đức cha Micae.



Ngoài ra, để mừng Đức cha Micae, giáo phận Long Xuyên đã cho in cuốn TỰ THUẬT cuả thánh Augustinô do ĐC Micae dịch thuật, một cuốn VIẾT VỀ CHA để tỏ bày tâm tình của những người con giáo phận đối với ĐC già thân yêu, đáng kính. Hơn nữa, mỗi gia đình giáo dân trong giáo phận được tặng một tấm ảnh của ngài, để nhớ và cầu nguyện cho ngài.

Tất cả các công việc trên phần nào biểu lộ tấm lòng biết ơn, yêu mến của toàn thể giáo phận đối với vị cha già đáng kính mà tuổi đã tròn trăm.

Ngày 12 tháng 5 năm 2009

Một ngày đẹp trời! Không mưa! Buổi sáng trời trong xanh, khí hậu mát mẻ, vài ngọn gió nhè nhẹ đung đưa những lá cây dừa kiểng.

Toà giám mục được tin cha Nguyễn Văn Khấn, ấm tử của ĐC Micae Ngữ, sẽ tới Long Xuyên vào sáng Thứ Ba hôm nay.

Khoảng 10g00 đã thấy cha có mặt tại sân Toà Giám Mục, đang nói chuyện với Bác Sáu Vận rất vui vẻ. Ngài là con người năng động, vui tươi, nói cười tự nhiên. Sau 16 năm gặp lại, ngài vẫn khoẻ mạnh, đẹp người dù tuổi đời đã là 78.



Khi được hỏi Đức cha già Micae có nhận ra ngài lúc đến chào không, ngài trả lời: “Mình đến lúc sơ Hợi (sơ trông nom Đức cha) đi vắng, nên cứ bước vào, không nói gì để thử xem ngài có nhận ra không. Nhưng thật không ngờ, vừa thấy mặt ngài đã nói: ‘Nó mập quá…”

Đến khoảng 14g00, cha Đỗ Thanh Hà từ Sàigòn về tới. Ngài đã về một lần, nhưng là 14 năm trước. Ngài đến chào ĐC Giuse Trần Xuân Tiếu và GB. Bùi Tuần. Kế đó, cha Hà và cha Khấn rủ nhau đi thăm các cha nhà hưu Cần Xây và cha FX. Lê Ngọc Triêu đang hưu tại nhà riêng ở giáo xứ Năng Gù.

Các ngài gặp nhau, tay bắt mặt mừng, nói chuyện rôm rả, vì có những cha đã không gặp nhau từ năm 1975 tới nay.

Ngày 13 tháng 5 năm 2009

Buổi sáng vẫn là công tác chuẩn bị: bàn ghế, rạp che nơi đặt các bàn ăn, dán bảng chỉ dẫn các nơi cần. Chăng biểu ngữ hình ĐC Micae, khẩu hiệu và những câu về năm thánh Phaolô, v.v.



Buổi chiều, tất cả các thầy và dự tu làm công tác tiếp tân đều sẵn sàng, mặc đồng phục màu nâu nhạt, bảng tên, nón mầu xanh đậm, tay đeo băng trật tự, rải đều khắp sân Toà Giám Mục, và nhất là tại cổng. Một số thầy và cha phụ trách đưa đón từ Toà giám mục đến khách sạn cũng sẵn sàng. Bốn chiếc xe đưa đón đã đậu tại sân Toà giám mục ngay sau cơm trưa.

- Khoảng 15g00, phái đoàn ĐC Giuse Hoàng Văn Tiệm, giáo phận Bùi Chu là những người đầu tiên đặt chân đến Long Xuyên. Có ba cha tháp tùng ĐC cùng đi dự lễ. Sau nghi thức đón tiếp đơn giản, các ngài được đưa ra nghỉ tại khách sạn Đông Xuyên, rất gần nhà thờ chánh toà, mà cũng không xa Toà giám mục.

- 16g05 phái đoàn Đức Tổng Giám Mục Hà Nội đến cùng với các Đức cha Lạng Sơn, Bắc Ninh và Đức cha phụ tá tổng giáo phận Huế. Đi cùng đoàn còn có một số cha tháp tùng các Đức cha.

- 19g40, Đức cha Võ Đức Minh, giám mục phó giáo phận Nha Trang đến Long Xuyên bằng xe hơi từ Nha Trang. Ngài dùng cơm tối và ra khách sạn nghỉ ngơi.

- Khoảng 20g00, phái đoàn Đức cha Vũ Văn Thiên Hải Phòng tới Toà Giám mục sau khi đã về kênh Thày Ký, cách Long Xuyên gần 40km thăm cha cố Hưng, đang nghỉ hưu tại đó.

Một ngày đón khách dài, nhưng vui, rất vui, vì được hân hạnh đón tiếp các Đức cha và các cha từ Bắc chí Nam. Đây là một trong những dịp hiếm hoi của giáo phận Long Xuyên. Cơ hội thứ nhất, cách nay đã 10 năm, vào dịp phong chức Giám mục cho ĐC Giuse Trần Xuân Tiếu và ĐC Giuse Ngô Quang Kiệt.

Ngày 14 tháng 5 năm 2009

Cuối cùng, ngày chính lễ mong đợi đã đến. Nhà thờ chánh toà được trang hoàng đơn sơ, nhưng rất đẹp. Hàng chữ “Giáo phận Long Xuyên hân hoan mừng thượng thọ Đức cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ” nổi bật trên mặt gió nhà thờ.



Đường đi giữa nhà thờ được trải thảm. Cung thánh được trang hoàng đẹp đẽ với những bông hoa được cắm đầy nghệ thuật và đặt tại những vị trí làm nổi bật cung thánh. Một bục cao được đóng và trải thảm đỏ cho 21 giám mục và đức đan viện phụ đan viện Châu Sơn.

- 9g10, phái đoàn Đức Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn tới nơi, cùng đi theo đoàn có hai Đức cha phụ tá: Giuse Vũ Duy Thống và Phêrô Nguyễn Văn Khảm. Ngoài ra còn có cha Hồ Hiếu Xuân tháp tùng các Đức cha.

Sau đó, ĐHY và các Đức cha sang nhà xứ nhà thờ chánh toà chúc mừng ĐC Micae. Bầu khí thấm đẫm tình nghĩa chân thành giữa các Giám mục với nhau và với bậc lão thành đi trước.

- Đúng 9g30, đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ giữa hai hàng danh dự do các thiếu nhi nhà thờ chánh toà nối tay nhau qua những băng vải dài màu thiên thanh.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, Đức cha giáo phận Long Xuyên hân hoan đại diện giáo phận ngỏ lời chào mừng ĐHY, Đức Tổng Kiệt, các Đức cha, các cha, tu sĩ nam nữ, thân nhân và linh tông của Đức cha Micae Ngữ, cũng như các cựu chủng sinh Long Xuyên, đại diện các giáo xứ giáo họ trong giáo phận và quan khách. Sau đó, ngài giới thiệu từng giám mục với cộng đoàn trong nhà thờ.

Tất cả có 18 giám mục hiện diện: ĐHY tổng giám mục và hai đức cha phụ tá, Đức Tổng Kiệt, Đức cha Bùi Chu, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hưng Hoá, Thanh Hoá, Hải Phòng; Đức cha phụ tá tổng giáo phận Huế, Đức cha phó Nha Trang, đặc biệt, có sự hiện diện của Đức cha rất mới, đó là Đức cha Vinh-sơn Nguyễn Văn Bản, giám mục giáo phận Ban Mê Thuột, mới thụ phong hôm 12/5. Ngoài ra, còn có các Đức cha Bà Rịa- Vũng Tàu, Phú Cường, Mỹ Tho, Vĩnh Long, Cần Thơ. Đức cha phó Cần Thơ dẫn theo một phái đoàn hùng hậu với đông đảo các cha giáo phận để đến chúc mừng ĐC Micae. Ngoài ra, ngài còn giới thiệu Đức Viện Phụ Đức của đan viện Châu Sơn, Đơn Dương.

Tiếp theo, cha Phêrô Lê Văn Kim, tổng đại diện giáo phận, đọc lời chúc mừng ĐC Micae và tặng hoa.

Thánh lễ bắt đầu với nghi thức sám hối. Trước nghi thức này, ĐHY chủ tế đã đại diện các giám mục chúc mừng ĐC Micae và giáo phận Long Xuyên.

Sau bài Phúc Âm là bài giảng của Đức Tổng Kiệt, một bài giàng hết sức cảm động, nêu bật tình yêu thương đến quên mình của ĐC Micae.

Thánh lễ tiếp tục cho đến phút cuối trong bầu khí trang nghiêm, thinh lặng và cầu nguyện rất sốt sắng.

Một điều đáng mừng là hai Đức cha: Micae Nguyễn Khắc Ngữ và GB. Bùi Tuần, mặc dù sức khoẻ yếu do tuổi tác cao, nhưng các ngài đã tham dự từ đầu đến cuối.

Sau thánh lễ, ĐHY, các Đức cha, các cha, tu sĩ và quan khách về Toà Giám Mục dùng cơm trong bầu khí vui tươi, thân mật.

Một buổi lễ đã qua đi. Một tiệc mừng đã trôi vào dĩ vãng, Nhưng vẫn ghi đậm nét thân tình, hiệp nhất, yêu thương giữa các giám mục, linh mục, tu sĩ, cựu chủng sinh và toàn thể anh chị em giáo dân.

Xin Chúa luôn tiếp tục thi ân cho ĐC Micae của chúng con, cho các giám mục, linh mục, tu sĩ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Ghi nhanh từ Nhà Thờ Chánh Tòa Long Xuyên, Việt Nam (http://gplongxuyen.net)

14 tháng 5 năm 2009