Thắm đẫm ân tình: Ghi nhanh Thánh Lễ Tạ Ơn tại nhà thờ Chính toà Long Xuyên

thứ năm, 14.05.2009

Mừng kỷ niệm:

Đại thọ bách niên,

• Ngọc khánh Linh mục,

• Kim khánh Giám mục


Đức cha MICAE NGUYỄN KHẮC NGỮ

Giám mục tiên khởi giáo phận Long Xuyên

Tiền đường nhà thờ Chính toà Long Xuyên sáng 14.05.2009 rực rỡ cờ, hoa với hàng biểu ngữ gắn dưới chân tượng Đức Mẹ Hoà Bình: “Giáo phận Long Xuyên hân hoan mừng thượng thọ Đức cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ”.

Ngay từ sáng sớm, đúng hơn, từ những tháng trước- hàng trăm ngàn trái tim con cái của mẹ giáo phận Long Xuyên hướng về giáo phận thân yêu, nơi có vị cha già khả ái, vị mục tử với bề dày phục vụ: 75 năm tác vụ linh mục, 50 năm trong tác vụ giám mục và gần suốt một nửa thế kỷ gắn bó với giáo phận Long Xuyên từ ngày được Toà thánh thiết lập vào ngày 24.11.1960

Dòng người đổ về từ khắp mọi miền đất nước và cả hải ngoại; thuộc đủ mọi thành phẩn trong Giáo Hội: Đức Hồng Y, Tổng Giám mục giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh: Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn; Đức Tổng Giám mục Hà Nội: Giuse Ngô Quang Kiệt; Đức cha Bắc Ninh: Cosma Hoàng Văn Đạt; Đức cha Bùi Chu: Giuse Hoàng Văn Tiệm; Đức cha Hải Phòng: Giuse Vũ Văn Thiên; Đức cha Hưng Hoá: Antôn Vũ Huy Chương; Đức cha Lạng Sơn: Giuse Đặng Đức Ngân; Đức cha Thanh Hoá - Phát Diệm: Giuse Nguyễn Chí Linh; Đức cha phụ tá Huế: Fx. Lê Văn Hồng; Đức cha Ban Mê Thuột: Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản; Đức cha phó Nha Trang: Giuse Võ Đức Minh; Đức cha Bà Rịa Vũng Tàu: Tôma Nguyễn Văn Trâm; Đức cha phó Cần Thơ: Stêphanô Tri Bửu Thiên; Đức cha Mỹ Tho: Phaolô Bùi Văn Đọc; Đức cha Phú Cường: Phêrô Trần Đình Tứ; Đức cha Vĩnh Long: Tôma Nguyễn Văn Tân; Hai Đức cha phụ tá giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh: Giuse Vũ Duy Thống, Phêrô Nguyễn Văn Khảm; Đức Đan viện phụ Châu Sơn; đặc biệt phải kể đến ba Đức cha: Micae Nguyễn Khắc Ngữ, Gioan Baotixita Bùi Tuần và Giuse Trần Xuân Tiếu.



Ngoài ra, có các cha đại diện các Toà Giám mục Xuân Lộc, Lạng Sơn, Thái Bình… Bề trên các dòng nữ với đủ mọi mầu tu phục, các thầy đại chủng viện Cần Thơ phụ trách hát trong Thánh Lễ, các tu sinh, các đại diện giáo dân trong các giáo xứ, các linh mục trong giáo phận, các linh mục trong nước như Cần Thơ, Mỹ Tho, Vĩnh Long, Thành phố Hồ Chí Minh, Xuân Lộc… và hải ngoại: cha nghĩa tử của Đức cha Micae: Giuse Nguyễn Văn Khấn; cha Tôma Đỗ Thanh Hà, cha Giuse Nguyễn Việt Hưng, cha Thiên Định…

Đúng 9 giờ, hàng danh dự của giáo xứ Chính toà với chiếc mũ trắng ghi hàng chữ: “Mừng 100 tuổi Đức Giám mục Micae” đón Đức Hồng Y, các Đức Giám mục, các cha và quý khách xa gần đến tham dự Thánh Lễ.

Thánh Lễ đồng tế khởi đầu bằng cuộc rước long trọng lúc 9g30 với các Đức Giám mục, hơn 300 linh mục và hàng ngàn giáo dân từ khắp nơi, trong đó có các cựu chủng sinh Long Xuyên.

Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu chào mừng và giới thiệu với cộng đoàn dân Chúa Đức Hồng Y, Đức Tổng Giám mục, các Giám mục… Ngài đặc biệt nhắc đến hai cây đại thụ của giáo phận là Đức cha cố Micae và Đức cha cố Gioan Baotixita.

Sau đó, đại diện cho mọi thành phẩn dân Chúa Long Xuyên, cha tổng đại diện Phêrô Lê Văn Kim chúc mừng Đức cha Micae. Ngài nói: “Đức cha Micae là bóng mát che phủ cho nhiều thế hệ Giám mục, linh mục…; là linh hồn của giáo phận…; luôn có những chỉ dẫn khôn ngoan như: Hãy luôn làm đúng nhưng đừng đụng”.

Đức Hồng Y Gioan B. Phạm Minh Mẫn chủ sự Thánh Lễ đã khơi lên tâm tình tạ ơn. Ngài nói: “Đức cha Micae là món quà hết sức quý giá của Hội đồng Giám mục Việt Nam, là một vị mục tử như lòng Chúa mong ước… Chúng ta đến đây cùng với tâm tình tạ ơn, là trách nhiệm hiệp thông trong Giáo Hội. Nhờ tinh thần hiệp thông mới có sức mạnh thiêng liêng để loan báo Tin Mừng”.

Chia sẻ bài Tin Mừng theo thánh Gioan 15,9-17, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã nói: “Tình yêu thương đích thực không được thụ động, mang nhiều cảm tính, đi tìm bản thân nhưng phải tích cực, cụ thể và quên mình vì tha nhân. Chúa Giêsu đã mời gọi tất cả chúng ta hãy kiến tạo một bầu trời yêu thương, tràn lan trong chúng ta và vũ trụ.

Đức cha Micae là người đã thực hiện Lời Chúa khi không ngừng quên bản thân mình vì Chúa, vì Giáo Hội và vì tha nhân.

Ngài đã từ bỏ của cải để làm cho giáo phận Long Xuyên trở nên giàu có về nhân sự, cơ sở vật chất… gia tài quý giá nhất ngài có là chiếc máy đánh chữ cũ kỹ.

Ngài đã từ bỏ gia đình, không quan tâm đến gia đình phần xác nhưng lại biết rõ tên từng chủng sinh, nhất là yêu thương các linh mục. Chẳng hạn khi nghe tin cha Giuse Vũ Đăng Trình đau nặng và qua đời, ngài nói: “Tôi xin Chúa cho tôi được chết thay cha Trình, nhưng Chúa đã không nhận lời”

Ngài đã từ bỏ quyền hành, nên bản thân luôn tìm dịp rút lui. Và cơ hội đã đến là ngày 30.04.1975, sau khi phong chức Giám mục cho Đức cha Gioan B. Bùi Tuần, ngài đã âm thầm lui vào bóng tối để cầu nguyện.

Ngài cũng đã quên mình bằng việc từ bỏ những ảnh hưởng để chỉ vun đắp uy tín cho người khác. Có lần có người xin ý kiến về một vấn đề, ngài nói: “Giáo phận chỉ có một đầu mà thôi”.

Thánh lễ diễn tiến trong tâm tình sốt sắng và kết thúc lúc 11g cùng ngày. Sau đó, mỗi người tham dự nhận được một gói quà gồm 2 tập sách lưu hành nội bộ: “Viết về cha” và “Tự Thuật”.

Sau đó, mọi người tham dự bữa tiệc liên hoan trong tinh thần đoàn kết, thấm đẫm tình yêu trong đại gia đình con cái Chúa.

Bầu trời Long Xuyên hôm nay dường như cao hơn, xanh hơn và đẹp hơn mọi ngày.