(GPVO) - Vào lúc 10h30 sáng nay, 29/7/2009, trong niềm hiệp thông sâu xa với những biến cố đặc biệt của giáo phận Vinh, cách riêng là anh chị em giáo dân giáo xứ Tam Toà, phái đoàn linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và giáo xứ Thái Hà (giáo phận Hà Nội) do linh mục Giuse Nguyễn Văn Thật, Phó Bề trên Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, Phó chánh xứ Thái Hà dẫn đầu đã đến thăm Toà Giám mục Xã Đoài. Thay mặt Đức Giám mục giáo phận hiện đang bận công tác, linh mục Tổng đại diện Fx. Võ Thanh Tâm đã thân mật tiếp đoàn.

Tại buổi tiếp, linh mục Giuse Nguyễn Văn Thật, thay mặt phái đoàn đã nói lên sự đồng cảm sâu sắc trước nỗi đau và sự mất mát mà giáo phận Vinh, đặc biệt là anh chị em giáo dân Tam Toà đang trải qua lúc này. Đoàn cho biết, trong những ngày qua, với tinh thần liên đới cao độ, Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và giáo xứ Thái Hà đã thực hiện rất nhiều những nghĩa cử thiết thực như cử hành các thánh lễ hiệp thông, các buổi thắp nến cầu nguyện… Ngay sau khi sự kiện ngày 20/7/2009 diễn ra, trang mạng Dòng Chúa Cứu Thế đã liên tục cập nhật, đăng tải nhiều bài viết liên quan đến Tam Toà, cung cấp những thông tin cần thiết và góp phần định hướng công luận.

Đoàn cũng bày tỏ mong muốn rằng vụ việc ở Tam Toà sẽ được giải quyết tốt đẹp; sự thật và công lý sớm được thực thi; Thánh Giá được trao lại cho người Công giáo; các giáo dân hiện đang bị bắt giữ được trả tự do vô điều kiện… Dù bất luận điều gì xảy ra, Dòng Chúa Cúu Thế, giáo xứ Thái Hà sẽ luôn cầu nguyện và đồng hành với cộng đồng dân Chúa Giáo phận Vinh.

Nhân dịp này, qua linh mục Tổng đại diện, đoàn cũng đã trao những phần quà ý nghĩa thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Dòng Chúa Cứu Thế và giáo xứ Thái Hà đến những anh chị em giáo dân Tam Toà.

Thay mặt Bề trên giáo phận, linh mục Tổng đại diện Fx. Võ Thanh Tâm đã chân thành cảm ơn sự quan tâm và tinh thần hiệp thông đặc biệt của Dòng Chúa Cứu Thế, bà con giáo dân giáo xứ Thái Hà đến hiện tình của giáo phận Vinh. Ngài bày tỏ niềm xúc động trước tấm lòng luôn hướng về Tam Toà, hướng về giáo phận Vinh của quý cha và cộng đồng dân Chúa khắp nơi, nhất là trong giai đoạn khó khăn này.

Ngài cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được những chia sẻ chân thành, những lời cầu nguyện và nghĩa cử hiệp thông của Dòng Chúa Cứu Thế, giáo xứ Thái Hà và những tấm lòng thiện chí.

Rời Toà Giám mục, đoàn đã đến thăm cha Phêrô Ngô Thế Bính, Quản xứ Hà Lời (một trong hai linh mục bị đánh trọng thương sáng 27/7/2009) hiện đang được điều trị tại Phòng khám Đa khoa Xã Đoài.