Giáo dân Đồng Hới tạm lánh sang vùng khác để tránh bị truy bức

Hãng tin Công giáo Asianews báo động: giáo dân tại Đồng Hới thuộc tỉnh Quảng Bình phải tạm lánh sang các giáo xứ lân cận để tránh các hành động truy bức của chính quyền sở tại. Các giáo dân chạy qua các vùng lân cận như Nghệ An, Hà Tĩnh.

Trong bản tin đánh đi từ Hà Nội đề ngày hôm nay 29/07/2009, hãng thông tấn Công giáo Asianews, trụ sở tại Ý đã tỏ ý rất lo ngại cho các giáo đân ở Thành phố Đồng Hới thuộc tỉnh Quảng Bình.

Theo Asianesw, linh mục Võ Thanh Tâm, Tổng đại diện giáo phận Vinh trực thuộc Đồng Hới, đã cho biết là trong một vài ngày qua, chính quyền đã cho bắt gìữ nhiều giáo dân. Đặc biệt là vào hôm qua, 28/07, công an đã bắt đi một giáo dân mà nhà thường xuyên được sử dụng làm nơi hành lễ.

Ngoài các vụ bắt giữ nói trên, theo Asianews, một số người địa phương cho biết là công an cùng nhiều nhóm thường dân phụ trợ đã đi đi lại lại trên các đường phố để tìm đánh tất cả những ai mang biểu tượng của đạo Công giáo. Họ còn thốt ra những lời đe dọa tính mạng giáo dân.

Trong tình hình bất an đó, theo Asianews, hàng trăm gia đình giáo dân Công Giáo ở Đồng Hới đã phải bỏ nhà chạy qua các vùng lân cận như Nghệ An, Hà Tĩnh để lánh nạn.

Xin nhắc lại là mới đây, bạo động đã nổ ra khi một nhóm giáo dân đến nền nhà thờ Tam Toà để dựng tạm một nơi thờ phụng vì trong khu vực không có nhà thờ. Theo chính quyền địa phương thì xô xát đã xẩy ra khi một nhóm cư dân trong vùng không đồng ý với hành động nói trên đã đến nơi ngăn cản. Còn theo các hãng tin công giáo thì chính công an đã xông vào đánh đập và bắt bớ giáo dân.

Về nhà thờ Tam toà bị phá hủy trong thời kỳ chiến tranh, chính quyền chủ trương xếp nơi này vào diện ''di tích chiến tranh''. Ngược lại, giáo dân tại chỗ lại muốn có nơi hành lễ