VINH, Nghi Lộc, 29.07.2009 - Biến cố Tam Toà ập đến như một cơn gió mạnh. Nó đã gây đau thương cho những người tin Chúa, đã làm đổ máu và nước mắt của bao chiên lành. Nhưng cũng tại mảnh đất hoang tàn vì chiến tranh ấy đã bùng lên một ngọn lửa vĩnh cửu của tình yêu Chúa. Chúng ta gọi đó là Ngọn lửa Đức tin được gửi đến từ Trời cao. Khắp Bắc Trung Nam, từ Hà Nội đến Sài Gòn, ngọn lửa thắp lên từ những con tim Việt Nam biết yêu thương nồng nàn, biết đấu tranh cho Sự thật và Công lý ở đời.

Xem hình ảnh
Đêm 28.07.2009, tại Giáo xứ Nghi Lộc đã có một thánh lễ cầu nguyện cho Sự thật, Công lý và cách riêng là cho những anh chị em Tam Toà đang bị Công an Quảng Bình đánh đập, bắt giữ.

Nghi Lộc là một xứ đạo thuộc hạt Đông Tháp, GP Vinh, hiện có gần 2500 tín hữu. Cõ lẽ cũng nên nói đôi điều về lịch sử của vùng đất này. Nửa cuối thế kỉ XIX là thời kì dầu sôi lửa bỏng, đau thương khủng khiếp bậc nhất cho những người Công giáo Việt Nam. Tưởng có lúc phải lụi tàn, không hi vọng sống còn vì những cuộc bách hại liên miên, đầy tính dã man tàn bạo do vua quan nhà Nguyễn và giới sĩ phu Văn Thân lúc bấy giờ chủ trương. Khắp các thôn làng thuộc Thanh - Nghệ - Tĩnh, cuộc bách hại lại thêm phần dữ dội. Những giáo dân từ mọi nẻo đã chạy về một vùng đất với tên gọi đơn sơ là “Làng Nghi” và sau này là giáo xứ Nghi Lộc để lánh nạn, tìm chốn nương thân.

Theo các tài liệu còn lưu giữ được và theo lời các bậc cao niên trong làng kể lại, những năm dưới thời vua Tự Đức là thời kì đau thương nhất của giáo xứ này. Năm Tự Đức thứ 27 (1874), một cuộc thiêu sát kinh hoàng do các sĩ phu Văn Thân đã nổ ra tại đây. Một họ đạo với số giáo dân chưa quá 200 người lúc bấy giờ đã có đến 77 người con ngã xuống vì Đức tin.

Rồi những đau thương qua đi. Cho dẫu ánh bình minh đã rạng thì con người làng Nghi vẫn không thể quên nỗi đau năm nào. Máu của cha ông đổ xuống để cây Lời Chúa đơm hoa kết trái. Và hôm nay, chứng kiến nỗi đau của những anh chị em Tam Toà đang phải hứng chịu, nỗi đau mà ngày xưa cha ông Nghi Lộc từng trải qua vì niềm tin Chúa, giáo dân nơi đây cùng với chủ chăn của mình đã dâng thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cho những người anh em Tam Toà, dù xa mặt mà không cách lòng.

Thánh lễ được cử hành trọng thể với sự chủ tế của cha JB. Đinh Công Đoàn, chính xứ Kẻ Dừa, cùng cha quê hương Jos. Nguyễn Văn Hiệu và cha quản xứ Jos. Nguyễn Đình Linh. Hội Phụ huynh, hội Phụ nữ giáo xứ cùng đội trống và đông đảo giáo dân kết thành đoàn rước kiệu Đức Mẹ thật trang nghiêm và sốt mến. Xuyên suốt thánh lễ và buổi thắp nến cầu nguyện sau lễ là một tinh thần hiệp thông sâu xa và một sự đồng cảm sâu sắc dành cho anh chị em Tam Toà.

Những hình ảnh bi hùng của Tam Toà hoà cùng lời hát Đây bài ca ngàn trùng như lời kinh đêm xin dâng về toà Chúa cao sang.

Ánh nến trên tay con rạng ngời
Tin vào Công lý ở trên đời
Con hướng lòng con về với Chúa
Nguyện Chúa thương tình, Chúa con ơi...