SAIGÒN - Sáng ngày 30/7/2009, giáo xứ Tân Thái Sơn, hạt Tân Sơn Nhì, Sài Gòn đã vui mừng đón Đức hồng y GB. Phạm Minh Mẫn đến thăm mục vụ, ban phép Thêm Sức; và đặc biệt là cộng đoàn giáo xứ chúc mừng cha quản xứ được bổ nhiệm là cha chánh xứ và còn chào cha phụ tá Giuse Nguyễn Hoàng Thanh đến giúp mục vụ.

Xem hình ảnh

Quang cảnh nhà thờ và cách sắp xếp, tổ chức buổi lễ đã nói lên tại đây có một cộng đoàn dân Chúa đầy nhiệt thành.

Sau lời chào hỏi thân thiện của Đức hồng y với cộng đoàn dân Chúa, cha quản hạt đã đọc văn thư bổ nhiệm linh mục chánh xứ. Đã mười năm qua, cha Phêrô Nguyễn Quốc Túy, thuộc giáo phận Cần Thơ, sau nhiều năm đi cải tạo đã được đến đây giúp mục vụ, được làm quản xứ và nay chính thức trở thành cha chánh xứ. Tuy đã là người thân quen nhưng hôm nay cha tuyên xưng đức tin và có lời hứa trung thành với Giáo hội, người ta vẫn thấy một sự nóng bỏng nhiệt thành từ vị linh mục đã nỗ lực chung sức với cha Giuse Maria Đinh Cao Tùng, để giáo xứ có được ngôi thánh đường khang trang và đặc biệt là các đoàn thể nề nếp, hăng say đến bất ngờ. Bên cạnh niềm vui này, người ta còn có thể hiểu rằng: trên cánh đồng truyền giáo bất tận, giáo hội không có cơ chế cứng ngắc mà thường rộng mở, thênh thang cho bất cứ ai có lòng nhiệt thành.

Dù thường đến thăm các cộng đoàn giáo xứ và ban bí tích Thêm Sức nhưng đề tài Chúa Thánh Thần từ bài giảng của Đức Hồng y vẫn luôn mang làn gió mới, đầy hơi ấm của Thánh Thần qua những ý tưởng được chia sẻ:

- Thiên Chúa hằng biết chúng ta cần nhiều ơn và trong thực tế Chúa luôn gởi Thánh Thần để đổ tràn đầy tình yêu của Người cho chúng ta. Cuộc đời của chúng ta như bình sành dễ vỡ nên Chúa cũng ban ơn liên tục…

- Cơ thể của chúa nhiều có phần khác nhau, mỗi bộ phận đều sinh những lợi ích nhất định. Thí dụ, linh mục thì chăn dắt đoàn chiên Chúa; tu sĩ thì tiếp tục công việc chăm sóc dân Chúa nhất là với những người nghèo khổ bất hạnh; giáo dân thì thể hiện tình yêu chung thủy, bao dung kiên nhẫn trong gia đình, với xã hội, giáo hội. Ngoài ra, mỗi bậc sống còn có những nét riêng, sinh động trong từng con người. Bậc tu trì, hôn nhân hay độc thân mà Chúa Thánh Thần hằng được đổ vào lòng, đổ vào con tim mỗi người để biến đổi hành vi, thái độ, tư tưởng của chúng ta đối với Chúa...

- Chúa ban Thánh Thần, điều quan trọng là chúng ta có nhận hay không? Vậy thì điều kiện để đón nhận là phải khao khát và mở ra; đón nhận với ý thức, ý chí và cầu nguyện; từ đây mới nảy sinh ra một sức sống mới, một sức sống có đủ nguồn nước để vun tưới cho hạt giống Tin Mừng và chứa đựng tình yêu sáng tạo của Thiên Chúa…

Việc ban bí tích Thêm Sức cũng diễn ra ba phần là xướng danh, tuyên xưng đức tin và xức dầu nhưng cách tổ chức ở đây khá lạ: các em đứng dọc theo lối đi giữa nhà thờ, Đức hồng y di chuyển theo hàng ngang đó mà đến với từng em; rất nghiêm trang, nhanh chóng và nhịp nhàng.

Thánh lễ kết thúc với lời cảm ơn, hoa, tiếng vỗ tay như trong các dịp lễ lạc. Có lẽ vui và thân thiện nhất là phần tiệc mừng có các mục văn nghệ đặc sắc do đoàn thể giáo xứ và một số ca sĩ Công giáo trình diễn. Trên khán đài nhỏ, cha chánh xứ nhận được khánh vàng do chính quyền địa phương phường Tân Quý quận Tân Phú trao tặng. Nhà thơ, MC Lê Đình Bảng trịnh trọng thông báo với mọi người về việc Đức Hồng y nhận được Huân chương và Chứng thư của Hội Đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hòa Bình. Nhiều cha và sơ có mặt đã lên khán đài hát chung bài Kinh Hòa Bình do chính tác giả là linh mục Kim Long đánh nhịp. Thật vui!

Giáo xứ Tân Thái Sơn đã dần thay da đổi thịt, không phải vì hoàn tất việc xây được ngôi nhà thờ to đẹp, đáp ứng sinh hoạt tôn giáo của 6.000 giáo dân mà thực sự đã biết sống yêu thương, hiệp nhất trong niềm tin từ khi giáo xứ được thành lập từ năm 1954 đến nay.