Vatican, Ngày 30 tháng 11 năm 2009 / 11:46 (CNA). - Tuần trước cơ quan ngôn luận cuả toà thánh, tờ báo L'Osservatore Romano (LOR), xuất bản một bài viết nhắc nhở Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng số người Mỹ phản đối phá thai tiếp tục gia tăng. Minh chứng rõ ràng là gần đây gần 200.000 người đã ký vào bản "Tuyên ngôn Manhattan," một tài liệu soạn thảo bởi các nhà lãnh đạo cuả nhiều giáo phái Kitô giáo khác nhau để cam kết phòng thủ sự sống, hôn nhân, gia đình và tự do tôn giáo.

LOR viết: " Áp lực chính trị và tinh thần cuả Tuyên ngôn Manhattan thì thực là hiển nhiên," vì "đây là thời điểm rất quan trọng cho Obama khi mà chính quyền của ông đang có nguy cơ mất lòng tin cuả quần chúng trên những lời hứa mùa bầu cử, điển hình là kết quả không đáng khích lệ của cuộc thăm dò mới nhất về mức độ bình dân của tổng thống. "

Trong những ngày gần đây "mọi con mắt đổ dồn vào việc cải cách chăm sóc sức khỏe", hiện được thảo luận tại Thượng viện, với một dự luật "khá khác biệt với dự luật đã được chấp thuận bởi Hạ Viện những tuần trước." Đó là dự luật cấm sử dụng quỹ liên bang để phá thai và bảo vệ quyền lương tâm qua tu chánh án Stupak, và được các giám mục Hoa Kỳ ca ngợi.

LOR chứng minh rằng sự khác biệt giữa hai dự luật không phải là một sự tình cờ. "Trong thực tế nó đã gây ra bởi chính Obama, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, cho rằng Tu chính án Stupak đã đưa vào dự luật cải cách chăm sóc sức khỏe những ngôn ngữ không cân bằng” và rằng " sự lựa chọn của phụ nữ không nên bị hạn chế.”

Vì vậy, LOR lập luận, Obama đang đu dây giữa hai vị trí trái ngược nhau: một bên là giữ lời hứa của mình là "không sử dụng quỹ liên bang cho phá thai và tôn trọng quyền lương tâm," và bên kia là “ảnh hưởng cuả những nhóm phò lựa chọn đòi hỏi các thực hành phá thai được tuyệt đối tự do. "

Sau khi ghi nhận rằng Tuyên bố Manhattan rõ ràng bảo vệ cuộc sống và phản đối phá thai, LOR giải thích rằng "cuộc thăm dò trong vài tháng gần đây cho thấy số lượng những người phò sự sống tiếp tục tăng cao và bây giờ đã vượt qua số người Mỹ "nghĩ rằng phá thai không hạn chế nên được cho phép trong quá trình mang thai.”

LOR cho biết sự thay đổi quan điểm của công chúng tại Mỹ được biểu hiện qua âm điệu mạnh mẽ của Tuyên bố Manhattan: " không có quyền lực nào trên trái đất, dù là văn hóa hay chính trị, sẽ bắt chúng tôi phải im lặng hoặc phục tùng. Nhiệm vụ của chúng tôi là công bố Tin Mừng của Chúa Giêsu là đấng Cứu Chuộc chúng tôi một cách sung mãn, trong mọi lúc dù thuận hay nghịch. Xin Chúa giúp chúng tôi không thất bại trong nhiệm vụ đó. "

Trong số những người ký bản tuyên ngôn là "Jonah Paffhausen, Giáo phụ của Giáo Hội Chính Thống tại Mỹ, và Robert Duncan, TGM Giáo Hội Anh giáo ở Bắc Mỹ, cũng như Giám mục William Owens, Chủ tịch Liên minh các mục sư người Mỹ gốc Phi. Những tên tuổi như thế có thể bắt phe Obama phải tính toán lại, " LOR kết luận.