LÀO - Hằng ấp ủ nhiều ước mơ trong con tim cháy bỏng để lá cờ Mẹ sớm được bay lại trên đất nước Laos. Cha Raphael Trần Xuân Nhàn linh giám Comitium Vinh, đã từng thao thức trăn trở công cuộc truyền giáo tại đất nước Laos. Trong tổng số 5.4 triệu dân Lào, phần lớn là theo Phật Giáo, có 42,000 anh chị em tín hữu Công Giáo. 24linh mục, 93 nữ tu, 14 thầy.

Sau chuyến đi Hàn Quốc để học hỏi về truyền giáo, tại giáo phận Busan được đức Giám Mục Francis cho hay công cuộc truyền giáo tại Hàn Quốc, trong thập niên qua là nhờ hội đoàn Legiô, cha rất vui mừng trở về kêu gọi anh chi em Legiô hiệp thông cầu nguyện xin ơn Chúa và Mẹ Maria trợ giúp. Cho đến đầu năm 2008, chuyến đi quyết định này mang về nhiều tin vui, vì đã được Đức Giám mục và các linh mục ở Laos chấp thuận, ngài thông báo cho anh chị em trong ban quản trị: “Cha con ta chuẩn bị cho công việc thành lập Legio tại Laos”. Tin mừng này đã làm thổn thức nỗi lòng của anh chị em trong BQT Comitium Vinh. Thế rồi ơn Chúa Thánh Thần thúc đẩy, được Cha hướng dẫn, sau một buổi thảo luận và chọn một phương án tối ưu. Sr. Mai liên Huệ (dòng St. Paul) và nhóm người thiện chí đã vội vã lên miền sơn cước như Đức Maria đi thăm chị họ là Elíabeth đúng vào những ngày hè nóng bỏng 2008. Những dấu chân trên đất lạ xứ ng-ười dọc theo hành trình của vết chân cha linh giám đã đi qua, và họ đã dừng lại từng chặng đường để giới thiệu và mời gọi. Trong chuyến đi đã làm nên những kết quả ban đầu, là mỗi Giáo Phận đã có một Praesidium là những nắm men, như những bếp than rực lửa hâm nóng Đức tin nơi Giáo hội Nước Laos. Sự kiện nhỏ bé này cũng phần nào bù đắp những ước mơ của Cha và của HĐ Senatus Việt Nam và cũng thêm nhiều nét đậm trong trang nhật ký truyền giáo của Giáo Phận Vinh và HĐ commitium Vinh nói riêng.

Phaolô trồng Apolo tới: Cha linh giám và BQT Comitium Vinh trong một phiên họp nội bộ để bàn tính công việc tiếp bước sang Laos để thăm viếng và chăm sóc.

Những ngày đầu tháng 9/2008, BQT Comitium Vinh đã vội vã lên đường lòng tràn ngập niềm vui được sai đến miền đất hứa, bỏ quên những vất vả khó nhọc với chặng đường đèo dốc hiểm trở trên 1.500km. Nơi đất lạ xứ người và bất đồng ngôn ngữ. Điểm đến đầu tiên là Giáo Phận Viên-Chăn, chúng em được chị trưởng Praesidium Mẹ hằng cứu giúp ra đón tận bến xe quốc tế đem về nhà riêng. Sau ít phút hàn huyên, thăm hỏi, chúng em đã vội vàng lên lịch thời gian và chương trình của cuộc thăm viếng. Trong vòng hơn một tuần lễ tại đất Laos chúng em đã lần lượt đến cả 3 Giáo Phận Viên-Chăn, Packse, Thakhet thăm các gia đình hội viên, dự họp các Praesidium. Huấn luyện ủy viên, hội viên cả 3 Praesidia. Tuy khẩn trương và vội vã nhưng chúng em được Chúa Thánh Thần hỗ trợ và sự đồng hành của Mẹ Maria trong mọi công việc, để những nắm men được dậy bột nơi miền đất hứa. Hy vọng một ngày không xa mùa gặt hái sẽ phong nhiêu. Chúng em lại trở về lòng tràn ngập niềm vui.

Rồi lại nối bước lên đường những ngày cuối tháng 10 Sr. Mai liên Huệ và BQT Comitium Vinh lại tiếp tục sang Laos khi gặp lại các anh chị Việt kiều để thăm viếng, tham dự các buổi sinh hoạt và hướng dẫn thêm, chúng em lại được anh trưởng Praesidium Mẹ ban ơn Packse, dẫn đường qua sông Mêkông cách thành phố Packse khoảng 7Km đến với bản Huội phệt tên gọi cũ là bản Malai. Người mà chúng em được gặp đầu tiên là Sr. Khan một nữ tu dòng thừa sai bác ái. Người Việt Nam sang Laos năm 14 tuổi vào dòng nay đã 65 tuổi. Qua gặp gỡ thăm hỏi chuyện trò được biết những việc Sr. đã làm đang làm nơi Huội Phệt, chúng em thấy được chân dung một Nữ tu nhiệt thành, năng động và sáng tạo có thể nói là một nhà giáo dục, nhà từ thiện bác ái, nuôi dạy trẻ em nghèo, tạo việc làm cho người tàn tật bất hạnh đã 15 năm gắn bó với dân bản này. Khi nói đến mục đích chuyến viếng thăm và giới thiệu về Legio Mariae Đạo binh Đức Mẹ, hội đoàn tông đồ Giáo dân, và muốn được thành lập 1 Praesidium trên Giáo xứ Huội Phệt. Sr. đã vui mừng cảm động với những giọt nước mắt hạnh phúc tuôn rơi, vì trước năm 1975 Sr. đã biết ít nhiều về Legio Mariae Đạo binh Đức Mẹ. Thế rồi với lời giới thiệu mời gọi của Sr. bằng tiếng Laos về chủ đích và tinh thần của Legio đã quy tụ được 13 hội viên người Laos và lập đợc 1 Praesidium Đức bà phù hộ các giáo hữu.

Tháng 3/2009 Comitium Vinh lại thực hiện chuyến viếng thăm định kỳ, mỗi lần viếng thăm thấy mảnh đất mầu mỡ này lại nhú mầm vô số hội viên mới, các Praesidia lại tăng trưởng ước mơ hình thành một liên Praesidia Laos đã được khẳng định, nỗi lòng của chúng em lại tràn ngập niềm vui quên đi những cơn gió Laos nóng bức và những khó khăn. Dưới sự điều hành của Cha Linh giám Raphael và chương trình của Senatus Việt Nam, tháng 9/2009 BQT Comitium Vinh lại lên đường thăm viếng định kỳ. Trong chuyến viếng thăm định kỳ này thì niềm vui lại chen lấn lo âu, khi đến Giáo phận Packse gặp Cha linh giám và các anh chị ủy viên, hội viên, tham dự buổi sinh hoạt thì mới biết Mẹ đã âm thầm làm việc với con cái của Mẹ, vui là vị con số hội viên tăng nhanh không ngờ được, nhất là khi đến với Huội Phệt gặp lại Sr. Khan cho biết số hội viên người Laos tăng nhanh và đã tách được 1 Praesidium mới. Chúng em thông báo cụ thể chương trình chuyến viếng thăm và việc lập Curia Viên-Chăn. Thời gian không đủ để ở lại dự họp với các Curia Huội phệt, Sr. đã cho mời các hội viên quy tụ gặp gỡ, chúng em tranh thủ trao đổi, chia sẻ trong vài giờ và mời các ủy viên về dự họp lập Curia tại Viên-Chăn.

Ngày 19/09/2009 cùng với anh trưởng Praesidium Mẹ ban ơn Packse đi vào bản Khămpeng cách Packse 30Km về phía đông, một xứ đạo người Laos không có ai biết tiếng Việt kể cả các Sr. sở tại. Cách đây không lâu Cha Thư (Cha coi sóc 60 làng bản là 60 Xứ và Họ đạo của Giáo Phận Packse) đã cùng với anh trưởng Pr. Mẹ ban ơn, đã đến đây lập 1 Praesidium tước hiệu Mẹ thông ơn Thiên Chúa nay đã có 50 hội viên cả nam và nữ. Tuy ngôn ngữ bất đồng, nhưng với những lời phiên dịch từ tiếng Việt sang tiếng Laos các hội viên đã cảm ơn rối rít. Sau những lời thăm hỏi, h-ướng dẫn và đề nghị chọn ủy viên để tách thành 3 Praesidia, thì Sr. Linh giám đã chấp thuận bằng những tràng pháo tay rộn rã. Chúng em lại trở về Packse chuẩn bị cho chuyến đi Viên-Chăn quảng đường gần 700Km. Chuyến xe chạy qua đêm đến Viên-Chăn vào lúc 6h15p ngày Chúa nhật, chúng em được chị trưởng Pr. Mẹ hằng cứu giúp, cho xe ôtô đến đón nhà thờ Viên-Chăn, để sau Thánh lễ dự họp với Pr. Mẹ Thông ơn Thiên Chúa. Người Laos có 14 hội viên buổi chiều 13h30p dự họp với Pr. Mẹ hằng cứu giúp có 18 hội viên (Việt kiều) và họp nhanh cùng các ủy viên cả 3 giáo phận của Giáo Hội Laos, để chuẩn bị cho đại hội thành lập Curia Viên-Chăn vào 14h ngày 21/09/2009 trong thời gian quý giá ấy, chúng em đã cùng với chị trưởng Pr. Mẹ hằng cứu giúp đến thăm các anh chị hội viên, ủy viên của các Praesidia Laos-Việt, đến đâu cũng được đón tiếp ân cần nồng thắm thể hiện tinh thần người lính của Đức Maria.

Với 1 ước mơ là lập được 1 Curia trên đất Laos để Legio khỏi bấp bênh, như đàn ong có tổ để làm mật cho đời và giờ đây dự định ước mơ đã thành hiện thực. Thakhet, Packse, Viên-Chăn đã lập 1 Curia, đã có tân Ban quản trị qua cuộc đại hội bầu cử. Tân BQT đã nhận nhiệm vụ phân công tác và công bố kỳ họp tháng tới. Sơ lược bước đi hành trình với Curia Viên-Chăn là để cùng nhau nhìn lại 1 chặng đường và cùng nhau cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, cảm tạ Mẹ Maria đã đồng hành với chúng con. Nguyện xin Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Maria tiếp tục ban ơn và chúc phúc cho công cuộc truyền giáo tại đất nước Laos qua con con cái Me.