QUẢNG TRỊ - Sau những ngày liên tục chuyển hàng cứu trợ ra giúp bà con ở huyện Hải lăng. Ủy ban Bác ái Xã hội Tổng giáo phận Huế do Linh mục Giuse Dương Đức Toại, Giám đốc Trung tâm Caritas, dẫn đầu tiếp tục những ngày cứu trợ tại huyện Triệu Phong tỉnh Quảng trị.

Hình ảnh Chuyến đi cứu trợ tại huyện Triệu Phong - Quảng Trị

Có đi đến tận nơi chúng tôi mới thấu hiểu hết đau khổ và lo lắng của người dân nơi đây: đồng lúa xác xơ một màu bùn gia súc gia cầm trôi sạch sẽ lúa giống cũng không còn. Một điều chắc chắn là bà con phải đối mặt với cái đói ít nhất trong 6 tháng (phải 2 tháng nữa mới có thể cấy lại lúa và sau 4 tháng mới đến vụ gặt). Với chúng tôi những người đã từng trải qua trận lủ kinh hoàng 1999 nên đã từng thấm thía nổi đau và cảm nhận được những điêu tàn sau cơn lũ. Nhưng theo người dân nơi đây và những dấu tích còn lưu lại ở nhà thờ giáo xứ Đại Lộc cha quản xứ F. X. Trần Vương Quốc Minh cho biết: trận lủ này còn cao hơn trận lũ 1999 khoảng 30cm. Linh mục Giuse Trần Đức Diễn quản xứ Bố liêu nói rằng: theo bà con ở đây thì chưa có năm nào nước lũ tràn qua đê bao thế mà năm nay lủ tràn và phá vở một số bờ đê đồng thời mực lên quá nhanh do đó bà con không trở tay kịp. Ngay cả cha F. X. Trần Vương Quốc Minh khi nước dâng lên ngài cùng với một thầy giúp xứ đi cột và chằng néo nhà cửa giúp một số gia đình thì cây cối gảy đổ thầy giúp xứ bị thương.

Cho đến những ngày này sau cơn lũ đã hơn một tuần lễ đường sá và nhà cửa vẫn còn đóng bùn từng lớp rất dày. Khi xe chở hàng cứu trợ đến tại nhà thờ giáo xứ Mỹ Lộc bà con từ các xã Triệu An Triệu Hòa Triệu Trạch đã tuôn đến để nhận hàng mặc dù danh sách đã được cha quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Phước lập sẵn nhưng số gia đình khó khăn cần được trợ giúp thì quá đông mỗi gia đình chỉ được phát tạm thời 1 thùng mì tôm. Cha Phaolô Trương minh Tiên quản xứ Phan Xá phải điều giáo dân về Mỹ Lộc để nhận hàng vì đường hư hỏng nặng xe không thể về tận nơi được.

Khi xe chở hàng về giáo xứ Đại lộc thì bị mắc lầy cũng may gần đến nhà thờ nên cha xứ cho bà con ra đẩy mới vào được. Chiếc xe 4 chổ ngồi của cha Giám đốc Caritas bị cạp gầm cầu chúng tôi ngồi trong xe mà như nhảy Rốc chóng cả mặt mày. Nhìn Ngài ai cũng tưởng không có sức khỏe thế mà ơn Chúa Ngài vẫn đi liên tục không biết mệt mỏi trong lúc các cha sở ở đây thì mặt mày hốc hác tóc đã nhuốm bạc dù là các cha trẻ thế mới biết nổi lo lắng cho mọi người sau cơn lủ của các ngài như thế nào.

Đến bất cứ nơi nào nhìn thấy cảnh khổ của bà con lương giáo cha Giuse Dương Đức Toại cũng gởi lời thăm hỏi ân cần của Đức Tổng Giám mục Đức Giám mục phụ tá. Ngài chuyển đến bà con món quà tuy nhỏ nhưng với cả tấm lòng thiết tha mong bà con lương cũng như giáo một lòng yêu thương nhau giúp nhau vượt qua nổi khó khăn. Ngài hứa trong nay mai khi có điều kiện sẽ tiếp tục giúp đở thêm.

Ủy Ban Bác Ái Xã Hội của TGP Huế đón nhận lòng hảo tâm cũa những ai muốn giúp đỡ cho bà con đang gặp khốn khó. Mọi liên lạc xin gởi về:

LM Giuse Dương Đức Toại.

Trung tâm Caritas giáo phận Huế.

69 đường Phan Đình Phùng. Thành phố Huế. VN.

Điện thoại:0913485109, Email: giusetoai@gmail. com

Tài khoản:57434469. Ngân hàng ACB thành phố Huế. Việt Nam