APPIA, SOMOA (CNA) - Các nữ tu Công giáo người Úc đã cứu được 320 học sinh tiểu học ở một trường tại Samoa khi trận sóng thần ập đến. Họ di chuyển lũ trẻ tới nơi an toàn sau khi cảm nhận được địa chấn từ cơn động đất.

Nữ tu Doris Barbero, dòng Salesian, giảng dạy tại trường tiểu học St. Joseph ở một làng ven biển tại phía Tây Nam Samoa. Đây là ngôi trường được Hiệp hội Thừa sai Úc tài trợ.

Vào ngày 29-09-2009, sơ Doris cùng hai sơ khác và 11 giáo viên đã cảm nhận được sự rung lắc dữ dội của cơn động đất ngay lúc đang giảng bài. Và hành động đầu tiên của họ là tiến hành di tản các học sinh ra khỏi khu vực đó và đến một nơi khác cao hơn.

Tiếp đó là những cơn dư chấn liên tục và cảnh báo sóng thần được phát lên.

Sơ Doris qua cuộc điện đàm với tờ Tổng Giáo Phận Sydney cho biết rằng: "Lúc ấy, chúng tôi nhận ra là mình có rất ít thời gian để di tản lũ trẻ khỏi trường. Nhìn qua ngọn đồi phía sau, chúng tôi thấy nước biển đang dâng lên cao hơn phần đất liền."

Ngay lập tức, sơ Doris và các cộng sự viên đã cho toàn bộ học sinh trường trèo lên phía trên đồi. Tất cả bọn trẻ nằm trong độ tuổi từ 4 đến 15. Cứ thế, các đứa lớn giúp những đứa nhỏ đang trong tâm trạng hoảng loạn trèo lên cao.

Tất cả đều trong tình trạng hỗn loạn ở trên đồi mãi đến ngày hôm sau. Mặc dù đã thoát chết, nhiều người trong số họ không biết được số phận của người thân và gia đình mình.

Hiện sơ Doris có ý muốn gây quỹ để xây dựng một trung tâm cứu nạn sóng thần trên ngọn đồi cao đằng sau trường, với mục đích biến đây thành nơi dành cho những trường hợp khẩn cấp khi sóng thần ập đến trong tương lai.

Các linh mục Paulino, Tui Kolio và Tie Tie người Samoa đã cử hành một thánh lễ đặc biệt tại Nhà thờ St. Theresa ở Sydney hôm thứ sáu qua để tưởng niệm những nạn nhân bị chết và mất tích trong cơn sóng thần.