Trong chương trình tìm hiểu về tình hình người Việt Nam sinh sống ở các nơi xa xôi, nhất là các hải đảo và đảo quốc thuộc biển Thái Bình Dương, VietCatholic đã có chương trình vào cuối tháng Tư và đầu tháng Năm tới đây, chúng tôi sẽ tới thăm Cộng đoàn Việt Nam ở New Caledonia (Tân Đảo) và Hawaii và một số các hải đảo xa xôi.

Riêng New Caledonia (Tân Đảo) chúng tôi sẽ ghé thăm LM Cha Phêrô Ngô Quang Qúy và công đoàn Việt Nam ở đây. Hiện nay giáo đoàn người Việt Nam ở Tân Đảo được Cha Phêrô Qúy giúp đỡ và lo lắng cho họ về đời sống thiêng liêng và tinh thần.Về người Việt Nam sinh sống tại Tân Đảo là một câu chuyện lịch sử li kì, đầy nước mắt, đau thương, phấn đấu, thành công và là một kinh nghiệm qúi hóa về việc bảo tồn đức tin và văn hóa. Câu chuyện khởi đầu từ ngày 12 tháng 3 năm 1891, con tàu mang tên Cheribon, sau một cuộc hành trình vừa lâu vừa khó khăn từ Hải Phòng tiến vào hải cảng Nouméa. Trên tầu là có 791 người Việt Nam đầu tiên tới hải đảo này. Cuộc sống họ ra sao và thời gian từ thời đó đến nay có những biến động gì sẽ được tìm hiểu và chia sẻ với độc giả trong những ngày tới.

Trong chuyến đi thăm các đảo quốc chúng tôi cũng đã có chương trình tới Lautoka thuộc đảo quốc Fiji, tới đảo Dravuni cũng thuộc Fiji, tới cảng Apia, thuộc quần đảo Samoa và cuối cùng đi thăm 5 đảo thuộc Hawaii.

Riêng tại các đảo quốc Fiji Samoa, chúng tôi không biết có người Việt Nam nào sinh sống tại 2 nơi này hay không (đặc biệt có người Công giáo gốc Việt Nam nào không?), Nếu có người Việt Nam, chúng tôi mong ước được viếng thăm và tiếp xúc để tìm hiểu về hiện tình tôn giáo, văn hóa và xã hội của người gốc Việt tại các nơi này… Xin email cho chúng tôi conggiao@gmail.com và hẹn ngày thăm viếng và gặp mặt.