HUẾ, 28.10.2009 - Vào những ngày hạ tuần tháng mười vừa qua (10.2009), dưới sự hướng dẫn của Thầy Phó Giám Đốc Đệ Tử Vinhsơn Trần Văn Đường, Đoàn Đệ Tử chúng tôi cấp tốc xây dựng lại túp lều để cụ bà Thuận có chổ trú thân và nhanh chóng chuyển những món quà tình thương của một số ân nhân hảo tâm từ Giáo xứ Thị Nghè (Sài Gòn) đến với những mảnh đời rách nát từ sau cơn bão Ketsana, tại những vùng ngoại ô của Kinh Thành Huế.

Hình ảnh các Thầy Dòng làm công tác cứu trợ

Cơn bão Ketsana đổ vào khu vực Miền trung đến nay đã hơn một tháng, nhưng sức tàn phá của nó vẫn còn hằn sâu trên bao cảnh đời lam lũ. Nhìn cảnh nước lũ gây hư hại vụ mùa làm điêu đứng người nông dân chân lấm tay bùn bao nhiêu, thì người dân nghèo trong vùng ngoại ô Thành Huế cũng khổ bấy nhiêu, khi nơi ở ngập nước và công việc kiếm cơm hằng ngày bỗng dưng đình trệ.

Để chuyển những món quà nghĩa tình đến với những gia đình nghèo nhất, cánh Đệ Tử chúng tôi đã đi thăm dò từ mấy hôm sau bão; do đó, 55 gia đình được nhận quà lần này bao gồm 1 thùng mì cua, 1 chai dầu ăn, một chai dầu thơm và một số sách vở bút viết được cung cấp cho mỗi hộ gia đình, coi như tạm sống phần nào cho những cư dân ngoại ô, sau một tháng tròn khi cơn bão số 9 thổi qua.

Từ cuộc sống bấp bênh nơi các khu bãi chợ Đông Ba, gầm cầu Gia Hội trước đây, những cư dân này được quy về tại một vùng ven của Kinh Thành, nhưng cũng chỉ là tạm trú; do đó phận đời của họ cũng không ngoài cảnh nước nỗi bèo trôi...

Khúc Ruột Miền Trung quê tôi bao đời nay vẫn thế, bão lụt vô thường chợt đến thoạt đi... chỉ có những cái chết thương tâm do bởi phận nghèo, và chuyện miếng cơm manh áo gạo tiền cho bao đứa em thơ cùng những mẹ già đơn độc... điều chẳng muốn chẳng mong thì mãi còn lưu lại chốn này.