SÀI GÒN -Tin của AFP cho hay giới chức y tế Việt Nam sắp tìm ra được loại virút bí hiểm từng làm 12 trẻ em Việt Nam thiệt mạng ở nam bộ Việt Nam hồi tháng Hai vừa rồi.

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Thủy thuộc Viện Pasteur ở Thành Phố Hồ Chí Minh thì nhiều vụ thử nghiệm đã được thực hiện để tìm ra loại virút gây bệnh, và dựa vào những triệu chứng của bệnh thì người ta nghi nhiều nhất là loại Virút Entero 71. Bác sĩ Thủy cho biết Viện Pasteur hy vọng tìm ra được kết quả trong vòng từ một hoặc hai tuần tới. Những vụ bộc phát của các chứng bệnh do virút Entero 71 gây ra tại Malaysia năm 1997 và tại Đài Loan năm 1998 đã khiến 78 trẻ em thiệt mạng.

12 nạn nhân tại Việt Nam đều chưa tới 2 tuổi, và đều thiệt mạng trong vòng 48 tiếng đồng hồ sau khi được đưa vào bệnh viện với cùng những triệu chứng sốt, tiêu chảy, co giật trước khi rơi vào tình trạng hôn mê. 3 trong số các nạn nhân từ trần trong 3 ngày qua. Giới chức y tế địa phương và các chuyên viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới hội họp và làm việc với nhau trong ngày thứ Sáu để xem có dấu hiệu nào là một dịch bệnh sắp bộc phát hay không.

Hôm thứ Sáu, một phát ngôn viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói rằng tổ chức đã được thông báo về tình hình và đang hậu thuẫn cho cuộc điều tra của nhà chức trách Việt Nam. Phía Việt Nam thì cho là quá sớm để coi đây như một dịch bệnh bộc phát vì 9 nạn nhân đầu tiên không xuất phát từ một nơi mà là từ các thành phố khác nhau ở nam bộ. Việt Nam đang phải đương đầu với sự bộc phát của Hội Chứng Hô Hấp Cấp Tính Nặng, gọi tắt là SARS, từng gây bệnh cho 62 người và làm 4 người thiệt mạng trong 4 tuần qua. Tuy nhiên một phát ngôn viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho rằng Việt Nam đường như đã kiểm soát được chứng bệnh này.(VOA)