BÃO LỤT TẠI TUY HOA-PHÚ YÊN

Người Công Giáo Miền Trung có những câu thành ngữ liên quan đến thời tiết và nhịp sống Phụng Vụ, nhất là vào những ngày thời tiết bắt đầu vào Đông.

Đầu tháng 10 với lễ Thánh Têrêsa (1.10) và Đức Mẹ Mân Côi (7.10) thì có câu: "Têrêsa nước ra đầy đồng"; "Mân Côi cá trôi vô nhà".

Lễ Các Đẳng (2.11) thì có câu "Các Đẳng nước thẳng vô nhà".

Cho dầu không hoàn toàn chính xác 100%, thì hằng năm, vào các ngày lễ trên, không ít thì nhiều cũng có mưa to gió lớn. Năm nay, nhằm đúng vào ngày lễ Các Đẳng (2.11) cơn bão Mirinae đã ập vào hai tỉnh Bình Định-Phú Yên, quần thảo dữ dội từ 10 giờ sáng đến gần 17 giờ chiều. Chưa gượng dậy nổi với sự tàn phá của bão, Bình Định-Phú Yên lại đối diện với cơn lụt thế kỷ do lượng nước mưa khổng lồ từ thượng nguồn của các con sông Côn (Bình Đình), sông Kỳ Lộ, sông Cái (Đồng Xuân-Phú Yên), sông Ba, sông Hinh, Đà Rằng (Nam Phú Yên) đỗ về kinh khiếp.

Đập Thị Vãi bị vỡ đã nhấn chìm thị xã Sông Cầu trong biển nước mênh mông đã khiến hàng chục người bỏ mạng. Kè Quảng Đức ở Chí Thạnh Tuy An cũng tiêu ma, khiến hàng trăm nóc nhà chìm sâu trong biển nước. Riêng các xóm làng, thị tứ ở gần hai bên bờ sông Cái, Kỳ Lộ, gần như bị cuốn trôi bởi lũ. Có thể con số nhân mạng tử vong thuộc hai huyện Đồng Xuân, Tuy An có thể lên đến cả trăm người, trong đó chắc các giáo xứ Mằng Lăng (Tuy An), Đồng Tre (Đồng Xuân), Đa Lộc (Đồng Xuân) không sao tránh khỏi. Mãi cho đến chiều hôm nay, lượng nước trên sống Đà Rằng vẫn đang dâng cao.

Thành phố Tuy Hòa ngập úng khắp nơi. Các làng xã ven thành phố ngập sâu trong nước. Riêng vùng xứ đạo Tịnh Sơn, Sông Hinh, Đức Bình đã có trên ba trăm nóc nhà bị nước phủ do việc xã lũ của các đập nước thủy điện gần đó. Mực nước lũ tràn về cao đến độ tràn qua cả đường xe lửa như các đoạn đường từ Chí Thạnh đến La Hai-Xuân Lãnh. Trong khi đó, các họ đạo miền duyên hải thuộc giáo xứ Đông Mỹ đã hoàn toàn bị cô lập trong hai ngày qua và rất nhiều người phải cam chịu đói, khát, lạnh giữa biển nước mênh mông. Trước "nạn hồng thủy" nầy, xin cộng đoàn Dân Chúa khắp nơi gia tăng cầu nguyện và rộng tay cứu giúp các gia đình, các anh chị em nạn nhân bão lụt.