HÀ NỘI -Với cuộc chiến tại Iraq đang dần kết thúc, các nước có quan hệ làm ăn với quốc gia vùng Vịnh này đều đang phải cân nhắc cơ hội kinh doanh của mình và ảnh hưởng của cuộc chiến lần này lên nền kinh tế nước họ.

Việt Nam lo ngại rằng, ngoài việc sụt giảm xuất khẩu từ Việt Nam sang Iraq, lượng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, nhất là từ Anh và Hoa Kỳ, năm nay sẽ giảm mạnh so với năm ngoái.

Tuy nhiên người đại diện cho chính phủ Anh tại Việt Nam thì lại cho rằng những lo ngại như vậy là không có cơ sở.

Đầu tư từ Anh và Mỹ giảm?

Tin từ trong nước cho biết, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư Việt Nam đang đưa ra những dự đoán hết sức quan ngại về việc sụt giảm đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặc biệt là từ hai nhà đầu tư lớn là Anh quốc và Hoa Kỳ, vào Việt Nam mà họ cho là hệ quả của cuộc chiến Iraq.

Bộ này nói rằng nguồn vốn từ hai quốc gia trên sẽ được đổ vào việc tái thiết Iraq và nhận định đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong năm nay sẽ giảm từ 20 tới 30 phần trăm so với năm 2002.

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư cho thấy trong quý một năm 2003 lượng vốn đầu tư trực tiếp từ Anh và Mỹ vào Việt Nam chỉ bằng một phần nhỏ so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ này cũng phân tích rằng cho tới nay hai quốc gia trên chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực dầu khí và cung cấp điện, mà nay với sự xuất hiện của thị trường mới tiềm năng là Iraq thì quan tâm tới Việt Nam tất yếu sẽ không còn.

Đại sứ Anh Quốc trấn an

Thế nhưng ông Warwick Morris, đại sứ Anh quốc tại Việt Nam thì không đồng ý với nhận định trên.

Ông Warwick Morris nói ông không cho rằng cuộc chiến tại Iraq ảnh hưởng chút nào tới lượng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Ðúng là thị trường Iraq mở ra những cơ hội mới cho các công ty nước ngoài, nhất là khi xung đột kết thúc.

Thế nhưng những công ty lớn, đa quốc gia, đã hoạt động thành công ở các nước châu Á, Ðông Nam Á, như Việt Nam thì họ vẫn muốn tiếp tục đầu tư vào các thị trường này, nơi họ đã hoạt động khá thành công.

Ông đại sứ Anh cho rằng nếu tính về con số thì có thể có sự sụt giảm vì năm nay chưa có dự án nào lớn như dự án khổng lồ về khai thác dầu khí của tập đoàn BP ký kết năm ngoái.

Theo ông hiện vẫn còn nhiều nhà đầu tư trong những lĩnh vực như cấp nước, làm đường, sản xuất hàng tiêu dùng v.v. đang tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam và chính phủ Việt Nam nên khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài dù quy mô như thế nào bằng việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư sao cho cạnh tranh hơn.

Ông Warwick Morris cũng cho biết cuộc chiến tại Iraq không hề ảnh hưởng tới hoạt động của đại sứ quán ở Hà Nội hay là công việc kinh doanh của các công ty Anh quốc.

Ông nói rằng hoạt động của sứ quán vẫn diễn ra bình thường cho dù có một vài cuộc biểu tình nhỏ bên ngoài tòa nhà sứ quán trong thời điểm chiến tranh.

Theo ông Việt Nam có quan điểm của mình về cuộc chiến Iraq, Anh quốc cũng vậy. Thế nhưng ông cho rằng những người có đầu óc thực tiễn thì không để những bất đồng về quan điểm ảnh hưởng tới công việc làm ăn của mình, cho nên có thể khẳng định không có thay đổi gì xảy ra.



Kinh tế toàn cầu tác động


Anh Quốc và Hoa Kỳ là hai trong số 13 quốc gia có lượng đầu tư vào Việt Nam lớn hơn 1 tỷ đô la. Tổng lượng đầu tư đăng ký trong năm 2002 của các công ty nước ngoài vào Việt Nam là 1.4 tỷ đô la, thấp hơn trông đợi của chính phủ Việt Nam.

Các nhà phân tích cho rằng lý do chính là tình hình suy giảm kinh tế toàn cầu, nhất là tại Nhật Bản và Hoa Kỳ. Họ cũng nói nhà đầu tư vào Việt Nam còn nhiều than phiền về giá cả hạ tầng và dịch vụ, cũng như nạn quan liêu và tham nhũng.(bbc)