GIÁO XỨ VÕ ĐẮT – GIÁO PHẬN PHAN THIẾT - MỪNG 50 NĂM THÀNH LẬP

Võ Đắt là Xứ đạo đông giáo dân nhất của Giáo phận Phan thiết. Xứ đạo mẹ của nhiều xứ đạo khác. Xứ đạo đóng góp nhiều ơn gọi linh mục tu sĩ cho Giáo hội. Hành trình năm mươi năm lịch sử đong đầy những thăng trầm nhưng dồi dào hồng ân Chúa ban để hôm nay, Võ Đắt là xứ đạo lớn nhất của Giáo Phận Phan Thiết.

Từ năm 1959, giáo dân thuộc Tứ Quãng miền Trung: Quãng Bình, Quãng Trị, Quãng Nam, Quãng Ngãi di cư vào Nam lập nghiệp tại vùng đất Hoài Đức, Tỉnh Bình Tuy. Năm 1960, giáo xứ Võ Đắt được thành lập. Đức Cha Marcel Piquet-Lợi, Giám Mục Giáo Phận Nha Trang bổ nhiệm Cha Giuse Nguyễn Quốc Công làm quản xứ tiên khởi.

Xem hình giáo xứ Võ Đắt mừng Kim Khánh

Hạt giống Nước Trời cứ phát triển khi được gieo xuống đất. Hồng ân Thiên Chúa diệu vợi tuôn tràn để sức sống Nước Trời nở rộ trên miền đất đỏ quyến luyến chân người suốt hành trình nửa thế kỷ. Giờ đây, Võ đắc đã là một xứ đạo sầm uất giữa lòng Thị trấn Đức tài, Huyện Đức linh. Có thành quả hiện tại như những bó lúa nặng hạt, thế hệ sau ghi nhớ công ơn những thế hệ trước đã gieo trong vất vả và vun trồng trong nắng mưa, cahn hòa niềm vui hạnh phúc.

Đêm trước đại lễ, Giáo xứ tổ chức diễn nguyện thật hoành tráng, nhìn lại lịch sử 50 năm qua lăng kính âm nhạc như một nhắc nhớ về cội nguồn “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Hôm nay ngày 6.5.2010, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống đến dâng thánh lễ tạ ơn, mừng 50 năm thành lập Giáo xứ. Đồng tế thánh lễ có Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, cùng 70 linh mục trong và ngoài giáo phận. Đông đảo chủng sinh, tu sĩ nam nữ và hàng ngàn Giáo dân Võ Đắt cùng hiệp thông tạ ơn Chúa.

Đoàn rước từ Nhà xứ tiến vào Nhà thờ rực rỡ lắm sắc màu.

Sau lời chào mừng của cha quản xứ JB Trần Văn Thuyết, vị đại diện HĐGX đọc lược sử Giáo Xứ Võ Đắt.

Trọng kính Quí Đức Đức Cha, Quí Cha Hạt trưởng, Quí Cha, Quí Tu Sĩ nam nữ và Quý khách.

Võ Đắt là vùng đất cuối cùng phía Tây Nam, thuộc huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Từ năm 1959, giáo dân thuộc các tỉnh miền trung di cư vào lập nghiệp và đến năm 1960, giáo xứ Võ Đắt được thành lập, thời Đức Cha Marcenlô Piquet Lợi, với số giáo dân khoảng chừng 2000 người. Gồm 6 chi họ: Nghĩa Sơn, Nghĩa Đức, Phú Xuân, Thanh Bồ, Ngoại Hải, Hà Văn. Lúc bấy giờ giáo xứ thuộc hạt Phan Thiết, giáo phận Nha Trang.

Giáo xứ chọn Thánh Giuse làm Bổng Mạng. Cha xứ tiên khởi là Cha Giuse Nguyễn Quốc Công. Ngài cai quản giáo xứ từ năm 1960 - 1968.

- Ngôi Nhà thờ tạm đầu năm 1960 lợp bằng lá.

- Năm 1964, khởi công xây dựng Nhà thờ đầu tiên vách đúc bê tông, lợp tôn dài 40m, rộng 15m.

- Năm 1968 - 1973, Cha Bênêđictô Nguyễn Công Phú về làm Chánh xứ.

- Năm 1968, Ngài cho xây dựng trường trung tiểu học Hùng Dũng.

- Năm 1970, xây dựng nhà xứ, tiếp đến là xây dựng Nhà thờ Hà Văn.

- Năm 1971, các Nữ tu dòng Mến Thánh Giá Huế (nay là Mến Thánh Giá Phan Thiết) về phục vụ. Giáo xứ xây nhà cho các Nữ tu và xây thêm một Ký nhi viện. Trong thời gian này, ngôi Nhà thờ của giáo xứ được xây nối rộng thêm hai cánh.

- Năm 1973 - 1975, Cha Phêrô Bùi Minh Huy về nhận Chánh xứ.

- Đầu năm 1975, cuộc chiến xảy ra khốc liệt, các Cha và giáo dân phải di tản tránh bom đạn.

- Ngày 30/01/1975, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thiết lập giáo phận Phan Thiết. Từ đó giáo xứ Võ Đắt thuộc giáo hạt Bình Tuy, giáo phận Phan Thiết.

Trong cảnh giao thời sau ngày 30/4/1975, Nhà thờ, nhà xứ bị chính quyền mới trưng dụng.

- Tháng 5/1975, Đức Cha bổ nhiệm Cha Giuse Nguyễn Văn Chữ về làm Cha xứ.

- Tiếp đến tháng 6/1975, là Cha Phêrô Phạm Tiến Hành. Nhưng hai Cha chỉ ở được ít tuần thì bị trục xuất, các Cha phó cũng bị đuổi đi. Vì thế, Giáo xứ từ tháng 6/1975, Giáo xứ không có mục tử coi sóc.

- Cuối tháng 11/1975, Cha Clemente Trần Thế Minh OFM vừa ra tù và được bổ nhiệm làm Chánh xứ. Trong thời gian này, đời sống vật chất và tinh thần gặp nhiều khó khăn. Cha xứ và các Nữ tu dòng Mến Thánh Giá đã hy sinh nhiều và rất vất vả trong công việc mục vụ giáo xứ suốt 15 năm dài đăng đẳng.

- Từ năm 1980, một số giáo dân từ các giáo phận Bùi Chu, Thanh Hóa, Vinh, Huế đến sinh sống ở Đakai, thành lập một cộng đoàn mới. Cũng từ năm 1980, một số giáo dân từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên và các nơi khác đến lập nghiệp trong các giáo họ và các cộng đoàn nâng tổng số giáo dân lên đến 7.000 người năm 1990.

- Ngày 11/3/1990, Đức Giám mục bổ nhiệm Cha Fx. Phạm Quyền làm Chánh xứ kiêm hạt trưởng hạt Đức Tánh. Trong thời gian này, Cha đã vực dậy và tổ chức các sinh hoạt tôn giáo trong Giáo xứ, các cộng đoàn cũng như trong giáo hạt. Các giới, các đoàn thể trong giáo xứ đi vào hoạt động nề nếp với niềm hăng say và nhiệt thành.

- Năm 1992, Cha xứ phát động khởi công xây dựng Nhà thờ mới. Và sau gần 2 năm, ngôi Nhà thờ mới, với diện tích 1.400m2 được khánh thành và Cung hiến đáp ứng nhu cầu mục vụ và thực hiện mơ ước tốt đẹp của toàn thể giáo dân trong giáo xứ.

- Đầu năm 2001, số giáo dân lên tới 14.428 người, với 16 giáo họ.

- Năm 2004, Cha cho xây dựng Nhà thờ Võ Xu và đã khánh thành ngày 27/01/2005.

- Cuối năm 2006, giáo xứ tách thêm 2 giáo xứ mới: một là giáo xứ Võ Xu (ngày 14/11/2006), gồm các giáo họ: Nam Chính, Võ Xu, Mépu 1, Mépu 2 và Sùng Nhơn; hai là giáo xứ Hà Văn (ngày 16/11/2006).

- Giữa năm 2007, khởi công xây dựng Nhà thờ mới cho cộng đoàn Đakai.

- Ngày 27/2/2008, Đức Giám mục thuyên chuyển Cha Fx. Phạm Quyền về nhận Chánh xứ Chính Tòa, kiêm Hạt trưởng hạt Phan Thiết.

- Ngày 29/2/2008, Cha GB. Trần Văn Thuyết về nhận Chánh xứ giáo xứ Võ Đắt, kiêm Hạt trưởng hạt Đức Tánh. Cha đã tập trung xây dựng Nhà thờ Đakai cho hoàn thành, và đã được Cung hiến vào ngày 27/5/2009.

- Và tháng 9/2009, Cha đã cho tu sửa lại Cung Thánh Nhà thờ để phù hợp với ngôi Nhà thờ lớn và tiếp tục ổn định, duy trì các sinh hoạt đoàn thể.

Kính thưa Quí Đức Cha, Quí Cha Hạt trưởng, Quí Cha, Quí Tu sĩ và Quí vị.

- Kể từ khi thành lập giáo xứ năm 1960 cho đến nay, giáo xứ chúng con đã có 8 Cha xứ về trông coi, 14 Cha phó, 28 Thầy giúp xứ, và 32 Dì thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết. Ba giáo xứ được tách ra từ giáo xứ Võ Đắt là Võ Xu, Hà Văn và Đakai.

- Hiện nay số giáo dân là 8.197 người, có 8 giáo họ. Giáo họ Mông Triệu ở xa nhất, gần 4km tới Nhà thờ giáo xứ.

- Giáo xứ đóng góp cho giáo hội: 4 Linh mục, 3 Thầy Đại Chủng sinh, 3 Thầy Dòng và 44 Nữ tu thuộc nhiều hội dòng

Hành trình 50 năm, giáo xứ đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Hôm nay cộng đoàn giáo xứ mừng Kim Khánh với niềm hân hoan, tạ ơn Chúa, qua sự bầu cử của Thánh Cả Giuse Bổng Mạng. Tri ân sự hy sinh lớn lao của các vị Mục Tử qua các thời kỳ đã chăn dắt và phục vụ đoàn chiên giáo xứ. Biết ơn sự đóng góp nhiệt thành của quí Tu sĩ, quí vị trong Hội Đồng Mục Vụ và các giới, các đoàn thể cũng như quí vị ân nhân xa gần… Tất cả đã và đang xây dựng cho việc mở rộng Nước Chúa, góp phần xây dựng và phát triển giáo xứ Võ Đắt thân yêu.

Tất cả là hồng ân. Mãi mãi ghi sâu. Xin hiệp ý cùng tạ ơn Chúa và xin cầu nguyện cho giáo xứ chúng con.

Đức cha Giuse Vũ Duy Thống thay mặt Đức Cha Phaolô, Đức Cha Nicôla cùng với quý Cha đồng tế, hân hạnh gửi đến tất cả quí ông bà anh chị em đang hiện diện trong Thánh lễ hôm nay, cách riêng Cha sở, Cha phụ tá, quí Tu sĩ cùng bà con giáo dân thuộc giáo xứ Võ Đắt lời chào mừng và chúc mừng rất đặc biệt của Thánh lễ sáng nay.

50 năm hồng ân là một thời gian rất quí đối với sự hiện diện của một giáo xứ. Hôm nay chúng ta mừng Kim Khánh ngày thành lập giáo xứ cũng chính là lúc dâng lên tâm tình tạ ơn, tạ ơn Chúa vì phúc lộc Ngài đã dành cho chúng ta trải dài trong suốt nửa thế kỷ qua, đồng thời cũng tạ ơn Chúa bởi vì Ngài đã ban cho chúng ta các vị tiền bối là những người đã để lại những dấu ấn mục vụ tại giáo xứ này, biến những công trình vật thể trở thành những công trình tâm linh, làm phong phú đời sống tín hữu nơi đây. Thánh lễ tạ ơn trong niềm vui và hiệp nhất cùng nhau hướng về tương lai xây dựng, phát huy tất cả vốn liếng tiền nhân để lại và cũng đón nhận hồng ân Thiên Chúa và biết hợp tác làm phong phú hóa đời sống tín hữu hôm nay.

Đức cha Giuse giảng lễ, suy niệm câu chuyện Phúc Âm: Đức Mẹ viếng thăm Bà Êlisabet và bài ca Magnificat.

Kính thưa cộng đoàn!

Đối với nhiều giáo xứ tại Việt Nam, tháng 5 là mùa Hoa dâng kính Đức Trinh Nữ Maria. Tại các giáo xứ, những thiếu nhi được chọn lựa hoặc những bạn trẻ được gọi mời đã cất công lên rừng, vào vườn tìm kiếm những bông hoa tươi để dâng kính Đức Trinh nữ Maria.

Cách riêng đối với giáo xứ Võ Đắt, ngày thứ năm giữa lòng tháng 5, chúng ta có một bó hoa lớn, bó hoa mừng Kim Khánh giáo xứ để kính dâng lên Đức Trinh nữ Maria và đồng thời cũng để tạ ơn Chúa vì bao công phúc Ngài dành cho trong suốt hành trình 50 năm lịch sử của giáo xứ. Lúc nãy trên đường kiệu, chúng tôi thấp thoáng thấy đoàn đồng tế áo vàng rất đẹp, các nữ tu với nhiều màu sắc tu phục, tiếp sau là những đoàn thể áo đỏ có, áo hồng có, áo trắng có, áo xanh có… đủ màu, giống như bó hoa năm sắc kính dâng trong mùa Hoa vậy. Bỗng dưng chúng tôi nghĩ đây chính là tâm tình rất đặc biệt của giáo xứ Võ Đắt chúng ta. Tâm tình của ngày hôm nay là tâm tình tạ ơn. Bài Phúc âm vừa nghe cũng nói lên tâm tình tạ ơn ấy được cụ thể qua lời ngợi khen của Đức Trinh nữ Maria nơi cửa nhà bà Êlisabét để trao ban tình thương của Thiên Chúa mà Mẹ đã đón nhận, và qua Mẹ, Chúa dành cho dân tộc và cho toàn thể nhân loại. Hôm nay giáo xứ Võ Đắt cũng muốn dâng lên tâm tình cảm tạ như thế.

Linh hồn tôi ngợi khen Chúa. Giáo xứ, linh hồn của mọi giáo dân Võ Đắt muốn ca ngợi Chúa điều gì một cách rõ nét hơn? Thưa, nếu được phép chẩn đoán thì xin chia sẻ như thế này, đó vẫn chính là tâm tình cảm tạ. Giáo xứ Võ Đắt hôm nay ngợi khen Chúa, cảm tạ Chúa. Gởi đến cộng đoàn những chia sẽ về tâm tình tạ ơn.

1. Tạ ơn Chúa đã qui tụ mọi người tín hữu lại thành giáo xứ Võ Đắt.

Thật vậy thưa quí Ông bà anh chị em, lắng nghe lược sử của giáo xứ, người ta biết rằng vào năm 1960, khi phong trào mở mang dinh điền được phát động mạnh mẽ tại nơi đây, Võ Đắt vẫn còn là một vùng đất với tên gọi xa lạ, gắn liền với màu đất đỏ quyến luyến. Nhiều người từ nhiều nơi được mời gọi về đây để lập nghiệp và con số ban đầu đã có đến 2.000 tín hữu vào dịp ấy. Tất nhiên những người đi lập nghiệp không phải chỉ có Công giáo, còn có nhiều tôn giáo khác nữa, điều này chúng tôi ghi nhận là trên đường đến đây, dù là núi nhỏ cũng thấy có những nghĩa địa mà có hình Thánh giá với những chữ vạn của các nấm mộ san sát chen nhau. Điều này đúng là cho thấy những người đến đây từ ban đầu không phân biệt tôn giáo và đã dừng lại nơi mảnh đất này. Người ta bảo: Đất lành chim đậu. Có thể, mặc dù biết rằng vùng đất này ngay từ ban sơ về phương diện kinh tế không dễ dàng, có nhiều mối lo âu đè nặng trên đời sống dân chúng, từ lo âu về kế sinh nhai cho đến lo âu vì nạn thú rừng quấy phá, rồi lo âu vì chiến tranh, lo âu bất ổn và cũng có lo âu sâu lắng hơn là lo âu làm sao có thể có nơi có chốn để diễn tả niềm tin và thể hiện đời sống tín hữu. Thiết nghĩ đây chính là điểm khởi đầu. Giáo xứ Võ Đắt được thành hình năm 1960 với nhiều đợt sóng di dân hầu hết từ các vùng miền Trung, và chúng tôi đọc thấy hình như đều khởi đầu bằng chữ Quảng: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình; dẫu là ba Quảng nhưng chỉ có một tình anh em. Sau này còn có Quảng Trị và Thừa Thiên đến đây nối kết với nhau trong vòng tay lớn làm cho giáo xứ mỗi ngày mỗi thắm đẹp thêm.

Chắc là quý ông bà anh chị em cũng kịp ghi nhận qua lời lược sử, con số ban đầu là 2.000 Kitô hữu, đến năm 1990 thì con số đã lên khá cao, và đến năm 2000, khởi đầu thiên niên kỷ thứ ba con số đã lên đến trên 14.000 người. Rõ ràng là có một sự triển nở, có một sự nối kết cho dẫu bắt nguồn đến từ nhiều nơi khác nhau. Vì vậy làm nên tâm tình cảm tạ của ngày hôm nay chính là: tôi đến đây từ Quảng Bình, anh đến đây từ Quảng Ngãi, chị đến đây từ Quảng Nam, chú cô đến từ Quảng Trị; nhưng tất cả vẫn chỉ là muốn diễn tả, muốn nối kết với nhau trong cùng một lòng tin duy nhất, làm thành cộng đồng sống động của giáo xứ này, giáo xứ mang tên Võ Đắt.

Tại sao giáo xứ hiện có tên Võ Đắt? Võ Đắt theo như lịch sử, người ta bảo là do ông quan Võ tên là Đắt. Giáo xứ mặc dù từ nhiều nguồn đến đây nhưng vẫn chọn tên giáo xứ của mình gắn liền với địa phương, gắn liền với danh xưng của một địa bàn dân cư của ông tướng Võ tên là Đắt.

2. Tạ ơn Chúa luôn ban những vị mục tử tốt.

Giáo xứ dâng cao niềm cảm tạ hôm nay vì trong suốt hành trình 50 năm của giáo xứ, lúc nào giáo xứ chúng ta cũng có những vị chủ chăn hiện diện, dẫn dắt, đỡ nâng. Giáo xứ này đông dân nên luôn luôn thể hiện tinh thần hiệp nhất. Hiệp nhất trong lòng tin và hiệp nhất ngay trong cách sống. Điều này chính là nét son của giáo xứ chúng ta, và có được cũng là nhờ nhiệt huyết của tất cả các vị chủ chăn đã được gửi đến đây. Thuở ban sơ, khi giáo xứ thuộc giáo hạt Phan Thiết, giáo phận Nha Trang, mọi người ở đây vẫn sống đức tin như thường, rồi khi tách ra thuộc hạt Đức Tánh cũng vẫn sống lòng tin của mình một cách kiên vững, và hôm nay thuộc về giáo phận Phan Thiết. Võ đắt là một giáo xứ lớn và có truyền thống đạo đức cũng như đức tin của mình. Điều này chúng tôi nghĩ có được là do thành quả chăm sóc của các vị mục tử được gửi đến đây qua 8 đời Cha sở, 14 đời Cha phó, 28 thầy giúp xứ thì và nhiều Nữ tu. Quí Ông bà anh chị em đóng góp công sức của mình với các vị chủ chăn được gửi đến đây để mãi mãi giáo xứ chúng ta trở thành hình ảnh của một cộng đoàn Giáo hội hiệp thông. Lúc nãy cũng trên đường kiệu, chúng tôi cũng đã quan sát thấy quí bà áo đỏ áo xanh gặp lại các Cha sở cũ của mình thì mừng rỡ quá sức, ai cũng tươi cười, có người nhảy ra khỏi đoàn rước nắm lấy tay hỏi han thân thiết. Rõ ràng là cả một tâm tình gắn bó không dễ gì có được, cả giáo xứ chúng ta trước hết là trong tâm tình đơn sơ và cũng trong nét diễn tả rất chân thành gặp gỡ lại các vị chủ chăn trước đây của mình, rất đẹp và rất cảm động. Nêu lên điều ấy để thấy được rằng lý do thứ hai để linh hồn của chúng ta hôm nay ngợi khen Chúa là có cơ sở khởi đi từ mối tình sẵn có của quí Ông bà anh chị em đối với các vị chủ chăn được gửi đến chăm sóc nơi đây.

3. Tạ ơn Chúa vì biết bao những hoa trái tốt lành.

Và tâm tình cuối cùng cũng muốn chia sẻ với quí Ông bà anh chị em đó là là hoa trái của sự gặp gỡ, sự đồng thuận, sự hiệp thông giữa chủ chăn và cộng đoàn dân Chúa được thể hiện rõ nét tại giáo xứ này. Tôi muốn nói đến hoa trái vật thể cũng như hoa trái tinh thần. Nhà thờ Võ đắt là một công trình rất lớn, cho đến hôm nay trong giáo phận Phan Thiết không có nhà thờ nào có thể qua mặt được, ngay cả nhà thờ Chính Tòa. Nhà thờ Võ Đắt được gọi là nhà thờ lớn nhất giáo phận Phan Thiết. Nhưng để có được giáo đường này, lịch sử 50 năm đã cho thấy phải vượt qua nhiều giai đoạn, từ nếp nhà ban sơ 1960 bằng lá cho đến nếp nhà bằng tôn đầu tiên năm 1964 rồi đến thập niên 70 với Cha cố Phú đã cho nhà thờ một đôi cánh mà quí Ông bà anh chị em còn thấy hình dáng đây để rồi với Cha Fx. Phạm Quyền vào năm 1993 thì nhà thờ Võ Đắt đang hiện diện như chúng ta thấy hôm nay rất khang trang. Đây là một công trình vật thể nhưng đã là một công trình được thánh hiến, vì thế đây chính là địa chỉ vừa là hình ảnh diễn tả sự hiện diện của Thiên Chúa cũng như là nơi Chúa chọn để giáng phúc cho mọi người. Công trình vật thể này chính là nét đẹp có sự hiệp thông của mọi tín hữu, có sự gắn bó công sức, lời kinh, mồ hôi nước mắt của mọi người. Hôm nay nhắc lại cũng là để mọi người dâng lên tâm tình ngợi khen cảm tạ. Và rồi còn có những công trình không thuộc về vật chất, vật thể nữa mà là những công trình tinh thần nhất là theo hướng triển nở, theo hướng truyền giáo. Lược sử cũng nói với chúng ta, đó là những giáo họ của giáo xứ, đó là những giáo họ ngày xưa thuộc về giáo xứ này, ngày hôm nay đã đủ lông đủ cánh vươn vai bay lên. Tôi muốn nói đến các giáo họ của giáo xứ Võ Đắt. Đầu năm 2000 giáo xứ có đến 16 giáo họ. Từ đây trải dài đến Đakai, Mêpu. Ba giáo xứ tách ra từ xứ mẹ Võ đắt. Hiện nay, giáo xứ còn lại 8 giáo họ.

Thiên Chúa thì luôn khơi và gieo trong lòng mỗi người hạt mầm, nhưng hạt mầm ấy có lớn lên được hay không là tùy công sức đóng góp của nhiều người. Tôi cứ thầm nghĩ rằng không biết ông quan Võ tên Đắt trong đời có bao nhiêu thế võ, nhưng mà đọc lại lược sử của giáo xứ thì thấy ông ta cũng có nhiều thế lắm. Năm 2000 Giáo xứ có 16 giáo họ cũng là 16 thế võ tuyên bố sẵn sàng chống lại những khó khăn phát triển. Hiện nay giữ lại 8 thế võ để sẵn sàng vươn lên. Vẫn biết rằng giáo xứ này có thời gian dài là 15 năm dài nhà thờ vắng tiếng chuông, mỗi ngày chỉ được mở cửa hai tiếng đồng hồ, các hội đoàn tan đàn xẻ nghé. Nhưng đối chiếu với thời gian còn lại ngày trước với hôm nay người ta thấy cả một trời hồng ân với một mùa hoa đang nở rộ để hôm nay mọi người dâng lên tâm tình tạ ơn.

Bông hoa để tạ ơn Chúa vì Chúa qui tụ mình thành cộng đồng giáo xứ mang tên Võ Đắt, bông hoa mình tạ ơn Chúa bởi vì mình luôn luôn được dẫn dắt bởi các vị mục tử nối tiếp nhau và bông hoa ta ngợi khen Chúa vì Chúa luôn luôn ban ơn để ta biết cộng tác để cho giáo xứ luôn thăng tiến về mọi mặt, về mặt cơ sở nơi thờ phượng, cũng như về mặt truyền giáo. Đó là những điều chúng tôi chân thành chia sẻ với cộng đoàn. Chúc cho cộng đoàn Võ Đắt với niềm vui hôm nay luôn nhớ rằng mình có một truyền thống tốt đẹp, truyền thống mở ra đón nhận mọi người, để biến địa chỉ này thành đất lành chim đậu.

Trước đây, giáo xứ có 25 căn hộ cho thuê ở mặt tiền, bây giờ mất trắng, chúng ta cũng tạ ơn Chúa. Trước đây, diện tích của giáo xứ rộng bao la, hôm nay có vẻ thu hẹp lại vì bị chiếm đoạt, nhưng vẫn còn lớn so với nhiều giáo xứ trong giáo hạt hay là trong giáo phận, chúng ta cũng vẫn cảm tạ. Có điều là trong niềm cảm tạ, chúng ta không quên màu xanh của hy vọng. Nếu như trong đoàn dâng hoa luôn luôn có màu xanh để biểu trưng cho niềm trông cậy, thì giáo xứ Võ Đắt cũng cậy trông Chúa. Xin Chúa chúc lành cho mọi người. Hãy phó thác tương lai cho Chúa, để giữa nguồn sinh lực tiếp nối tất cả các vị tiền bối và thiện chí của quá khứ, giáo xứ chúng ta sẽ có một tương lai vươn lên tươi sáng hơn nữa.

Sau thánh lễ, tiệc mừng chan hòa niềm vui cảm tạ.

Kim Khánh là thời gian của Hồng Ân và Huyền Nhiệm.

Hiệp thông cùng giáo xứ Võ đắt:

Cảm tạ Chúa, hồng ân kim khánh.

Tri ân Ngài, phúc lộc năm mươi.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An