GIÁO XỨ VÕ ĐẮT MỪNG 50 NĂM THÀNH LẬP

Sáng ngày 6.5.2010, nhà thờ Giáo xứ Võ Đắt tưng bừng với sắc hoa màu áo rực rỡ đón mừng Đức Cha Giuse, Đức Cha Phaolô, 66 linh mục, gần 100 tu sĩ, hàng trăm ân thân nhân và quan khách xa gần về hiệp dâng lời tạ ơn và chung chia với cộng đoàn Giáo xứ nhân dịp kỉ niệm 50 năm thành lập.

Võ Đắt qua nửa thế kỉ ân tình

Chương trình Mừng Kim Khánh thành lập Giáo xứ chính thức bắt đầu từ chiều ngày 5.5.2010 với Đêm diễn nguyện Cảm tạ Hồng Ân. Chặng đường 50, chặng đường đầy gian nan với biết bao biến cố vui buồn song hành cùng những mốc lịch sử đổi thay của đất Việt ngày ấy và bây giờ. Những cụ già run run xúc động hồi tưởng lại quá khứ đã qua bên cạnh lớp trẻ thích thú chăm chú theo dõi câu chuyện 50 tuổi của giáo xứ mình.

Xem hình giáo xứ Võ Đắt mừng 50 năm thành lập

Năm1959, giáo dân thuộc các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình di cư vào Nam lập nghiệp. Năm 1960, Đức Cha Marcenlô Piquet Lợi thành lập Giáo xứ Võ Đắt thuộc hạt Phan Thiết, Giáo phận Nha Trang với số giáo dân khoảng chừng 2000 ngưòi và Thánh Giuse làm Bổn Mạng. Từ cha xứ tiên khởi là Cha Giuse Nguyễn Quốc Công (1960 – 1968) với Ngôi Nhà thờ tạm đầu năm 1960 lợp bằng lá. Sau đó là nhà thờ vách đúc bê tông, lợp tôn dài với các cha Bênêdictô Nguyễn Công Phú, cha Phêrô Bùi Minh Huy.

Đầu năm 1975, cuộc chiến xảy ra khốc liệt, các Cha và giáo dân phải đi tránh bom đạn. Ngày 30/ 01/ 1975, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thiết lập Giáo Phận Phan Thiết. Từ đó Giáo Xứ Võ Đắt thuộc Giáo hạt Bình Tuy, Giáo phận Phan thiết. Bao biến cố đau thương khi chủ chiên và đàn chiên bị chia cắt. Gần cuối năm 1975, cha Clemente Trần Thế Minh ra tù và được bổ nhiệm làm Chánh xứ. Thời cuộc khó khăn, cha xứ và các nữ tu dòng Mến Thánh Giá đã hy sinh nhiều trong công việc mục vụ Giáo xXứ. Từ năm 1980, một số giáo dân từ các giáo phận Bùi Chu, Thanh Hoá, Vinh, Huế đến sinh sống ở Đakai, thành lập một cộng đoàn mới. Cũng từ năm 1980, một số giáo dân từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên và các nơi khác đến lập nghiệp trong các giáo họ và các cộng đoàn nâng tổng số giáo dân lên đến 7000 ngưòi năm 1990.

Tháng 3.1990, Đức Giám Mục bổ nhiệm Cha Fx. Phạm Quyền làm Chánh xứ kiêm hạt trưỏng hạt Đức Tánh. Với tất cả nhiệt huyết, ngài đã vực dậy và làm bình thưòng hoá các sinh hoạt tôn giáo trong Giáo xứ, các cộng đoàn cũng như trong Giáo hạt. Năm 1992, cha xứ phát động khởi công xây dựng Nhà thờ mới với diện tích 1400m2. Gần 2 năm, nhà thờ được khánh thành và Cung hiến đáp ứng nhu cầu mục vụ và thực hiện mơ ước tốt đẹp của toàn thể giáo dân trong Giáo xứ. Đầu năm 2001, số giáo dân lên tới 14.428 người, với 16 Giáo Họ. Cuối năm 2006, Giáo xứ tách thêm 2 Giáo Xứ mới là Giáo Xứ Võ Xu và Giáo Xứ Hà văn.

Tháng 2. 2008, Cha Fx. Phạm Quyền về nhận Chánh xứ Chính Toà kiêm Hạt trưỏng Hạt Phan Thiết. Cha GB. Trần Văn Thuyết, cha xứ đương nhiệm về nhận Chánh xứ Giáo Xứ Võ Đắt, kiêm Hạt trưỏng Hạt Đức Tánh. Cha tiếp tục xây dựng và khánh thành Nhà thờ Đakai cho hoàn vào ngày 27.5.2009. Cha đã cho tu sửa lại Cung Thánh Nhà thờ để phù hợp với Ngôi nhà thờ lớn đồng thời tiếp tục duy trì phát triển các sinh hoạt đoàn thể. Hiện nay số giáo dân là 8197 người chia làm 8 giáo họ. Giáo xứ đóng góp cho Giáo Hội 4 Linh mục, 3 Đại Chủng sinh, 3 nam tu và 44 nữ tu.

Câu chuyện trở về theo từng diễn cảnh đi cùng với các tiết mục diễn nguyện của giáo dân Giáo xứ Võ Đắt và 9 giáo xứ trong hạt Đức Tánh. Mỗi tiết mục là một tâm tình tri ân Thiên Chúa như: Tình thương Chúa (Gx. Chính Tâm), Bao la tình Chúa (Giáo xứ Hà Văn), Vũ khúc Tạ ơn (Giáo xứ Võ Xu), 50 Năm Hồng Ân (Gx. Võ Đắt), Dâng lời cảm tạ (Gx Vô Nhiễm), Ca khúc yêu Thương (Gx Vũ Hòa), Vui ngày tạ ơn (Gx Đức Tân). v.v.

Thánh Lễ Mừng Kim Khánh Giáo Xứ

Sáng ngày 6.5.2010, ngày trọng thể mừng Kỉ Niệm 50 Năm Thành Lập giáo xứ. Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, ĐGM Giáo phận chủ tế thánh lễ trong bầu khí trang trọng và linh thiêng. Trước khi bắt đầu Thánh lễ, vị đại diện đọc lược sử 50 năm thành lập Giáo xứ. Tiếp đến, Đức Cha mời gọi cộng đoàn chung lời tạ ơn và hiệp thông chung chia niềm vui với giáo xứ trong ngày đặc biệt này. Ngài cũng gởi đến cha Chánh xứ, cha Phụ tá và cộng đoàn dân Chúa Võ Đắt những lời chúc tốt đẹp. Sau phần hiệp lễ, đại diện Giáo xứ Võ Đắt đã dâng lời tri ân Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý tu sĩ và quý khách cùng cộng đoàn hiện diện mừng lễ với Giáo xứ. Đặc biệt Giáo xứ kính trao quà đến Quý cha Cựu Chánh – Phó xứ Võ Đắt. Cuối thánh lễ, Đức Cha trao bằng tri ân của Giáo xứ cho đại diện HĐMV và đại diện các tất cả các giới, các đoàn thể và tổ phụ trách đã góp công xây dựng giáo xứ và ngày đại lễ mừng Kim Khánh. Quý Đức Cha và cộng đoàn sau đó cùng chung vui với Giáo xứ Võ Đắt trong tiệc mừng.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, Mừng 50 Thành Lập Giáo xứ là dịp để con chiên có thể gặp lại những vị chủ chăn đã từng một thời gắn bó với mình. Là dịp để anh chị em linh mục, tu sĩ trong Giáo xứ được trở về gặp gỡ nhau sau thời gian xa cách. Là dịp để những đứa con đi xa của giáo xứ trở về chung vui với giáo xứ của mình. Và nhất là dịp để dừng chân nhìn lại và dâng lời tạ ơn những Hồng Ân Chúa ban cho giáo xứ, cách riêng cho từng người trong giáo xứ. Để từ tâm tình tạ ơn đó, tất cả mọi người có quyết tâm mới cho những kế hoạch đã và đang xây dựng với nhiệt tâm mở mang nước Chúa, góp phần xây dựng Giáo hội Việt Nam và phát triển Giáo Xứ Võ đắt thân yêu.