PHAN THIẾT - Khi hoa phượng đỏ rực trên cành, hoa bằng lăng nở tím trời, những con mưa đầu làm cho cây cỏ xanh tươi là biết Tháng Năm đã về. Các giáo xứ đang náo nức trong niềm vui Phục Sinh lại hăm hở chuẩn bị khai mạc cho Tháng Hoa dâng kính Đức Mẹ. Lòng đạo đức bình dân này đã trở thành một nét đẹp truyền thống không thể thiếu đối với người giáo dân trong việc tôn kính Mẹ Maria.

Tháng Hoa năm nay bắt đầu đúng vào Chúa Nhật Thứ Hai Phục Sinh. Trong ngày thứ bảy 30.4 và Chúa Nhật 1.5 này, hầu như các giáo xứ đều tưng bừng khai mạc Tháng Hoa dâng kính Mẹ. Những chiếc xe hoa, kiệu hoa với muôn sắc hoa xanh, đỏ, tím, vàng, trắng rực rỡ hợp với lời ca điệu múa của đoàn thiếu nhi dâng lên ca ngợi Mẹ Thiên Chúa.

Hình ảnh Giáo xứ Võ Đắt dâng Hoa

Mỗi giáo xứ có một cách tổ chức mừng Tháng Hoa theo tập tục và mang sắc thái riêng của mình. Tại Giáo xứ Võ Đắt, với 4 kiệu hoa rực rỡ của tất cả các giới rước Mẹ đi quanh khuôn viên nhà thờ. Sau khi đoàn kiệu tiến về Tiền sảnh Nhà thờ, các em thiếu nhi vũ khúc để tiến hoa, sau đó cả cộng đoàn giáo xứ cùng tiến hoa lên Mẹ. Kết thúc buổi tiến hoa là giờ chầu Thánh Thể. Tại giáo xứ Võ Đắt, vào mỗi thứ 6 trong tháng hoa, đều có tiến hoa lên Đức Mẹ, và sau nghi thức tiến hoa là giờ Chầu Thánh Thể tạ ơn.

Hình ảnh Giáo xứ Chính Tâm dâng Hoa

Hay như Giáo xứ Chính Tâm, với truyền thống dâng hoa kính Mẹ luân phiên từng gia đình suốt tháng 5 kể từ thập niên 80 trong thời kỳ khó khăn chưa có linh mục coi sóc được gìn giữ đến bây giờ. Chính việc đạo đức này đã gìn giữ và khích lệ đời sống đạo của bà con giáo dân suốt bao năm trời. Ngày khai mạc Mùa Hoa năm nay, 12 giáo khu đều có một đội hoa riêng hợp chung với đội dâng hoa của xứ làm thành một ngày hội muôn sắc của hoa tươi dâng lên Mẹ Maria, Thánh Bổn Mạng của giáo xứ.

Với nhiều giáo xứ trong điều kiện giới hạn không thể tổ chức những đoàn dâng hoa thì vẫn có rước kiệu hoa Đức Mẹ và từng người lớn nhỏ với hoa tươi trên tay tiến dâng lên Mẹ.

Năm sắc màu đều mặc lấy ý nghĩa của người dâng hoa: Hoa hồng tượng trưng cho lòng yêu mến, hoa vàng tượng trưng cho niềm tin sắt đá, hoa xanh tượng trưng cho niềm cậy trông và hy vọng, hoa trắng tượng trưng cho sự trinh trong, hoa tím tượng trưng cho những đau thương.

Với tấm lòng tôn kính mến yêu Mẹ Maria, Người Mẹ Tuyệt Vời nhất của cả nhân loại, chúng ta cùng hiệp dâng lên Mẹ những đoá hoa lòng là lời cầu nguyện, là những hy sinh, là việc bác ái. v.v. của cuộc sống hằng ngày, nhất là trong Tháng Năm này, để nhờ Mẹ, chúng ta đến và cảm nghiệm được Tình yêu của Thiên Chúa hơn.