ĐÀ NẴNG- Sau Tuần Tam Nhật ( 27,28,29/5/2010 ) tất cả các Giáo xứ, các Cộng Đoàn khắp Giáo phận Đà Nẵng đã tổ chức cầu nguyện đặc biệt cho Đức Cha Phaolô Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh, hôm nay, Chúa nhật lễ Chúa Ba Ngôi, Giáo phận dâng Thánh lễ Tạ ơn mừng 50 năm Linh Mục, 10 năm Giám Mục và 80 năm cuộc sống của Đức Cha Phaolô Tịnh tại Nhà thờ Chính Tòa.

Hình ảnh Lễ mừng Đức Cha Phaolô Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh

Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Phaolô Tịnh chủ sự. Đồng tế với Ngài có Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Cha Giám đốc ĐCV Xuân Bích Huế, Quý Cha nguyên Tổng Đại Diện cùng hơn 50 Cha trong và ngoài Giáo phận.

Mặc dầu gặp thời tiết nắng nóng oi bức của Miền Trung, nhưng rất đông Giáo dân đã không quản ngại để về tham dự Thánh lễ Tạ ơn chiều nay.

Đặc biệt có sự hiện diện đầy khả ái và yêu thương của Đức Cha FX. Nguyễn Quang Sách và bà con thân thuộc của Đức Cha Phaolô Tịnh

Trong phần Dẫn lễ, Cha Bônaventura Mai Thái - Phụ trách Phụng Vụ của Giáo phận đã nói:

" Cộng đoàn Phụng vụ quý mến,

Tác giả Thánh Vịnh, khi suy niệm về đời người, đã cất lời khẩn nguyện: " Lạy Chúa, xin cho con biết đếm tháng ngày con được sống".

Trân trọng năm tháng cuộc đời mình, để biết rằng mọi sự đều do bởi Chúa và tất cả đều là Hồng ân.

Cùng quy tụ nhau nơi đây, bên các Vị Chủ Chăn đáng kính, Đức Cha Giuse Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng, Đức Cha Giuse Giám Mục Giáo phận Phát Diệm, và đặc biệt là Đức Cha Phaolô Tịnh khả ái, chúng ta cùng dâng lời tạ ơn Chúa với Đức Cha vì hồng ân 80 năm cuộc sống, 50 năm sống đời Linh Mục Thừa tác và 10 được chọn làm Giám Mục của Chúa Kitô.

Đức Cha Phaolô sinh ngày 30 tháng 5 năm 1930 tại phát Diệm, Kim Sơn, Ninh Bình.

Là người con út của Ông Bà Cố Phêrô Nguyễn Văn Thừa và Maria Nguyễn Thị Nhiên.

Khởi đầu đời sống Ơn gọi tại Tiểu Chủng viện Ba Làng, Thanh Hóa.

Đức Cha đã theo học các Đại Chủng viện Vĩnh Long và Thị Nghè do các Linh Mục Xuân Bích giảng dạy từ năm 1954 đến 1960.

Ngày 31/5/1960, Đức Cha được truyền chức Linh Mục do Đức Cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền và sau đó Ngài gia nhập Tu Hội Xuân Bích, chọn sứ mạng đào tạo huấn luyện chủng sinh làm hoạt động Tông đồ của đời Linh Mục.

Sau khi du học ở Pháp về, Ngài làm giáo sư Đại Chủng viện Xuân Bích Nha Trang và Huế.

Năm 1970, Ngài làm Giám đốc Tiểu Chủng viện Gioan Đà Nẵng.

Năm 1987, Ngài làm Quản xứ An Hải.

Sau khi tái lập Đại chủng viện Huế năm 1994, Ngài được bổ nhiệm làm Giám đốc.

Ngày 3-/6/2000, Tòa Thánh bổ nhiệm Ngài làm Giám Mục Phó Gp Đà Nẵng và ngày 06/11/2000, Đức Cha Phaolô Tịnh nhậm chức Giám Mục Chính Tòa Đà Nẵng kế vị Đức Cha Phanxicô Xaviê.

Ngày 13/5/2006, Tòa Thánh chấp nhận cho Ngài nghỉ hưu ở độ tuổi 75 theo Giáo luật.

Hợp ý cùng Đức Cha Phaolô Tịnh trong thánh lễ hôm nay.

Khấn xin Chúa Ba Ngôi chí Thánh tiếp tục đổ tràn tâm hồn và đời sống Đức Cha ơn An Bình và Thánh Đức, để Ngài tiếp tục " Khiêm Tốn Phục Vụ " Thiên Chúa và Hội Thánh Người.

Chia sẻ đầu Thánh lễ, Đức Cha Phaolô Tịnh đã nói:

" Xin chân thành cám ơn Đức Cha Giáo phận, Đức Cha Phát Diệm, Đức Cha Phanxicô Xaviê, Quý Cha đã tổ chức Thánh lễ Tạ ơn hôm nay.

Thành thật mà nói, cá nhân tôi không thích những dịp tổ chức to lớn thế này... Là Linh Mục, tôi sống Thiên chức này mãi mãi cho đến khi nhắm mắt. Là Giám Mục, tôi luôn vì Giáo phận và hằng gắn kết với Anh Em Linh Mục của mình. Bởi đó, Thánh lễ hôm nay được dâng để cầu nguyện cho Giáo phận Đà Nẵng, cách đặc biệt cho Đức Cha Giuse. Xin Chúa ban ơn để Đức Cha khi kế vị các Đức Cha Tiền nhiệm, luôn gắn bó, liên kết với Anh Em Linh Mục và cộng đoàn Giáo phận để xây dựng Giáo phận tiến bước bền vững..."

Trong lời chúc mừng cuối Thánh lễ, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri đã tâm tình:

" Nếu xét Giáo phận theo Thần học và Giáo luật, thì con là người đứng đầu Giáo phận này. Nhưng nếu xét Giáo phận như là một gia đình, thì con chỉ là con cháu đối với Quý Đức Cha, là người anh em trong đại gia đình Giáo phận.

Cuộc tập họp của Giáo phận hôm nay mang tính cách gia đình. Vì thế, con mạn phép được đại diện cho Anh Em Linh Mục, anh chị Em Tu sĩ nam nữ, các Chủng sinh và cộng đồng Dân Chúa để được nói lên những lời chúc mừng và tâm tình của chúng con đối với Đức Cha Phaolô Tịnh, nguyên Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng, nhân kỷ niệm 10 thụ phong Giám Mục, 50 năm Linh Mục và 80 cuộc đời.

Kính thưa Đức Cha,

Trong 80 năm cuộc đời, Đức Cha đã cống hiến cho Giáo phận Đà Nẵng này đúng 40 năm, từ khi Đức Cha làm Giám đốc Tiểu Chủng viện Thánh Gioan Đà Nẵng, bản thân con lúc ấy còn là một chú học trò lớp 7. Như vậy, đúng phân nửa tuổi đời của Đức Cha đã gắn kết với Giáo phận này với biết bao trăn trở, buồn vui như một nhà giáo dục, một Quản xứ, một Đại diện Giám Mục, rồi một Giám Mục thực thụ. Và những năm hưu dưỡng sau một đời phục vụ, Đức Cha vẫn chọn Đà Nẵng này làm quê hương. Chúng con xin cùng Đức Cha tạ ơn Chúa vì 80 năm Người đã cho Đức Cha vào đời làm người và làm người có ích cho Giáo Hội cho đến hôm nay.

Rồi 50 năm Linh Mục.

Đây là một hồng phúc quá lớn lao vì không phải Linh Mục nào cũng có thể đạt tới. Ở tuổi 50 của đời Linh Mục, Đức Cha vẫn còn có thể sốt sắng dâng Thánh lễ mỗi ngày để xây dựng Mầu nhiệm Hội Thánh, cho dù là trong phòng riêng của mình. Đức Cha vẫn có thể thỉnh thoảng lặn lội miền ngược miền xuôi để thăm viếng và ban Bí tích cho Giáo dân, ủy lạo những người nghèo khổ, trợ giúp những người xấu số bần cùng. Đức Cha thật là mẫu gương đặc biệt cho anh em Linh Mục chúng con sống đời linh Mục hôm nay. Chúng con xin được chúc mừng và tạ ơn Chúa cùng với Đức Cha.

Và mới đó mà hôm nay Đức Cha đã 10 năm thụ phong Giám Mục, từ Năm Thánh 2000 đến Năm Thánh 2010 này. Chúng con không quên được gương can đảm và tinh thần sẵn sàng quãng đại của Đức Cha khi can đảm chấp nhận trọng trách Giám Mục nặng nề ở tuổi " thất thập cổ lai hy " và đã chứng tỏ đức độ quản trị của Đức Cha dù chỉ trong thời gian 6 năm vắn vỏi. Chúng con là " hậu sinh " mà không " khả úy ", khi tiếp nhận cơ đồ quá lớn lao mà Đức Cha để lại cho Giáo phận. Nhưng thật may mắn vì Chúa vẫn để Đức Cha ở bên cạnh chúng con, để chúng con cậy dựa nương nhờ.

Chúng con xin chúc mừng Đức Cha, chúc mừng Hồng ân cao cả mà Đức Cha đã đón nhận từ Thiên Chúa và những ơn cả đức dày Đức Cha đã để lại cho Giáo phận Đà Nẵng này.

Đại diện gia đình Giáo phận, Giáo dân, Tu sĩ, Linh Mục, Giám Mục, chúng con xin dâng lên Đức Cha những món quà mọn nói lên tâm tình quý mến và lòng biết ơn của chúng con hôm nay, xin Đức Cha vui nhận... "

Trước khi Đức Cha Phaolô Tịnh ban phép lành, Đức Giám Mục Phát Diệm cũng nói lên lời cảm tạ Chúa và chúc mừng Đức Cha Phaolô Tịnh, một người con của quê hương Phát Diệm. Đức Cha Giuse cũng thân ái mời bà con Giáo dân Đà Nẵng ra Phát Diệm kính viếng và thăm Nhà Thờ đá nổi tiếng xưa nay...

Sau Thánh lễ, Quý Cha và khách mời đã cùng Quý Đức Cha tham dự bữa cơm thân mật mừng Đức Cha Phaolô Tịnh do Tòa Giám Mục chiêu đãi.

Một Thánh lễ sốt sắng, đầm ấm và đầy ắp tình mến của hằng ngàn tấm lòng thân thiết, yêu thương.