BẮC NINH - Ngày 24.06.2010, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã đến dâng thánh lễ và ban ơn toàn xá tại giáo xứ Tiên Nha, Giáo Hạt Bắc Giang- Giáo Phận Bắc Ninh. Đến hiệp dâng thánh lễ có cha Quản hạt Giuse Tảo, cha xứ Giuse Hoàng Ân, cùng các cha trong Giáo Hạt Bắc Giang. Tuy thời tiết oi bức, nhưng thánh lễ vẫn hết sức sốt sáng và nghiêm trang trong bầu khí hiệp thông giữa chủ chăn với đàn chiên. Bầu khí hiệp thông ấy còn được thể hiện qua việc anh chị em giáo dân từ một số giáo xứ và giáo họ lân cận về tham dự thánh lễ.

Đôi nét về giáo xứ Tiên Nha: Giáo xứ Tiên Nha thuộc xã Tiên Hưng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cách Giáo Phận Bắc Ninh khoảng 70 cây số về phía Bắc. Giáo xứ Tiên Nha có 8 họ đạo với tổng số giáo dân là 1.206 người, trong đó họ nhà xứ Tiên Nha có 207 giáo dân, họ Tân Mỹ có 49 giáo dân, họ Trường Khanh có 77 giáo dân, họ Chũ có 407 giáo dân, họ Hai Mươi có 145 giáo dân, họ Sơn Động có 30 giáo dân, họ Lục Nam có 109 giáo dân và họ Nghè có 119 giáo dân. Giáo xứ Tiên Nha trải dài trên ba huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Hiện tại, ngoài họ nhà xứ Tiên Nha có nhà thờ và hai họ khác là họ Lục Nam và họ Nghè có nhà nguyện. Các họ còn lại không có nhà thờ cũng như nhà nguyện. Nơi cầu nguyện và mọi sinh hoạt khác của các họ đạo này đều tại các nhà giáo dân.

Hôm nay là ngày lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả, nên trong bài giảng, Đức Cha đã nhấn mạnh đến vai trò dọn đường của thánh Gioan; sự vâng lời của hai ông bà Dacaria và Elisabet trong việc đặt tên cho con; và cuối cùng ngài nhấn mạnh đến sự khiêm tốn của thánh Gioan Tẩy Giả trong sứ vụ tiền hô của ngài. Qua đó, Đức Cha mời gọi mọi người trở thành những ngôn sứ mang Chúa và loan báo Tin Mừng của Ngài đến cho những người xung quanh, nhất là những người chưa biết Chúa trong tinh thần khiêm tốn và phục vụ.

Trong chuyến đi này, Đức Cha cũng dành thời gian để thăm viếng một số họ đạo của hai giáo xứ Tiên Nha và Đại Lãm. Buổi sáng, trước thánh lễ, Đức Cha đến thăm hai họ đạo Chũ và Trường Khanh thuộc giáo xứ Tiên Nha. Buổi chiều, sau thánh lễ, Đức Cha thăm Giáo điểm truyền giáo của Tu Hội Đức Mẹ Hiệp Nhất và họ đạo Phú Yên, thuộc giáo xứ Đại Lãm.