BÀ RỊA - 7giờ30phút ngày 18.7.2010, tại Gx. Láng Cát, Gp. Bà Rịa, đông đảo phụ huynh, giáo lý viên và tu sĩ nam-nữ đã tới tham dự thánh lễ tổng kết năm học cho gần 550 em học sinh giáo lý của giáo xứ.

Đến tham dự buổi tổng kết và đống tế trong thánh lễ hôm nay có Cha Bề Trên cộng đoàn Bà Rịa, Dòng Anh Em Đức Mẹ Lên Trời.

Đây là dịp quan trong để ban giáo lý và các bậc phụ huynh nhìn lại quá trình hướng dẫn đức tin cho những người trẻ. Và cũng là dịp để các em học sinh xem lại thái độ học hỏi giáo lý của mình trong suốt năm qua.

Trong buổi tổng kết, anh trưởng ban giáo lý đã nêu lên những khó khăn và thuận lợi mà ban giáo lý cũng như các em đã gặp phải trong năm học vừa rồi.

Về thuận lợi: Anh cho biết: “Trong năm học 2009-2010, giáo xứ có được đội ngũ giáo lý viên đa dạng và vững chắc hơn so với năm ngoái. Ngoài sự đóng góp tận tình của những bạn trẻ trong giáo xứ, còn có sự cộng tác của các Soeurs Dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn và Các Cha – Các Thầy Dòng Anh Em Đức Mẹ Lên Trời... ”

Bên cạnh đó, trong suốt năm học vừa qua, giáo lý viên đã có những cuộc gặp gỡ và sinh hoạt hàng tháng. Đây là công việc hết sức quan trọng! Qua những buổi gặp gỡ này, những người hướng dẫn có cơ hội để học hỏi, chia sẻ và nêu lên những khó khăn cũng như thận lợi của mình trong việc đồng hành với các em học sinh.

Về khó khăn: Tình trạng ‘cúp’ học thường xuyên vẫn xãy ra trong các lớp học. Những trò chơi trên internet như game, điện tử đã thu hút nhiều em. Từ đó, có một số em lơ là trong việc học hỏi giáo lý. Bên cạnh đó, ban Giáo lý còn gặp phải khó khăn bởi có một số bậc phụ huynh chưa thực sự cộng tác hết mình trong việc hướng dẫn đức tin cho các em…

Sau phần đánh giá chung trong năm học vừa qua là phần trao các giải thưởng. Cha chánh xứ cùng với Anh trưởng ban giáo lý đã trao phần thưởng cho 52 em đạt kết quả xuất sắc trong năm học vừa qua.

Sau đó là thánh lễ đồng tế. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí sốt sắng và trang nghiêm. Trong thánh lễ, có nghi thức tuyên hứa của 71 em đã mãn khóa học giáo lý. Đây là thời khắc hết sức ý nghĩa và quan trọng đối với các em. Sau một khoảng thời gian dài được học hỏi và đào luyện đức tin, giờ đây, các em có cơ hội để nói lên niềm tin của mình và hứa sẽ làm chứng tá cho niềm tin ấy khi bước chân vào đời.

Sau nghi thức tuyên hứa, Cha quản xứ trao cho mỗi em một cuốn Kinh Thánh. Để nhờ cuốn Kinh Thánh đó, các em có được hành trang vững chắc khi bước chân vào đời. Hầu mong, dù sống bất cứ nơi đâu, trong hoàn cảnh nào, các em cũng sẽ là khí cụ bình an của Thiên Chúa.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan. Cả cộng đoàn, đặc biệt là các em vừa tuyên hứa ra về trong niềm tín thác và quyết tâm đem Tin Mừng của Chúa đến với hết mọi người, nhất là những người xung quanh, bằng việc sống đời sống chứng tá của mình…