Liên hoan văn nghệ mừng khánh thành nhà thờ Đồng Đăng

Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa,
Có nàng Tô Thị, có Chùa Tam Thanh,
Ai lên xứ Lạng cùng anh…


Xem hình

Câu ca dao đã trở nên thật quen thuộc và rất đỗi thân thương với mỗi người dân trên dải đất hình chữ S này. Hôm nay, tại xứ Lạng xa xôi ấy, chứng kiến niềm vui lớn lao của cộng đồng dân Chúa giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, cách riêng đối với giáo xứ Đồng Đăng, khi ngôi thánh đường nơi đây sẽ được long trọng cắt băng khánh thành và cung hiến dâng cho Thiên Chúa.

Niềm vui được thể hiện trong buổi tối liên hoan văn nghệ rực rỡ sắc màu và đầy nồng nhiệt nơi tiền đường nhà thờ mới. Buổi văn nghệ có sự góp mặt của các đoàn đến từ một số giáo xứ trong giáo phận, mỗi đoàn mang đến một nét riêng trong chương trình của mình, đóng góp vào để tạo nên một đêm văn nghệ thành công, ấn tượng và có nhiều ý nghĩa.

Đúng 19h30 tối 30 tháng 9 năm 2010, chương trình văn nghệ được khai mạc với sự hiện diện của cha xứ, quý cha, quý nam nữ tu sỹ, quý khách và đông đảo anh chị em giáo hữu cũng như lương dân. Khuôn viên nhà thờ mới của giáo xứ rực lên, không chỉ bởi ánh đèn, nhưng còn bởi nét rạng rỡ trên gương mặt tràn ngập niềm vui của mọi người hiện diện. Chương trình văn nghệ được tổ chức trên sân khấu chính là tiền sảnh của nhà thờ mới, được trang trí đẹp mắt và ấn tượng.

Khởi đầu chương trình, giáo xứ Đồng Đăng đã trình bày hoạt cảnh, cho mọi người được rõ về sự hình thành, phát triển cũng như những bước thăng trầm trong dòng lịch sử của giáo xứ. Có thể nói, lịch sử giáo xứ từ những ngày đầu thành lập năm 1934, đến khi trải qua những thời kỳ khác nhau như: cha Vinhsơn Phạm Văn Dụ đang làm chính xứ thì có lệnh thuyên chuyển và cư trú chỉ định tại Thất Khê, sự kiện gia đình họ Lù trở lại Đạo, sự kiện Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt, rồi Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân quan tâm nâng đỡ, phục hồi giáo xứ, cũng như tiến trình xây cất tân thánh đường giáo xứ… tất cả đều được trình bày một cách tóm lược nhưng sinh động và lôi cuốn sự quan tâm chú ý của mọi người. Cả giáo xứ, từ già trẻ, lớn bé đều tham gia hoạt cảnh với sự nhiệt tình và đồng cảm, tạo nên nét chân thực và cảm động.

Tiếp đó, các giáo xứ đã trình bày đóng góp cho của mình cho đêm văn nghệ qua các tiết mục múa, hát, diễn xuất, nhạc kịch… mang những tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, hòa với những làn điệu dân ca xứ Lạng, hay những nét riêng của bài thánh ca du dương, và cả những sôi động của sức trẻ Công giáo... Tất cả đã góp phần làm cho không khí chuẩn bị ngày đại lễ nơi giáo xứ Đồng Đăng càng thêm rộn ràng, vui tươi náo nức.

Chương trình văn nghệ kết thúc vào lúc 22h15’. Mọi người ra về lòng tràn đầy niềm vui về một đêm văn nghệ ấn tượng và ý nghĩa. Tuy đã khuya, nhưng bà con giáo dân Đồng Đăng và quý nam nữ tu sỹ, vẫn tất bận để hoàn thành những công việc chuẩn bị cuối cùng cho ngày đại lễ.

Nghi thức cắt băng khánh thành và Thánh lễ cung hiến nhà thờ giáo xứ Đồng Đăng sẽ được cử hành vào lúc 10h00 sáng ngày mai, 1 tháng 10 năm 2010, do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng – chủ sự, cùng với sự hiện diện đông đảo của quý Cha, quý nam nữ tu sỹ, quý khách và cộng đoàn.

Xin hiệp ý chúc mừng và tạ ơn Thiên Chúa với anh chị em giáo dân xứ Đồng Đăng!