TRI BẢN, VINH (19giờ ngày 20.10) - Hôm nay trời đã hết mưa, nắng nhẹ. Nước đã rút được khoảng 2,5m. Mực nước hiện tại vẫn đang rất lớn, thấp hơn đỉnh lũ đầu tháng 10 khoảng 40cm. Những gia đình cao hơn đã bắt đầu chèo thuyền về nhà, lợi dụng khi nước đang cao, lau chùi phía trên nhà mình. Còn những gia đình ở nơi thấp hơn, hiện tại, nước đang ở lưng chừng trần nhà.

Xem hình ảnh

Chiều hôm nay, sau khi nhận phần quà cứu trợ của Hội Đoàn Têrêxa Việt Nam, tôi cùng với bà con đã chèo thuyền dẫn đoàn chứng kiến quang cảnh lúc nước chuẩn bị “mất”. Cha Phêrô Trần Đình Lai (trưởng đoàn) đã không cầm được nước mắt, ngài khóc rất lớn. Những người ở các thuyền bên ai ai cũng cúi mặt như soi mình dưới “mặt biển”.

Dẫu nước đã xuống được 2,5m nhưng những người đi cùng đoàn cứu trợ vẫn kinh hoàng. Không ai có thể tưởng tượng được lúc nước ở mức cao nhất kinh khủng thế nào. Tôi đùa với mọi người: “Quý khách thông cảm, hôm nay ‘thuỷ triều’ xuống, thuyền hơi khó chạy vì những ngôi nhà do ‘Kiến trúc sư Lũ’ “dựng” ngay giữa đường. Đường bộ trở thành đường thuỷ. Mấy ngày trước khi chúng tôi chèo thuyền qua đây không có vật gì cản trở, chỉ có nước và nước, thi thoảng mấy căn nhà tranh trôi dạt mà thôi. Còn những ngôi nhà ngói kia (tôi chỉ cho mọi người - ảnh), nay đã thấy mái, hôm trước đã được nước lũ ấp yêu”.

Ngồi trên thuyền dạo qua một vòng ngắn thôi đã thấy hàng chục ngôi nhà đang trôi nổi trong vườn. Đối với giáo xứ Tri Bản và bà con lương dân trong vùng, không có thiệt hại về người, nhưng về tài sản, gần như trắng tay. Tính từ tối ngày 16.10 tới nay, lúa, gạo, tivi, các vật dụng khác trong gia đình đều chìm sâu trong nước. Cả những gói mì, bơ gạo, vừa nhận cứu trợ trong đợt lũ trước, chưa ăn kịp cũng cùng “số phận”.

Tới giờ này, chưa thống kê được số nhà sập, bị dời chỗ, mức thiệt hạivề tài sản… Nhưng có thể nói được rằng tương lai của bà con chỉ còn một màu xám, với đôi bàn tay đã nhuốm màu bùn của nước lũ...