QUẢNG BÌNH - Có thể nói, chuyến thăm của Cha phó Giám đốc Phêrô Nguyễn Văn Viên và hơn 60 thầy lớp C Đại chủng viện Vinh Thanh vào ngày Chủ Nhật 07/11/2010 là một sự kiện đặc biệt quan trọng đối với giáo dân hai giáo xứ Cồn Nâm và Giáp Tam (Quảng Bình). Khi được cha quản xứ thông báo về chuyến thăm này, mọi người không ai bảo ai, đều mang trong mình một niềm háo hức, giáo xứ như được sưởi ấm bởi một bầu không khí ấm áp, hiện rõ niềm vui.
Xem hình ảnh
Giáo xứ Cồn Nâm là một trong 4 giáo xứ mẹ trên đất Quảng Bình. Mặc dù niên đại hình thành của giáo xứ với tên gọi là Nội Hà xưa kia chưa xác định được cụ thể từ năm nào, nhưng Cha Thánh Điểm đã từng coi sóc ở đây 30 năm.

Đúng như tên gọi vốn đã trở nên quen thuộc, giáo xứ Cồn Nâm được định vị trên một vùng cồn bãi cách biệt ở giữa sông. Như một con thuyền lớn được neo đậu giữa biển nước nhưng con thuyền đó cũng đầy bấp bênh và nguy hiểm nơi đầu sóng nước. Trên vùng cồn này diện tích khoảng 3km2 với 508 hộ giáo dân và 3480 khẩu. Ngoài ra, giáo xứ còn có 3 giáo họ đạo ở bên kia bờ sông với khoảng 1500 giáo dân. Có lẽ ai đã từng có dịp ghé thăm vùng cồn này đều cảm thông và thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của những con người sinh sống nơi đây. Chính sự cách biệt về mặt địa lý, tính phức tạp của yếu tố dân cư, đã có sự ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống đạo của giáo dân, đặc biệt là những gian khổ trong công tác mục vụ cho các vị chủ chăn, khi các ngài phải coi sóc giáo xứ nhà với 6 họ đạo kết hợp với việc kiêm nhiệm một xứ đạo khác (xứ Giáp Tam).

Những khó khăn đó càng chồng chất thêm, với trận lũ lụt kép đầy kinh hoàng chưa từng xảy ra trong lịch sử hồi đầu tháng 10 vừa rồi, sẽ in vào tâm thức mỗi một giáo dân trong giáo xứ cách riêng một dấu ấn, có thể đó là một ký ức buồn xen lẫn sợ hãi nhưng cũng cảm thấu được tình người thấm đậm và tình thương của Thiên Chúa thật bao la. Nước lũ ập đến và dâng lên một cách thật nhanh, nhanh một cách không ai ngờ hay nghĩ tới. Chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ từ chập tối, toàn bộ vùng cồn đã bị chìm ngập giữa biển nước cuồn cuộn, trắng xóa. Hoàn toàn bị cô lập, mọi người chỉ còn biết tìm đến nơi nào cao nhất như những nóc nhà hay là các nhà thờ. Cha xứ chúng con trong hai ngày đêm sống ở trên gác đàn đã không ngừng liên lạc và lo lắng cho những con chiên của mình. Chúng con thiết nghĩ rằng, nếu nước lũ tiếp tục dâng lên thì số phận của những con người ở vùng cồn giờ không biết ra sao? Trong bóng tối mịt mù, mưa to gió lớn, tưởng chừng không còn lối thoát, chúng con cảm thấy bất lực, nhỏ bé, mỏng manh, trước sức tàn phá của thiên nhiên. Cha xứ và giáo dân chúng con cùng nhau cầu nguyện và phó thác mọi sự vào tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa và Mẹ Thánh Ngài.

Vốn là một trong các Giáo xứ mẹ ở trên đất Quảng Bình nhưng trải qua bao biến cố thăng trầm của dòng lịch sử, làm nên nhiều sự đổi thay. Đã có một thời gian dài, đời sống đạo của chúng con xem ra như là bị o ép dưới nhiều thế lực. Nhưng nhờ vào sự dìu dắt, chỉ dạy tận tình, đầy tâm huyết của các vị chủ chăn mà Thiên Chúa đã thương gửi đến qua Mẹ hiền Giáo hội và Giáo phận, đã từng bước giúp chúng con nhận thức được Đạo thánh Chúa, hiểu rõ hơn về Giáo hội, giúp chúng còn dần đi vào chiều sâu của đời sống đức tin.

Đối với mỗi người giáo dân, với chuyến thăm và tặng quà đặc biệt này, họ cảm nhận “Lịch sử của giáo xứ như được sang trang bởi vì chúng con được chiêm ngưỡng “khuôn mặt dịu hiền” của Giáo hội. Cha xứ chúng con cũng được sưởi ấm lại khi được Quý Cha, Quý Thầy, từ “vườn ươm” ơn gọi của Giáo phận đến với Ngài. Sự hiện diện đông đảo của quý cha, quý thầy ngày hôm nay sẽ là một sự kiện có một không hai đi vào lịch sử xứ nhà. Sự hiện diện của quý cha, quý thầy đã nung nấu lên trong chúng con ngọn lửa đức tin và lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo hội. Ngọn lửa đó mang đến một bầu không khí ấm áp, làm xóa đi nỗi ám ảnh và cô đơn của chúng con qua đợt lũ lụt kinh hoàng vừa rồi. Đó cũng là nguồn động viên tinh thần vô cùng lớn lao giúp giáo xứ chúng con vững bước trong tương lai” (trích bài phát biểu của đại diện Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ).

Mặc dù chỉ diễn ra vào buổi trưa ngày Chủ Nhật, một khoảng thời gian thật ngắn ngủi. Nhưng có lẽ chuyến thăm đã để lại trong lòng của người ra đi hay những người ở lại một tâm tình, một niềm cảm xúc trào dâng. Dư âm của chuyến thăm vẫn còn kéo mãi đối với bà con giáo dân hai giáo xứ Cồn Nâm và Giáp Tam, một sự lưu luyến và lòng khát khao được sẽ chia được cảm thông.

Địa chỉ liên hệ:
Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Phú
Nhà Thờ Cồn Nâm, Email: pheronguyenvanphu@gmail.com