SAIGÒN - Giáng sinh đã về trên khắp hành tinh. Lễ Giáng sinh của Kitô giáo từ lâu đã trở thành thành một ngày lễ hội tươi vui của tất cả mọi người, và của cả những người không phải là Công Giáo. Trong bầu khí rộn ràng của ngày đại lễ Giáng sinh, Hôm nay, thứ sáu, ngày 24.12.2010, tại giáo xứ Phú Bình, hạt Phú Thọ, thuộc TGP. Sài gòn đã có một Đêm mừng Chúa Giáng sinh qua buổi canh thức bằng hoạt cảnh và thánh lễ trọng thể.

Xem hình ảnh

Từ chiều tối hôm nay, trên con đường Lạc Long Quân rẽ vào nhà thờ Phú Bình trở nên nhộn nhịp đông đúc khác thường, bởi có thật nhiều cùng người đi dạo phố, ngắm cảnh quan, ngắm đèn sao, chụp hình với cây thông hang đá và các trang trí xung quanh khuôn viên nhà thờ, và khung cảnh cũng đông vui hơn khi có những hàng quán ăn uống tụ tập.

Khoảng 21g, trong nhà thờ đã có một hoạt cảnh mừng Chúa Giáng sinh. Hoạt cảnh trình bày những nét chính của lịch sử ơn cứu độ, gồm các phân đoạn:

-Thiên Chúa tạo dựng muôn loài muôn vật,và Thiên Chúa tạo dựng con người là hình ảnh Ngài
-A đam và Eva sa ngã, con người sống trong khổ đau và bệnh tật. Đó là hậu quả của việc con người bất tuân phục Thiên Chúa.
- Từ nghìn năm trước Dân Chúa mong đợi Đấng Messia.
- Thiên Thần truyền tin cho Đức Maria, Chúa Giêsu giáng sinh.

Có lẽ phần ấn tượng nhất của đêm canh thức diễn nguyện là side show của các anh chị Huynh Trưởng- GLV gởi đến cộng đoàn qua màn chiếu.Side show nói về hậu quả của việc ông bả nguyên tổ bất tuân phục Thiên Chúa. Cho nên, con người phải sống trong đau khổ, bệnh tật, hận thù, chia rẽ, thiên tai, lũ lụt và trong những cuộc chiến tranh tương tàn, nạn khủng bố bắn giết con người cách vô tội vạ. Vì tội lỗi đã đi vào trong thế giới, đã phá đi sự hài hòa lúc ban đầu trong tương quan giữa con người với nhau và giữa con người với thiên nhiên. Phần trình chiếu cũng nói về thực trạng phá thai, nạn bạo lực gia đình, nạn ly hôn tràn lan và cuối cùng đặt câu hỏi: Chúng ta phải làm gì ?

Kết thúc hoạt cảnh là phân đoạn Trẻ Thơ Giêsu, Con Thiên Chúa chào đời, trong gia đình có cha mẹ là Thánh Giuse và Đức Maria, đã bị chủ quán trọ xua đuổi, nên Chúa Giêsu đã được sinh hạ nơi đồng vắng. Trong Đêm Giáng sinh đầu tiên ấy, các thiên thần đã ca hát nhảy mừng để loan báo một Tin Mừng cho muôn dân.: Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta.

Thánh lễ Đêm Giáng sinh của giáo xứ Phú Bình được cử hành nơi Tượng đài Đức Mẹ, trong khuôn viên nhà thờ. Sau phần diễn nguyện, tượng Chúa Hài Đồng được rước ra ngọn đồi dưới chân tượng đài Đức Mẹ. Đoàn rước có các các em thiếu nhi trong các bộ trang phục theo nhân vật của hoạt cảnh, kế đến là các vị thừa tác viên trao Mình Thánh,ban Lễ sinh và cha chủ tế.

Thánh lễ diễn tiến theo các bài đọc của Phụng vụ lễ đêm Giáng sinh, Sau phần công bố Tin Mừng Giáng sinh, Thầy phó tế chia sẻ với cộng đoàn tham dự thánh lễ. Đại ý bài chia sẻ nói về Chúa Giêsu hôm nay giáng sinh, Ngài là Ánh Sáng cho trần gian. Và đời sống con người là những ngày tháng mòn mỏi đi tìm ý nghĩa của đời sống, sống để làm gì, và sau cuộc sống này chúng ta sẽ đi về đâu. Chúa Giêsu không mang lại cho chúng ta tiền bạc,danh vọng, chức quyền. Chúa Giêsu cũng không phải là một nhà hoạt động chính trị xã hội, nhưng Ngài mang đến cho chúng ta tình yêu thương, sụ chia sẻ và tình liên đới, Ngài đã sinh ra làm người để dạy cho chúng ta sống làm người thật ý nghĩa. Chúng ta hãy mở rộng vòng tay để đón lấy Chúa Giêsu vào trong đời sống của mình, hãy sống cho những những giá trị tinh thần, những giá trị tâm linh, sống để yêu thương và để phục vụ.

Phần Phụng vụ Thánh Thể diễn ra như thường lệ trong các thánh lễ.Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chánh xứ Phú Bình cám ơn tất cả mọi người trong những ngày qua đã nhiệt tình làm việc và đóng góp cho việc tổ chức mừng lễ Giáng sinh được thành công tốt đẹp và cha cũng không quên chúc mừng Giáng sinh 2010 và Năm mới 2011 cho cộng đoàn hiện diện, cho các cấp chính quyền, luôn được an bình yêu thương.

Thánh lễ kết thúc vào khoảng 23g30 phút, sau thánh lễ rất đông các bạn trẻ còn nán lại trong khuôn viên nhà thờ để chụp những tấm hình kỷ niệm của Mùa Giáng Sinh năm 2010.