Giáo xứ Phú Bình Sàigòn:Noi gương Thánh Gia

Chiều nay thứ sáu ngày 30.12.2016 theo lịch Phụng vụ của Giáo Hội mừng kính Thánh Gia thất.Cộng đoàn giáo xứ Phú Bình đã hân hoan mừng kính Thánh Gia – bổn mạng giáo xứ và trong thánh lễ chiều nay có Nghi thức ban bí tích Thêm sức cho 36 em thiếu nhi trong giáo xứ.

Xem Hình

Trước tiên,cộng đoàn chào đón Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc,Tổng Giám mục-Tổng Giáo phận Sài Gòn về thăm mục vụ giáo xứ.

Lúc 17g, khởi đầu là cuộc rước tôn vinh mẫu gương sống đạo tuyệt vời của Thánh Gia,Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh cả Giuse.Gia đình Thánh là mẫu gương cho các gia đình Công Giáo trong việc siêng năng phụng thờ Thiên Chúa,tìm kiếm Thánh ý Ngài,siêng năng lao động làm sáng danh Chúa.Gia đình của mỗi Kitô hữu phải là trường dạy nhân bản cho con cái lớn lên thành người hữu ích,là trường dạy đức tin cầu nguyện,niềm trông cậy,niềm tin và lòng yêu mến.Gia đình phải thắng vượt các cám dỗ của cải vật chất,chủ nghĩa tiêu thụ,sống dửng dưng và vô tâm với cả những người trong nhà của mình.Đó là những nội dung của các bài suy niệm trên đường đi kiệu.

Thánh lễ mừng bổn mạng giáo xứ diễn ra thật long trọng do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế,cùng với cha Giuse Phạm Bá Lãm hạt trưởng Phú Thọ, kiêm chánh xứ Hòa Hưng,cha Gioan B. Trần Văn Trí chánh xứ Phú Bình, cha Giuse Nguyễn Cảnh Thịnh phó xứ Phú Bình và quý cha khách mời.

Các em sắp được lãnh nhận bí tích Thêm sức và khu đạo phụ trách phần Phụng vụ Lời Chúa,cha phó giáo xứ Phú Bình công bố Tin Mừng.

Sau đó,Đức Tổng Giám mục Phaolô đã nói với cộng đoàn về gia đình thánh gia dựa theo các bài đọc Thánh Kinh.Thánh Gia là mẫu mực cho các gia đình Công Giáo.Chúng ta học được từ gia đình Nagiarét bài học: Nếp sống quan sát – lắng nghe và chiêm ngắm trong thinh lặng.Sách Huấn ca dạy chúng ta về lòng hiếu thảo:“Ai yêu mến cha mình thì đền bù mọi tội lỗi.Ai thảo kính mẹ mình thì như người thu được kho tàng”(bđ1).Chúa Giêsu luôn vâng lời cha mẹ của mình là Thánh Giuse và Đức Maria,không bao giờ làm cho các ngài phiền lòng.Trong thư gửi tín hữu thành Côlêsê,Thánh Phaolô khuyên nhủ chúng ta hãy mặc lấy những tâm tình từ bi,nhân hậu,khiêm cung,ôn hòa,chịu đựng,tha thứ,trên hết mọi sự hãy có đức yêu thương,cảm tạ chúc tụng Chúa trong mọi hoàn cảnh. (bđ2)

Thánh Giuse là người gia trưởng luôn tận tuy chăm lo cho gia đình;Chúa Giêsu và Mẹ Maria.Trong bài Tin mừng thuật lại: Ông đã đem gia đình thánh trốn sang Ai cập để tránh sự truy sát hài nhi Giêsu của bạo chúa.Ông cũng dẫn gia đình thánh trở về sống tại Nagiarét.( bài Tin Mừng)

Chúa Giêsu đã sống trong gia đình như mọi người con trọn vẹn,cũng phải lao động vất vả.

Đức Tổng Giám mục nói với các em về ý nghĩa bí tích Thêm sức là nhận lãnh Chúa Thánh Thần một cách tràn đầy hơn,củng cố và gia tăng đức tin, đức cậy và lòng yêu mến và trưởng thành hơn.Qua bí tích Thêm sức,các em sẽ trở nên chứng nhân can đảm của Chúa Kitô.

Sau đó là nghi thức ban bí tích Thêm sức cho các em thiếu nhi.Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể

Trước khi ban phép lành kết thúc thánh lễ,ông Giuse Nguyễn Châu Long,Chủ tịch HĐMVGXPhú Bình cám ơn Đức Tổng Giám mục,cha chánh xứ GB,cha phó Giuse và quý cha.Kế đến một em đại diện các em vừa lãnh nhận bí tích Thêm sức trình bày niềm hạnh phúc và nói lời tri ân Đức Tổng Giám mục,cha chánh xứ,cha phó,quý quý cha và nhất là quý sr và các anh chị Huynh Trưởng giáo lý viên đã hướng dẫn các em trong thời gian học hỏi giáo lý vừa qua.

Đáp từ,Đức Tổng Giám mục cầu chúc cho giáo xứ Phú Bình trở thành một cộng đoàn truyền giáo,luôn biết dấn thân ra đi loan báo Tin Mừng,nhất là với các em hôm nay được lãnh nhận Chúa Thánh Thần trong bí tích Thêm sức.

Xin Thánh Gia thất ban cho cộng đoàn giáo xứ Phú Bình mãi là một gia đình yêu thương hiệp nhất nâng đỡ nhau nhờ có sự hiện diện của Chúa Giêsu trong mọi công việc và sinh hoạt,để giáo xứ mỗi ngày phát triển hơn.

Martino Lê Hoàng Vũ