Quả thật đã làm con người thì ai cũng phải trải qua bao cuộc bể dâu, hình như không ai có thể tránh khỏi. Chỉ có khác nhau ở thời gian và những khúc quanh của cuộc đời. Chứ tất cả đều phải bước qua đó vì có phải đó là con đường lữ hành mà chúng ta phải dè dặt (alert) những gì trước mặt?. Cho nên tuổi của chúng ta còn lạ gì nữa!. Chỉ có những đứa trẻ người non dại, chưa biết và hiểu gì nhiều, chưa có chút kinh nghiệm để lận lưng, cho nên còn rất háo thắng và coi trời và người không ra gì mà thôi!. Trong tình cảm và trong gia đình hạnh phúc, chỉ có sự nhận thức được sớm hay muộn, để mà còn có thời giờ trở về, hàn gắn với nhau; để mà cùng sửa đổi những lỗi lầm; để mà tha thứ và thương yêu; để cùng nắm tay nhau tiếp tục đi trọn con đường; và con đường đó sẽ còn nhiều chông gai trước mặt.

Ai chưa có gia đình thì luôn gặp những thử thách của thời gian tìm người bạn đời. Thời gian của tìm hiểu. Thời gian của tưởng là tìm được đúng (người) rồi, nhưng lại không phải. Rồi thì qua bao nhiêu sự quen biết thân thiết, chúng ta mới nhìn nhận rằng phải? Mà làm sao gọi là phải là chắc lần này là thật, là người sẽ ăn đời ở kiếp với chúng ta đây!?. Quả thật tình là khó! Vì những ai đã có qua cầu thì mới biết mới hay!. Có phải có người phải qua được mấy lần cầu, phải mất và hao tốn rất nhiều, mới xác định được thế nào là tình yêu đích thực?. Nhưng có phải có người cả đời vẫn lận đận vẫn lao đao để tìm được cho mình người bạn tri âm tri kỷ?. Thưa có nhưng khó lắm!!!!.

Người có gia đình rồi thì cảm tạ Thiên Chúa, nhưng lại phải trải qua những thử thách khác. Trong giai đoạn này mới là cam go mới là hỏa ngục nơi trần gian đây thưa anh chị em!. Vì cứ tưởng rằng những mơ mộng ấy sẽ tự nhiên xây đắp cho hai người một lâu đài tình ái, mà những nhà thơ và những nhà văn, đã gieo vào đầu non nớt và yếu kém của chúng ta. Sự mộng tưởng ấy đã dẫn hai người đến Bàn Thờ Thiên Chúa mà cùng thề sống với nhau trọn đời; và khi có nhau rồi thì tình yêu ấy sẽ là chìa khóa vững chắc là sự hứa hẹn cho cuộc sống hạnh phúc bên nhau lâu dài …… Cho đến khi sống với nhau rồi thì mới thấy được sự va chạm, sự không nhường nhịn nhau, tự ái ai cũng cao, và mặc kệ ai nấy sống; vì chẳng ai nhìn nhận người này cần đến người kia cho đến khi một trong hai phải xin lỗi và tự thú rằng mình đã sai. Ai đã trải qua tình yêu vợ chồng thì phải đều nhìn nhận rằng, cái nhường nhịn, chịu đựng, hy sinh, tha thứ, và tương kính như tân, nếu không có sẽ đem cả hai đến sự đổ vỡ của ly dị.

Nhất là cả hai khi đã có con, đã gọi là gia đình, đã có thêm người, thì đòi hỏi cả hai phải cần hy sinh cho nhau nhiều nhiều hơn nữa!. Lúc này sự nhường nhịn nhau mới gọi là thông cảm, hiểu nhau, và yêu nhau chân thật. Lúc này đây là lúc mà nếu tất cả chúng ta biết bắt chước gương của Gia Đình Thánh Gia và cầu nguyện cùng các Ngài, tôi tin chắc rằng gia đình ấy sẽ tìm thấy hạnh phúc đích thực; sẽ hiểu tình yêu gia đình như thế nào!. Sẽ hiểu được sự nghèo khó của các Ngài trải qua từng ngày sống y như chúng ta vậy!. Điểm son mà chúng ta cần phải bắt chước là các Ngài không có tiền dư để cất hay để gởi ở nhà băng, mà cả nhà sống dựa theo những gì Thánh Cả Giuse đã vất vả làm ra, với nghề thợ mộc chân chính của Ngài. Thế mà Ngài đủ nuôi hai Mẹ Con, mà còn giúp người khó nghèo hơn mình được nữa!.

Ai đã đi hành hương đến được đất Thánh, hẳn chứng kiến được tận mắt cái Lâu Đài Hạnh Phúc của các Ngài, nghèo nàn, và đơn sơ như thế nào rồi!. Chẳng khác nào một mái tranh, vách đất, và sàn nhà là đất, y như cảnh nhà nghèo bên VN mà chúng ta thường thấy ở vùng quê vậy!. Thế mà Gia Đình Thánh Gia sống êm thắm làm sao!. Chẳng cãi vả nhau bao giờ, vì Thánh Giuse có đức tánh rất tốt là ít nói mà chỉ có làm nhiều mà thôi!. Cả hai luôn tương kính như tân!. Đức Mẹ thì luôn Vâng Lời và luôn kính nể Thánh Giuse, người bạn đời của mình. Ý chồng sao thì ý mình vậy!. Không bao giờ dám làm phật ý chồng. Chìa khóa Hạnh Phúc của các Ngài là luôn cầu nguyện cùng Thiên Chúa, Vâng Lời và tuân phục mọi Giới Răn và Điều Luật của Chúa và Hội Thánh Chúa, Vâng theo Thánh Ý Chúa. Yêu thương người và giúp đỡ người. Tất cả mọi sự các Ngài làm không ngoài lý do để được Danh Chúa Vinh Hiển, và làm gương cho nhân loại hư đốn của chúng ta.

Chúng ta tất cả còn lạ lùng gì với Nhân đức của Đức Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Hội Thánh, và Mẹ của toàn cõi nhân loại trên địa cầu này!. Chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng nếu các ông đều giống được như Thánh Cả Giuse, thì gia đình sẽ hiếm thấy cảnh cãi vả, to tiếng, chén dĩa và mọi thứ bay tan trong nhà, đánh đập, hành hung vợ con, làm tất cả ra sợ hãi và nhát đảm. Sẽ không còn có cảnh gia đình tan nát, vì chồng mê tửu sắc, cờ bạc, đam mê chết người. Hay vì người vợ và mẹ đã chỉ mê chạy theo tiền bạc mà bỏ bê gia đình, con cái không người chăm sóc. Thiếu trách nhiệm và bổn phận làm vợ và làm mẹ rất thiêng liêng, mà Thiên Chúa đã phan phép lành trên gia đình, từ cái ngày hai người có lời thề trước Bàn Thờ Thiên Chúa, dưới sự chứng dám của vị Linh Mục và hai họ hai bên, cùng bạn bè thân hữu.

Gia đình Thánh Gia là một gia đình rất Thánh, xin các Ngài cho chúng con nhận biết thế nào là Hạnh Phúc Đích Thật, không phải dựa trên đồng tiền, công danh và sự nghiệp, mà là Tình Yêu chân thành chúng con dành cho nhau. Để cùng đích là chúng con hết thảy được nên Thánh trong một cuộc sống đầy dẫy những đam mê, thử thách, bon chen, và lọc lừa này!. Nếu chúng con tất cả biết dâng cuộc đời và gia đình chúng con lên cho Chúa quan phòng và định liệu, thì có phải cuộc đời của chúng con không còn bao ưu tư, buồn phiền, lo lắng, và gẫy đổ nữa!!!!. Và hiểu rằng Hạnh Phúc rất gần trong tầm tay nắm của chúng con, không tìm đâu cho xa. Amen.