Macau, 16 Tháng Ba 2011 (UCANEWS) - Giáo phận Macau đã kết thúc buổi cuối cùng trong bốn buổi tham vấn, để lắng nghe những ý tưởng làm thế nào để biến khu vực Trung Tâm Công Giáo cũ của giáo phận thành một điểm đến chính yếu của Giáo Hội địa phương.

Cha Pedro Chung Chi-kin - tổng đại diện giáo phận Macau nói rằng, "Chúng tôi không muốn địa điểm này bị bỏ phế. Có rất nhiều việc cần làm để giữ gìn nó, và cũng cần một kế hoạch dài hạn cho dự án khôi phục lại tòa nhà có lịch sử nửa thế kỷ này".

Mục đích và quản lý chi phí cũng là mối quan tâm, cho nên Giáo Hội địa phương cần nghe ý kiến của 20.000 người Công giáo Macau, bao gồm cả giáo sĩ, nữ tu, giáo dân và các hiệp hội tu trì, sẽ có linh mục đứng đầu một nhóm làm việc để điều phối các dự án khôi phục.

Cha tổng đại diện nói thêm, tòa nhà bốn tầng này đã bị bỏ không gần 20 năm, nay có thể được sử dụng lại để giới thiệu về đức tin Công giáo và lịch sử của giáo phận cho những người không biết Giáo Hội.

Sau bốn buổi tham vấn - được tổ chức từ Tháng Hai - đã có các đề xuất như: biến trung tâm này thành một bảo tàng Giáo Hội, một trung tâm thông tin liên quan đến tin tức về Giáo Hội, hoặc chuyển đổi nó thành một nhà nghỉ cho khách hành hương. Thậm chí còn có một số ý kiến đề nghị phá dỡ công trình cũ để xây mới.

Nguyên Giám Mục Domingos Lam Ka-tseung của Macau cũng đã "xem xét thay thế trung tâm cũ này bằng một tòa nhà mười tầng", nhưng ý tưởng đó đã bị bỏ vì cuộc khủng hoảng kinh tế Á Châu cuối thập niên '90.

Các nhóm làm việc sẽ ghi nhận và công bố các đề xuất trên, nhưng Đức Giám Mục Giuse Lai Hung-seng của Macau là người quyết định cuối cùng. Đức cha Lai nói, "Tôi nghĩ rằng đó là thời gian để tái khám phá tất cả chức năng của tòa nhà".

Xung quanh Trung tâm Công Giáo cũ là các trường học, bệnh viện, một số khách sạn và sòng bạc lớn, nằm ở ngã tư đường Praia Grande da Avenida và Rua do Campo, đây là một trung tâm thương mại và hành chính rộng 29.5 km vuông.

Với vị trí thuận tiện của nó, Đức Giám Mục Lai cho biết, ngài hy vọng khôi phục hoặc xây mới để có thể là một nơi minh chứng cho những nỗ lực truyền giáo và mục vụ của Giáo Hội.

*Macau là một đặc khu hành chánh thuộc Trung Quốc, trước là thuộc địa của Bồ Đào Nha, và được trao trả lại cho Trung Quốc vào ngày 20 Tháng Mười Hai năm 1999. Theo Tuyên Bố Chung Trung Quốc-Bồ Đào Nha và Đạo Luật Cơ Bản của Macau, lãnh thổ Macau có tính tự trị khỏi chính phủ Trung Quốc đến ít nhất là năm 2019, tức là 50 năm sau ngày trao trả.