LẠNG SƠN - Trong chương trình mục vụ Mùa Chay năm 2011, ngày 26 tháng 03, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân đã đến thăm giáo xứ Thất Khê, thuộc giáo hạt Lạng sơn của giáo phận. Cha xứ Phêrô Đỗ Văn Tín và mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ vui mừng chào đón sự hiện diện của vị mục tử giáo phận.
Xem hình ảnh

Tại ngôi nhà mục vụ của giáo xứ, vốn trước đây chính là nơi cư ngụ trong hơn 30 năm của Đức cố Giám mục Vinhsơn Phaolô Phạm Văn Dụ, Đức cha Giuse đã có thời gian để trao đổi, chia sẻ với cha xứ Thất khê về những ưu tư và chương trình mục vụ, gặp gỡ thăm hỏi anh chị em giáo dân trong vùng. Những cuộc gặp gỡ, những sự sẻ chia đã trở nên nhịp cầu gắn kết yêu thương, tạo nên mối dây liên đới thật đẹp giữa vị mục tử và đàn chiên.

Trong buổi chiều, Đức cha Giuse đã dành trọn thời gian để thăm viếng một số gia đình, cách riêng những người già cả trong xứ. Ngài thăm hỏi hoàn cảnh của mỗi gia đình, chúc lành cho họ và cầu chúc cho họ những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống, niềm tin và ơn gọi. Đặc biệt, ngài đã đến thăm và động viên các nữ tu đang phục vụ tại Mái Ấm Tình Thương Vinhsơn Phaolô, đồng thời chia sẻ tình thương và sự quan tâm với những em khuyết tật đang được nuôi dưỡng tại đây. Ngài động viên các nữ tu tích cực dấn thân hơn nữa trong việc phục vụ những mảnh đời bất hạnh, những người nghèo và cách riêng những người khuyết tật, không chỉ với tinh thần trách nhiệm của người Tông đồ, nhưng còn bằng cả trái tim với trọn Đức Ái và tình thương mến.

Vào lúc 19h30’, Đức cha Giuse đã chủ sự thánh lễ Chúa Nhật III Mùa Chay tại nhà thờ giáo xứ Thất Khê, cùng với sự hiện diện của cha xứ Phêrô và đông đảo quý nam nữ tu sỹ, anh chị em giáo dân. Ngôi nhà thờ chan hòa ánh sáng của tình hiệp thông, của bầu khí phụng vụ trang nghiêm sốt sắng. Sau Thánh lễ, mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ có những giờ phút gặp gỡ, chia sẻ, thăm hỏi với Đức cha giáo phận, trong tình nghĩa gia đình và sự mến yêu chân thành.

Nhắc đến giáo phận Lạng Sơn trong những thời điểm khó khăn thử thách, không thể không nhắc tới giáo xứ Thất Khê, một nơi được coi như Tòa Giám mục thứ hai của giáo phận. Trong những năm tháng đầy thăng trầm của lịch sử giáo phận, có những lúc tưởng như giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng này không còn tồn tại nữa, nhưng từ giáo xứ Thất Khê, với sự cộng tác của mọi thành phần Dân Chúa, vị mục tử khiêm nhường và ẩn mình – Đức cha cố Vinhsơn Phaolô Phạm Văn Dụ - đã kiên trì cầu nguyện, ươm trồng để Giáo phận có ngày hồi sinh như hôm nay.

Đức cha Giuse mời gọi mọi người noi theo tấm gương của Đức cha Cố Vinhsơn Phaolô, luôn trung thành gìn giữ và làm thăng tiến đời sống Đức Tin, xây dựng tình đoàn kết yêu thương giữa mọi người trong giáo xứ và với những anh chị em xung quanh mình, qua đó trở nên những khí cụ đem Tình Thương Chúa đến cho họ.

Cũng nên nhắc lại: Giáo xứ Thất Khê là nơi Đức cố giám mục Vinhson Phaolo Phạm Văn Dụ phải cư trú chỉ định từ năm 1960 đến năm 1991. Năm 1960, ngài được bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng nhưng nhà cầm quyền yêu cầu ngài phải lên cư trú tại giáo xứ Thất khê ngay lập tức. Sau đó, mãi đến năm 1979, khi chiến tranh biên giới nổ ra, ngài cùng với giáo dân và mọi người sơ tán, về tòa giám mục Bắc Ninh, ngày 01 tháng 05 năm 1979, ngài mới được Đức cha Phaolo Phạm Đình Tụng tấn phong Giám mục. Sau đó, ngài trở về Lạng Sơn, lại phải tiếp tục ở Thất Khê cho tới năm 1991 mới được về Tòa giám mục tại Lạng Sơn, sau chuyến viếng thăm và làm việc của Đức hồng y Etchegaray.