Mạc-Tư-Khoa, 12 Tháng Năm 2011 (AsiaNews) - Đức Cha Dmitri Smirnov - giám đốc phân bộ liên lạc với quân đội thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc-Tư-Khoa nói rằng, rồi sẽ có ngày nào đó người ta sẽ tình nguyện dọn sạch tất cả các tàn dư của "con quái vật" Lenin ra khỏi nước Nga.

Trong một thông điệp trên video-blog của ngài mà hãng tin Interfax đã chọn đăng lại, vị giám chức này kêu gọi hãy thiết lập những ngày Thứ Bảy trên khắp nước Nga để xóa bỏ tên của Vladimir Ilych Ulianov.

Ngài nói, "truyền thống của chúng tôi là loại bỏ các rác thải đã tích lũy qua mùa đông, do đó, đây là hoạt động hợp lý để loại bỏ tàn dư và dấu vết mang tên của con quái vật đó".

Sự tức giận của Đức cha Smirnov không chỉ dừng ở đó. Ngài còn muốn những hình nộm với "khuôn mặt của con quái vật" được đặt trong bảo tàng thì tốt hơn là đặt ngoài trời để chúng có thể bị bào mòn theo thời gian".

"Trước đây, nước Nga không bao giờ có một con quái vật như y", Đức Cha nói. Do đó, phải rửa sạch khỏi chúng ta "tên tuổi của y và của cả đồng bọn của y nữa", theo như cách mà nước Đức đã loại bỏ tên của Hitler và đồng bọn.

Để hướng tới việc "tẩy uế bầu khí tinh thần" của quốc gia, Đức Cha Smirnov cũng muốn loại bỏ tên của nhóm Bolshevik ra khỏi tất cả các đường phố, thành phố của Nga hiện nay.

Tuy nhiên, Đức giám mục này không nói bất cứ điều gì về một nhân vật lịch sử khác vốn gây tranh cãi trong công chúng Nga, cụ thể đó là Stalin.

Gần đây, Tổng thống Dmitri Medvedev cũng nổi lên ý tưởng phát động một chiến dịch bài trừ những gì thuộc về Stalin, bao gồm việc mở các văn khố từ thời Stalin đàn áp cũng như tổ chức tưởng niệm những nạn nhân do Stalin khủng bố.