Joplin, một thành phố 50 ngàn dân ở góc Tây Nam của Missouri chỉ cách nơi tổ chức Ngày Thánh Mẫu hằng năm là Carthage có 15 miles đã bị một cơn lốc tàn phá vào xế chiều Chúa Nhật 22-5-11 vừa qua (5:45pm).

Cơn bão đi qua rất nhanh, Nhà thờ Citywide Christian Fellowship Church đang cử hành lễ chiều Chúa Nhật thì được lệnh di tản xuống hầm. Cơn lốc hạ xuống chỉ cách nhà thờ 3 blocks. Khi giáo dân ra về sau đó thì một cảnh tượng bàng hòang diễn ra trước mắt họ. Một cảnh đổ nát với dây điện chằng chịt vung vãi kéo dài hết phố này tới phố nọ.

Cơn lốc xóay (tornado) bề rộng 1 miles đã hạ xuống ngay bệnh viện St John và Joplin High School làm trốc nóc và phá tung hết các cửa sổ. Những hồ sô bệnh lý và phim ảnh X-Ray bị cuốn đi xa tới tận Greene County, cách đó 60 miles.

Cơn lốc đi qua 13 blocks, là những vùng đông dân cư, nhiều apartments, nhà thờ và cửa hàng. Vào sáng Thứ Hai người ta vẫn còn nghe nhiều tiếng khóc rên vọng lên từ bên dưới các đống đổ nát. Nhiều trạm cứu hỏa đã bị xập, Tiểu Bang và Liên Bang đang huy động lực lượng cứu hộ từ các nơi khác tới tiếp cứu.

Dân chúng tự động đứng ra cứu cấp lẫn nhau, họ tổ chức những tóan đi 'check' hàng xóm, nhưng có nhiều trường hợp căn nhà của những 'hàng xóm' đã không còn dấu vết nữa.

Con đường Range Line Rd là nơi có nhiều hotel/motel mà người Việt Nam thường 'book' trong dịp Ngày Thánh Mẫu cũng bị thiệt hại nặng. Walmart, Home Depot vv đã bị xập.

Tin sơ khởi cho biết 30% nhà cửa bị tàn phá, 89 người thiệt mạng.

Lệnh cấm hút thuốc được ban hành để tránh các ống gaz đang rì rỏ phát cháy.

Các hệ thống thông tin đã bị cắt từ chiếu hôm qua và chưa phục hồi lại.

Chúng ta sẽ phải đợi một vài ngày nữa để biết rõ thêm chi tiết, và để check xem các hotel/motel có chỗ cho Ngày Thánh Mẫu không. Trong trường hợp mất chỗ, thì với khu Thánh Mẫu rộng rãi, bà con đi tham dự vẫn có thễ chuẩn bị sẵn lều vải cho năm nay.

Hy vọng các cha Dòng Đồng Công sẽ có thông cáo cho chúng ta sớm.