WASHINGTON- Nguyên thủ hai nuớc Hoa Kỳ và Nga hôm qua đã bày tỏ sự hài lòng cuả họ về những tiến triển tại vùng Trung Đông.

Hãng thông tấn Interfax loan tin này sau khi hai Tổng thống Putin cuả Nga và George W. Bush cuả Hoa Kỳ có cuộc điện đàm về tình hình Trung Đông.

Phát biểu tại Washington, Tổng thống Bush cho biết ông rất lấy làm lạc quan về việc thực hiện lộ trình hoà bình Trung Đông, thành lập quốc gia Palestine sống cạnh nuớc Israel an bình.

Mặc dù không tham gia vào hội nghị thuợng đỉnh tại Aqaba, Jordan hồi thứ tư tuần qua, nhưng Nga cũng là một thành viên cùng tham gia vào việc vạch ra lộ trình hoà bình Trung Đông với Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu và Liên Hiệp Quốc.

Hôm qua, Ngoại truởng Israel Silvan Shalom, khi đang có mặt tại Nga, cũng lên tiếng kêu gọi Mátxcơva tận dụng quan hệ với khối Ả Rập để đẩy mạnh lộ trình hoà bình, cũng như thuyết phục Palestine chấm dứt những cuộc tấn công vào nguời Do Thái.

Tin cho hay ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan có kế hoạch gặp Ngoại tuởng Hoa Kỳ Colin Powell vào ngày thứ tư tuần này ở Washington truớc khi diễn ra một hội nghị cấp cao khác về hoà bình Trung Đông dự kiến cũng ở Jordan vào truớc cuối tháng sáu này.(rfa)