Ngày 29 Tháng Sáu tới đây, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI sẽ cử hành lễ kỷ niệm 60 năm thụ phong linh mục của ngài. Để chào mừng biến cố này, 60 nghệ sĩ đã chuẩn bị một món quà đặc biệt cho Đức Giáo Hoàng. Họ sẽ đóng góp 60 tác phẩm nghệ thuật, chủ yếu là những bản nguyên tác (chưa từng công bố), cho một cuộc triển lãm mang tên "Sự Huy Hoàng của Chân Lý, Nét Thẩm Mỹ của Nhân Đức" (“The Splendor of Truth, Beauty of Charity"), sẽ được tổ chức tại Điện Tiếp Kiến Phaolô Đệ Lục (Paul VI audience Hall) từ ngày 4 Tháng Bảy đến ngày 4 Tháng Chín.

Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi - Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa nói: "Ý tưởng này mang ý nghĩa gấp đôi. Thứ nhất là nó xuất phát từ cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng và 300 nghệ sĩ tại Nhà nguyện Sistine hồi Tháng Mười năm 2009. Họ đã nhấn mạnh mối liên hệ giữa nghệ thuật và đức tin. Thứ hai là nó gắn liền với lễ kỷ niệm 60 năm thụ phong linh mục của Đức Giáo Hoàng. Chúng tôi muốn làm một tấm thiệp chúc mừng ngài nhưng không được viết theo kiểu truyền thống, nhưng bằng sự sáng tạo, độc đáo của các nghệ sĩ với trí tưởng tượng của họ".

Món quà độc đáo này sẽ có sự góp mặt hầu hết các thể loại của thế giới nghệ thuật, được thực hiện bởi bàn tay của một số nghệ sĩ ưu tú nhất.

Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi cho biết kiến trúc sư Oscar Niemeyer người Brazil sẽ trình bày mô hình của một ngôi nhà thờ mà ông thiết kế cùng với nhạc nền do nhạc sĩ Ennio Morricone người Ý viết.

Nhưng Đức Hồng Y nói: "Thu hút nhiều sự chú ý của tôi là một phần tác phẩm của nhà soạn nhạc vĩ đại Ennio Morricone. Nó mang dáng dấp của cây Thánh Giá nằm trong âm nhạc. Thanh nằm ngang là những thành phần chạm vào dàn nhạc cụ, trong khi thanh nằm dọc là những tiếng hát. Vì vậy, đó không chỉ là một bản nhạc, mà còn là một tác phẩm nhỏ của nghệ thuật và thiết kế".

Tuy nhiên, không chỉ có 60 nghệ sĩ đó muốn vinh danh Đức Giáo Hoàng vào ngày đặc biệt của ngài. Thánh Bộ Giáo Sĩ đã đề xuất thực hiện 60 giờ chầu Thánh Thể trên toàn thế giới. Ngoài ra, vào ngày 30 Tháng Sáu, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ trao giải thưởng thần học của Quỹ Giải Thưởng Ratzinger...

Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi còn đảm bảo rằng sẽ có nhiều món quà hơn nữa. Ngài cho biết: "Một số lượng rất lớn người bình dân muốn tặng điều gì đó cho Đức Giáo Hoàng và nhiều người đã gửi đến những tác phẩm nghệ thuật, có thể không được ngoạn mục hoặc chất lượng không cao nhưng dù sao cũng rất đẹp và rất cá tính".

Tất nhiên, những tác phẩm nghiệp dư sẽ không được trưng bày tại cuộc triển lãm, nhưng nó cho ta thấy rằng mọi người trên khắp thế giới muốn được hiện diện tại lễ kỷ niệm lớn lao này như thế nào. (20 Tháng Sáu 2011 - Romereprts)