ĐTC Biển Đức XVI lưu ý về sự làm việc giữa các giáo xứ, hội đoàn

Ngài nói chuyện với nhóm giúp người hành hương ở Quảng trường thánh Phêrô

VATICAN - Trong khi khẳng định vai trò quan trọng của việc huấn luyện trong đức tin, ĐTC Biển Đức XVI khuyến khích thành viên các hiệp hội giáo hội hãy làm việc với các giáo xứ, chứ không phải thay thế giáo xứ.

Ngày 25-6, ĐTC đã nói như thế trong diễn văn với Hội các thánh Phêrô và thánh Phaolô, một hội chuyên giúp đỡ khách hành hương tại Quảng trường thánh Phêrô, và giúp đỡ tại các nghi thức phụng vụ của ĐTC, và các công tác khác. Họ cũng dành thì giờ và trợ giúp tài chính cho nhiều tổ chức từ thiện khác nhau xung quanh Roma, trong đó có các Nhà truyền giáo của việc Tông đồ bác ái ở Vatican.

Hội này phát sinh từ Toán Bảo Vệ Palatine, một đơn vị quân sự của các Nhà nước Giáo Hoàng, được bãi bỏ bởi ĐTC Phaolô VI vào năm 1970.

ĐTC Biển Đức XVI nói chuyện với Hội nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập hội.

Ngài nói về cách người ta phải có “tâm hồn hướng về Thiên Chúa", để giúp đỡ người khác cầu nguyện. Ngài nói tiếp: “Để nhắc nhở họ tôn trọng các nơi thánh và vật thánh, chúng ta cần phải có trong mình cảm thức Kitô giáo về sự linh thánh. Để giúp người thân cận với tình yêu Kitô giáo thật sự, chúng ta phải có một tâm hồn khiêm tốn và đôi mắt đức tin. Thái độ của anh em, thường không bằng lời nói, tạo thành một dấu hiệu, một thí dụ, một lời nhắc nhở, và như vậy là có một giá trị giáo dục".

ĐTC nhận xét, tất cả điều này bao hàm sự huấn luyện cá nhân của các thành viên của hội, việc huấn luyện mà Ngài nói là Ngài “đặc biệt biết ơn”.

Trong bối cảnh này, Ngài suy tư về việc làm việc theo nhóm giữa các hội đoàn và các giáo xứ.

Ngài nói: "Hội các thánh Phêrô và thánh Phaolô, giống như bất cứ hội đoàn đích thực nào của Giáo hội, quan tâm đặc biệt, trước hết, đến sự huấn luyện các thành viên của hội, không bao giờ là thay thế hoặc một chọn lựa thay thế cho các giáo xứ, nhưng luôn luôn trong cách bổ sung với sự tôn trọng giáo xứ. Vì vậy, cha vui mừng rằng anh em đã gắn bó tốt trong các cộng đồng giáo xứ của anh em, và rằng anh em đã giáo dục con cái anh em trong ý nghĩa của giáo xứ”.

"Đồng thời, cha cũng hài lòng rằng Hội là một biện pháp thích hợp, đòi hỏi lập kế hoạch đặc biệt về huấn luyện những người mong muốn làm hội viên có hiệu quả, và thường xuyên cung cấp các thời điểm thuận lợi để hỗ trợ sự kiên trì của hội viên".

Trung thành

ĐTC Biển Đức XVI kết luận bài diễn văn của mình với một sự phản ánh về lòng trung thành.

Ngài tuyên bố: “Đức Maria được Hội tôn kính như là "Virgo Fidelis" (Đức Nữ trinh trung tín). Hôm nay hơn bao giờ hết, lòng trung thành là cần thiết. Chúng ta sống trong một xã hội đã bị mất giá trị này. Sự thay đổi, 'sự linh hoạt', 'sự uyển chuyển’, được ca ngợi vì các lý do kinh tế và tổ chức, vốn đôi khi là hợp pháp. Nhưng phẩm chất của mối quan hệ con người được nhìn thấy trong lòng trung thành! Thánh kinh cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa là trung thành. Với ơn Chúa và sự giúp đỡ của Đức Maria, anh em có thể trung thành với Chúa Kitô và với Giáo Hội, sẵn sàng chịu đựng với lòng khiêm tốn và kiên nhẫn cái giá của sự trung thành". (Zenit 26-6-2011)

Nguyễn Trọng Đa