Giáo họ Trung Sơn Nam Đàn : Hạt giống nảy mầm

Vào hồi 15 giờ ngày 31/7/2011 Linh mục Phêrô Lê Nam Cao, Quản xứ Vạn Lộc đã giải tội và cử hành thánh lễ cho các em xưng tội, rước lễ lần đầu tại nhà thờ giáo họ Trung Sơn, giáo xứ Van Lộc. Hiệp thông cùng các em trong buổi lễ có quý thầy ĐCV, quý xơ dòng MTG cùng đông đảo bà con giáo dân trong giáo họ.

Từ Thị Trấn Nam Đàn qua sông Lam đi theo quốc lộ 15 khoảng 12km là đến giáo họ Trung Sơn, điểm cực nam của giáo phận trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Là một vùng bán sơn địa, giáo dân chủ yếu sống bằng nghề nông, đời sống kinh tế còn rất nhiều khó khăn. Trước đây để lưu truyền hạt giống đức tin, những giáo dân trong giáo họ đã phải đương đầu với những khó khăn, bom đạn của chiến tranh, những cuộc băt bớ đạo… Đã có những đợt di cư trên diện rộng vào nam, những người ở lại vì sợ bắt bớ, tù tội nên giữ đạo không được tron vẹn. Đến trước năm 1998 giáo họ chỉ còn lại vài gia đình giữ đạo và tham gia đầy đủ các phép bí tích, tưởng chừng như giáo họ đã bị gạch tên khỏi bản đồ giáo phận nhưng nhờ hồng ân Thiên Chúa còn thương đến vùng đất nghèo này. Vào đầu năm 1998 nhờ sự vân động nhiệt tình của cha xứ tiền nhiệm Giuse Phan Sỹ Phương cùng sự cộng tác đắc lực ông Đào, ông Khôi những bậc trưởng bối trong giáo họ nên đã vận động được gần 100 người trở lại đạo. Từ đây lịch sử giáo họ bước sang một trang mới, tính đến nay Giáo họ Trung Sơn đã có 42 hộ gia đình với 161 nhân danh.

Ngày hôm nay 31/7 đánh dấu một bước tiến mới trên con đường tìm lại đức tin của giáo họ, lần đầu tiên sau gần 50 năm giáo dân nơi đây mới lại được thấy những đứa trẻ được xưng tội rước lễ lần đầu tại giáo họ. Như lời chia sẻ với các em vừa được lãnh nhận bí tích thánh thể của Linh mục Phêrô Lê Nam Cao sau thánh lễ “ Ngày hôm nay là một ngày rất đặc biệt của các con cũng như toàn thể giáo dân trong giáo họ Trung Sơn, các con được lãnh nhận bí tích thánh thể, được đón Chúa vào lòng, các con phải sống tốt để xứng đáng hơn với tha nhân, xứng đáng hơn với Chúa. Các con là những hạt giống được nuôi nấng bằng ơn nghĩa của Chúa, niềm tin của các con được xây nên bằng máu thịt của cha ông đổ xuống nơi mảnh đất khô cằn này. Nay hạt giống đã nảy mầm các con phải vươn mình lên phải là chứng nhân cho Đức Kitô.”

Cũng nói thêm, vì điều kiện địa lý cách xa nhà thờ xứ đến 8km nên việc sinh hoạt tôn giáo của bà con giáo dân nơi đây rất vất vả nhiều khi không được tron vẹn. Nhờ sự mạnh dạn của cha xứ cùng một số gia đình trong gáo họ, ước mơ về một nơi phụng tự xứng đáng, trung tâm mục vụ sinh hoạt của giáo dân đang dần được hình thành. Ngôi thánh đường giáo họ Trung Sơn đã được khởi công xây dựng từ ngày 20/1/2010 cũng đã hình thành sơ bộ tuy nhiên vì điều kiện kinh tế giáo dân còn vất vả, nguồn kinh phí thì đã cạn nên ngôi tánh đường vẫn còn giao giở không biết khi nào mớ hoàn thành.

Các em ra về trong niềm vui, niềm háo hức vì được đón Chúa vào lòng, được là một con ngườ mới. Ngôi thánh đường còn giang giở nhưng những giờ kinh sớm tối vẫn đều đặn cất lên ca vang lời cảm tạ Thiên Chúa. Một niềm tin mãnh liệt đang sống dậy trong lòng người dân nơi đây. Trung Sơn ơi! Hạt giống đức tin đang nảy mầm.