Trong dòng chảy lịch sử của Giáo Hội, mỗi vị thánh vẽ một chấm, một phết của hình ảnh một Chúa Giêsu nhập thể và nhập thế. Mỗi vị thánh được mời gọi họa lại hình ảnh của Chúa Giêsu bằng đời sống của mình. Thánh Vinhsơn Phaolô, vị sáng lập tu hội truyền giáo và nữ tử bác ái đã để lại cho đời, cho giáo hội một đời sống đậm nét yêu thương người nghèo. Thánh nhân đã hiến mình cho người nghèo và người nghèo cứ như ôm chặt cuộc đời Ngài vậy.

Xem hình ảnh

Hòa cùng niềm vui của Giáo Hội, niềm của Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, trung tâm Mai Hòa do các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn phụ trách hân hoan mừng vị bổn mạng của Tu Hội. Năm nay, ngoài những bệnh nhân đang trú ngụ trong trung tâm còn có những “khách mời” đặc biệt là những bệnh nhân đã một thời nương ẩn trong mái ấm này nhưng nay đã hồi phục về với cộng đồng. Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của nhóm Tiếng Vọng - chuyên phục vụ những bệnh nhân sida - hết sức thân quen với Mai Hòa, nhóm các bà Hội bác ái Vinh Sơn, những thân chủ ở quanh Trung Tâm và những người có liên hệ cách này hay cách khác với Trung Tâm.

Trong bài chia sẻ Tin mừng, Cha giảng Lễ mời gọi mỗi người nhìn lên cuộc đời của Thánh Vinh Sơn. Thánh Vinh Sơn có một ơn gọi hết sức đặc biệt là yêu thương người nghèo. Thánh nhân không nói nhưng thánh nhân làm. Từng hành động, từng cách sống của Ngài, Ngài đã diễn tả một Thiên Chúa là tình yêu giữa cuộc đời này.

Để có tình yêu thương anh chị em đồng loại, đặc biệt là người nghèo, Cha giảng mời gọi mỗi người nhìn lại cuộc đời mình để thấy Thiên Chúa yêu thương mình hơn bao nhiêu người khác. Những ai ở trung tâm này, có thể cảm thấy khó khăn với những nội quy, quy luật nhưng sẽ cảm thấy hạnh phúc vì sự phục vụ ở đây sạch sẽ, chu đáo hơn nhiều nơi khác. Những ai cảm thấy mình còn nghèo, còn khó khăn thì hãy nhớ đến những người bất hạnh thì mình sẽ nhận ra mình hạnh phúc hơn người khác, được Chúa yêu thương hơn nhiều người khác. Khi mình nhận ra Thiên Chúa yêu thương mình thì mình sẽ dễ dàng sẻ chia tình yêu đó cho anh chị em đồng loại.

Trước khi Thánh Lễ kết thúc, lời cảm ơn đơn sơ được gởi đến mọi người qua sơ Phụ trách Trung Tâm. Một tràng pháo tay thật to đáp lại lời cảm ơn của sơ Phụ trách.

Niềm vui ngày Đại Lễ hôm nay được nối tiếp với bữa cơm gia đình hết sức thân mật.

Bữa cơm hôm nay, tôi được may mắn ngồi cùng mâm với những thân chủ ở gần Trung Tâm : Họ là những người nghèo, họ là những người già lão cô thế cô thân, họ là những người khiếm thị. Bữa cơm gia đình này sẽ là hết sức bình thường của những người bình thường nhưng với những người nghèo này quả thật là quá lớn. Họ thưởng thức những món ăn một cách hết sức là ngon miệng, có lẽ ít khi nào họ được hưởng một niềm vui đầy đủ như ngày Lễ hôm nay. Nhìn những người nghèo trong bàn cơm hôm nay mà tôi cảm thấy chạnh lòng. Mình chẳng giàu có, mình chẳng khá giả nhưng với thực đơn hôm nay có lẽ hết sức bình thường nhưng với những người nghèo quả là xa lạ. Nhìn những người nghèo, đặc biệt những người khiếm thị ăn sao thấy thương quá.

Một bệnh nhân ghé vào tai tôi nói nhỏ : “Chú ơi ! Phiền chú nói với sơ Bảo (sơ phụ trách Trung Tâm) là mỗi năm sơ tổ chức 2 lần mừng Lễ Thánh Vinh Sơn nhé !” Câu nói như gợi lên rằng những người nghèo, những bệnh nhân mong lắm có những niềm vui như thế này. Với những người bình thường thì thật bình thường nhưng với những người nghèo, những người bệnh quả là quá lớn.

Cũng thầm ước làm sao cho Mai Hòa có nhiều bữa cơm như thế này để cho những người bệnh được thưởng thức chút gì đó của những ngày còn lại thật mong manh của cuộc đời.

Lễ cũng hết, tiệc cũng tàn nhưng rồi hình ảnh của những con người trong mái ấm này cũng như những ai có liên hệ cách này cách khác cứ đọng lại. Quả thật, đây là những người thể hiện một cách hết sức thiết thực tình yêu của Chúa Giêsu ở giữa trần gian này.

Chỉ biết qua lời chuyển cầu của Thánh Tổ Phụ, xin cho Tu Hội ngày càng phát triển cũng như có nhiều ân nhân sẻ chia để Tu Hội chia sẻ lại với những thân phụ nghèo đang nương tựa vào tình thương của Tu Hội.