Vụ lừa đảo các giáo xứ: Xuất hiện 4 người tình nghi lừa đảo vùng Xuân Lộc đã lên Pleiku, Gia Lai

Cha Marcô Bùi Duy Chiến, bề trên DCCT Pleiku, chánh xứ Ia Hru – Phú Quang vừa cho biết 4 người tình nghi lừa đảo vùng Xuân Lộc đã lên Pleiku. Trưa nay đã đến nhà thờ Phú Quang, cũng với bốn người, có một người cụt tay như thông báo của Toà giám mục Xuân Lộc. Đặc biệt, những người này cũng chào mời mua bán máy phát điện gian.

Tình trạng trôm cắp và lừa đảo tại các nhà thờ trước đây thường là những cá nhân, nhưng trong tháng chín vừa qua, có dấu hiệu, những người lừa đảo đến các nhà thờ thành nhóm và có dấu hiệu nguy hiểm hơn. VRNs xin đăng 2 lá thư của hai cha chánh xứ do Văn phòng Toà giám mục Xuân Lộc mới phổ biến để giúp các cha và Hội đồng mục vụ lưu ý.

————–

Kính Quý Cha, và quý vị

Con xin gởi đến Quý Cha 2 bản tin mà Cha Raphael, Chánh xứ Thánh Tâm, và cha Phêrô Ngô Duy Hòa, Chánh xứ Bạch Lâm, mới mail cho con, để thông tin về 4 tên trộm và lừa đảo này. Xin Quý Cha tìm cách cho chụp hình chúng để mọi người dễ nhận diện.

Cha xứ Thánh Tâm:

Năm ngoái bọn này có đến gx Thánh Tâm, con tiếp ngoài hè nhà xứ.

Tự họ giới thiệu lung tung , anh người nhỏ và đen giới thiệu ông cụt tay là Chú có quen biết Cha xứ, vừa giới thiêu xong thì có 2 người to lớn ập đến và mắt đảo nhín có ý dò xét nên đã nghi và đề phòng.

Họ xin đi tham quan nhà giáo lý, con đã bằng lòng dẫn đi thấy 2 tên thì thào ở lại không đi.

Con khóa cửa phòng khách và bấm remot gài báo động, mới đi đến nhà giáo lý chúng xin thôi khg đi theo nửa và tự rút lui.


Cha xứ Bạch Lâm:

Kính Cha VP. TGM,

04 tên này, đã vào xứ con khoảng lúc 09 giờ sáng Chúa Nhật ngày 25/09/2011. Khi đó con đang đứng cửa, thấy có 04 người vào chạy xe có dấu hiệu bất thường, vì đang đứng cửa nên con đóng cửa lại và bước ra ngoài, tên cụt tay bước đến hỏi: “Cha có mua máy phát điện không ?” Con nói, nhà đã có máy cũ sử dụng đỡ vậy, không mua. Và con hỏi các anh ở đâu, anh cụt nói: “Ở Sài Gòn”. Lúc ấy, nhà con có đông người: Có 6 – 7 anh em khoan khảo sát địa chất và các vị trùm khoảng 4 – 5 người nữa, chúng đành đi ra.

Ngày 27/09/2011, Cha Phú (Tông Đồ Nhỏ) chở con đi Thường Huấn, vừa lên xe Ngài đã kể câu chuyện về 04 anh này (cũng ngày Chúa Nhật), và Ngài nói “Tôi hỏi các anh đi đâu và ở đâu đến”. Chúng trả lời đi tham quan, và tên cụt tay nói: “Ở Texas mới về”.

Con cảm tưởng tên cụt tay không phải cụt, mà “giấu tay”, và nếu nhà ít người chắc chúng sẽ hành động, xin Cha thông bào để các Cha cảnh giác.

Cám ơn Cha,

Phêrô NGÔ DUY HÒA



Vp. TGM Xuan Loc

Lm. Fx. Do Duc Luc