LẠNG SƠN - Trong không khí tràn đầy niềm vui của những ngày đầu xuân và năm mới, mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ Cao Bình hân hoan đón Thánh Giá luân lưu của Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội về thánh đường Giáo xứ.

Xem hình ảnh

Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội lần thứ XX sẽ được tổ chức trọng thể tại Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng vào tháng 10 năm 2012. Trước đó, vào ngày 11 tháng 11 năm 2011 vừa qua, thay mặt cho mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, vị Chủ chăn của Giáo phận, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, đã trịnh trọng nhận Thánh Giá luân lưu của Đại Hội từ Giáo phận Bắc Ninh, khởi đầu cho một Năm chuẩn bị Đại Hội sẽ được tổ chức nơi Giáo phận miền sơn cước này.

Thánh Giá Giới Trẻ đã được các bạn trẻ của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng rước một cách long trọng từ Bắc Ninh về Tòa Giám mục Giáo phận. Trong tháng đầu tiên Thánh Giá được đặt tại Cung Thánh của Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn, sau đó lần lượt được rước đến tất cả các Giáo xứ trong Giáo phận.

Trải qua mấy tháng, Thánh Giá Giới Trẻ đã hiện diện ở Giáo xứ Tà Lùng, Giáo xứ Bó Tờ và hôm nay, ngày 04 tháng 02 năm 2012, Giáo xứ Cao Bình đã đón Thánh Giá từ nhà thờ Bó Tờ. Buổi đón Thánh Giá có sự tham dự của mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ, anh chị em hội Xa Xứ và Giáo xứ Thanh Sơn với hội trống. Tất cả làm nên một bầu khí vừa trang trọng vừa tràn đầy niềm hân hoan rộn ràng.

Đoàn xe đi đón Thánh Giá khởi hành từ lúc 7 giờ sáng, trải qua gần 70km đường đồi núi quanh co, đúng 9 giờ, đoàn đã tới nhà thờ giáo xứ Bó Tờ. Tại đây có sự hiện diện của Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, quý Cha và mọi thành phần Dân Chúa. Thánh lễ Suy Tôn Thánh Giá được cử hành do Đức cha Giuse chủ sự.

Đức cha Giuse đã quảng diễn về ý nghĩa mầu nhiệm Thập Giá Chúa Kitô và ý nghĩa của cây Thánh Giá Giới Trẻ. Thánh Giá ấy không có tượng chịu nạn Chúa Giêsu để nói lên sự mời gọi mọi thành phần Dân Chúa, nhất là các bạn trẻ hôm nay hãy đóng đinh chính cuộc đời mình, bằng những hy sinh hãm mình và lời cầu nguyện để làm chứng cho cuộc khổ nạn, phục sinh và tình yêu của Chúa giữa lòng nhân loại hôm nay.

Thánh giá không có tượng Chúa nhắc nhở các tín hữu : Mỗi khi đến nhà thờ nhìn lên thánh giá, hãy suy niệm mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu. Qủa thật, Chúa Giêsu yêu thương nhân loại, Người không dừng lại ở sự chết, nhưng Người đã sống lại vinh hiển và đã lên trời; nghĩa là thân xác của Người đã được tôn vinh, chuyển sang trạng thái vô hình.

“Thánh Giá không có tượng Chúa chịu nạn” chính là biểu tượng của mầu nhiệm Vượt Qua, biểu tượng của tình yêu cứu độ và là biểu tượng của sự chiến thắng vinh quang của Chúa Giêsu Kitô.

Vì thế, chúng ta phải trân trọng, nhất là khi chúng ta làm dấu “Thánh Giá không có tượng Chúa chịu nạn” trên mình, là chúng ta vừa tuyên xưng mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi; lại vừa tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Người hoàn hảo, vì Người đã Vượt Qua sự chết đến sự sống để chứng minh Người là Thiên Chúa tình yêu. Chúng ta tôn thờ Người và đặt niềm hy vọng vào Người, vì Người chính là đích điểm của Hội Thánh.

Nhìn lên Thánh Giá, ta có thể thấy sự hiện diện tình yêu của Thiên Chúa. Thông qua Thánh Giá, nhiều bạn trẻ có thể hiểu rõ hơn về sự phục sinh và can đảm quyết định cho những điều liên quan đến cuộc đời của họ.

Thật vậy, trong thời đế quốc Rôma, thập giá là biểu hiệu cho tội lỗi và là một bản án tử vong. Thế nhưng, kể từ lúc Đức Giêsu Kitô, "Lời là Thiên Chúa... đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta" (Ga.1:1,14), Người đã giơ hai tay ra đón nhận lấy nó và đã gò lưng vác thập giá lên Sọ Trường để chịu đóng đanh vào đó, thì thập giá đã trở thành Thánh Giá, một biểu hiệu cho ân phúc và là một mạch nguồn sự sống.

Kết thúc Thánh lễ, cha Vinh Sơn Đào Văn Uyên, chính xứ Bó Tờ và Hội đồng giáo xứ đã trao Thánh Giá Giới Trẻ cho cha Giuse Trần Văn Hưng và Hội đồng giáo xứ Cao Bình. Thánh Giá được rước lên xe đã chuẩn bị và trang trí sẵn để làm thành một đoàn rước trang trọng về nhà thờ Giáo xứ Cao Bình. Trong khuôn viên nhà thờ Bó Tờ, trước khi đoàn xe khởi hành, mọi người cùng gặp gỡ và trò chuyện thân mật với nhau trong dịp đầu năm mới và ngày trao – nhận Thánh Giá Giới Trẻ giữa các giáo xứ.

Đúng 12 giờ trưa, đoàn xe với Thánh Giá Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội đã về tới nhà thờ Giáo xứ Cao Bình, nơi mọi thành phần Dân Chúa đang chờ đợi từ lâu. Chuông nhà thờ đổ dồn từng hồi, lòng người rộn ràng, trang nghiêm mà đầy cảm động. Hội trống từ Giáo xứ Thanh Sơn đã làm cho bầu khí càng thêm vui tươi. Thánh Giá được cung kính rước lên đặt tại Cung Thánh của nhà thờ.

Cha Giuse Trần Văn Hưng, chính xứ Cao Bình, đã chủ sự nghi thức suy tôn và kính thờ Thánh Giá Chúa. Cộng đoàn tham dự trong bầu khí sốt sắng và đầy cảm xúc. Thánh Giá của Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội đã hiện diện nơi giáo xứ nhỏ bé này, để trở nên dấu chỉ của sự hiệp thông, dấu chỉ của đức tin và lòng yêu mến.

Thánh Giá của ngày Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội đã về và sẽ ở lại với giáo xứ trong suốt tháng 2 này, sau đó sẽ được rước đến giáo xứ Thanh Sơn.

Thánh Giá đi đến đâu hồng ân cứu độ của Chúa Ki-tô không ngừng tuôn đổ và nở hoa ở đó, ước mong cho những ngày này thực sự trở nên những ngày hồng phúc của giáo xứ, nơi mọi người quy tụ để chiêm ngưỡng mầu nhiệm ơn Cứu Độ và kín múc kho tàng ơn phúc.