LẠNG SƠN - Hoà cùng niềm vui của toàn thể Giáo Hội, cộng đồng Dân Chúa giáo xứ Cao Bình, thuộc giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng hân hoan mừng lễ kính Thánh Giuse Công Nhân là Quan Thầy của Giáo xứ.

Xem hình ảnh

Giáo xứ Cao Bình thuộc thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Ngôi nhà thờ nhỏ bé với tháp chuông được xây dựng từ năm 1921, nằm cách trung tâm thị xã khoảng 9km. Giáo xứ Cao Bình hiện diện trên 100 năm qua nơi miền đất này đã trở nên rất đỗi thân thuộc với những người dân nơi đây.

Trong khi hoà mình vào những sinh hoạt của Giáo phận trong dịp kỷ niệm 100 năm Toà Thánh ban sắc chỉ thiết lập Phủ Doãn Tông Toà Lạng Sơn – Cao Bằng, mọi thành phần Dân Chúa nơi giáo xứ Cao Bình cũng hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân đức tin cao quý đã lãnh nhận, nhờ sự nâng đỡ chở che của Thánh Giuse quan thầy.

Hiện nay, giáo xứ Cao Bình có khoảng 110 giáo dân. Công cuộc truyền giáo, tái rao giảng Tin Mừng vẫn không ngừng được đẩy mạnh. Mọi thành phần Dân Chúa vẫn luôn nhiệt thành giữ vững đức tin, thăng tiến đời sống đạo đức, xây dựng tình liên đới, chia sẻ với nhau. Thánh lễ Chúa Nhật vào lúc 13 giờ luôn có đông đảo giáo dân tham dự.

Hội Xa Xứ, được thành lập vào năm 2010, quy tụ các anh chị em giáo hữu từ miền xuôi lên lập nghiệp, đã có những hoạt động đáng khích lệ. Nhờ đó góp phần làm cho diện mạo giáo xứ Cao Bình thêm phong phú và ngày một khởi sắc.

Đặc biệt, trong các Thánh lễ hay sinh hoạt tại Giáo xứ, có hàng chục bạn trẻ chưa lãnh Bí tích Rửa Tội tham dự. Điều này làm nên nét đẹp của tinh thần nơi vùng đất truyền giáo.

Cách nhà thờ Cao Bình khoảng 20km là giáo điểm Nà Rị. Hiện nay ở đây có ba gia đình Công giáo. Mỗi thứ sáu hàng tuần đều cử hành phụng vụ Lời Chúa và kinh nguyện cách sốt sắng. Các em thiếu nhi ở đây, tuy chưa được Rửa Tội, nhưng đã tích cực tham dự vào các sinh hoạt của giáo xứ như diễn nguyện Giáng sinh, dâng hoa…

Trong Thánh lễ mừng kính Thánh cả Giuse quan thầy, ngày 01 tháng 05 năm 2012, giáo xứ Cao Bình vui mừng chào đón Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận, cha Tổng đại diện, cha đại diện Giám mục, quý cha quản hạt, quý cha, toàn thể Hội đồng các giáo xứ trong Giáo phận, quý nam nữ tu sỹ và mọi thành phần Dân Chúa. Có thể nói, đây là một ngày tụ họp tràn đầy niềm vui và rộn rã hân hoan của giáo xứ Cao Bình.

Truớc Thánh lễ, vào lúc 9 giờ, tại khuôn viên thánh đường giáo xứ, các em thiếu nhi trong giáo xứ đã cùng tiến hoa dâng kính Đức Mẹ. Đoàn con hoa của hội Gia Trưởng, đến từ giáo xứ Mỹ Sơn cũng đã dâng lên Đức Mẹ những bản hoa thật trang trọng. Đây là những hoạt động thật ý nghĩa nhân ngày lễ quan thầy kính Thánh Giuse, cũng là ngày khai mạc Tháng Dâng Hoa kính Đức Mẹ. Một điều thật đáng chú ý, đoàn thiếu nhi dâng hoa của giáo xứ Cao Bình chỉ có hai em là người có đạo, còn lại hầu hết là con em các gia đình lương dân. Đây là nét đẹp và đáng hy vọng trong khung cảnh miền đất truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng.

Đúng 10 giờ sáng, đoàn đồng tế tiến vào Thánh đường giáo xứ trong tiếng trống rộn ràng và lời thánh ca hân hoan mừng kính Thánh Giuse. Thánh lễ đựợc cử hành trọng thể do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện giáo phận Giuse Trần Đức Hạnh, Cha đại diện giám mục Giuse Nguyễn Ngọc Thể, hai cha quản hạt Lạng Sơn và Cao Bằng cùng toàn thể quý Cha trong giáo phận.

Cộng đoàn Phụng vụ còn có sự hiện diện của đông đảo quý tu sỹ, chủng sinh, Hội đồng mục vụ các giáo xứ và anh chị em giáo dân trong và ngoài giáo xứ Cao Bình.

Ngày hôm nay, nơi thánh đường giáo xứ Cao Bình diễn tả cách sống động mầu nhiệm hiệp thông trong gia đình giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng khi có sự hiện diện của vị chủ chăn giữa linh mục đoàn và đông đảo mọi thành phần Dân Chúa. Cha Giuse Trần Văn Hưng (CSsR) quản xứ Cao Bình đã chào mừng sự hiện diện của Đức cha và quý cha cùng quý khách trong Thánh lễ đặc biệt mừng quan thầy giáo xứ Cao Bình hôm nay.

Trong thánh lễ, cộng đoàn phụng vụ lắng nghe Đức cha Giuse chia sẻ về ơn gọi, sứ vụ và cuộc đời của Thánh Giuse, nhất là gương mẫu đời sống nhân đức của thánh nhân. Đức cha Giuse mời gọi toàn thể mọi người, cùng với ngài, noi gương bắt chước mẫu gương nhân đức sáng ngời của thánh Giuse.

Giáo xứ Cao Bình được đặt dưới sự bảo trợ của Thánh Giuse công nhân. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, những đổi thay của thời cuộc và thách đố của dòng đời, thánh nhân vẫn đồng hành, nâng đỡ và bầu cử cùng Thiên Chúa xuống muôn ơn lành, gìn giữ và chở che để giáo xứ Cao Bình luôn đứng vững trong đức tin, nhờ đó cho tới ngày nay chúng ta đã được chứng kiến những sự hồi sinh và phát triển mọi mặt của giáo xứ này.

Thánh lễ tiếp tục được cử hành trong một bầu khí phụng vụ trang trọng và sốt sắng. Đặc biệt, mọi người phải thán phục khi lắng nghe những bài Thánh ca cộng đồng được hát lên trong Thánh lễ. Càng ấn tượng hơn nữa bởi đó là lời ca sốt mến của một ca đoàn mà hầu hết là anh chị em và các bạn trẻ, thiếu nhi lương dân, vì lòng yêu mến và nhiệt tâm với giáo xứ đã luôn hăng hái tham gia vào mọi sinh hoạt của xứ đạo này.

Trước khi kết thúc thánh lễ, ông Phanxicô Xaviê Nguyễn Ngọc Tuyến, Phó Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Cao Bình, đại diện cho mọi thành phần Dân Chúa nói lời cảm ơn Đức cha Giuse, quý Cha, quý tu sỹ, qúy khách, quý Hội đồng các giáo xứ và toàn thể cộng đoàn đã đến chia sẻ niềm vui, chúc mừng và hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse Công Nhân, quan thầy giáo xứ Cao Bình hôm nay. Vị đại diện giáo xứ cũng kính chúc Đức cha và mọi người luôn tràn đầy sức khoẻ, niềm vui trong cuộc sống, nhất là luôn được Thánh cả Giuse chuyển cầu cùng Thiên Chúa ban xuống muôn ơn lành và bình an.

Trong một huấn từ ngắn, Đức cha Giuse nói lên nìềm vui khi đến thăm mục vụ giáo xứ Cao Bình trong ngày đặc biệt là lễ quan thầy của giáo xứ. Ngài chúc mừng cách đặc biệt tới cha xứ, hội đồng mục vụ và mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ Cao Bình. Thánh Giuse là gương mẫu đời sống lao động, gương mẫu đời sống nhân đức, luôn khiêm tốn vâng phục thánh ý Chúa với tất cả lòng tín thác chân thành, luôn sống thầm lặng và vâng phục. Đức cha Giuse chúc cho mọi thành phần Dân Chúa nơi giáo xứ Cao Bình và toàn thể cộng đoàn hiện diện được luôn noi gương Thánh Giuse trong mọi bước thăng trầm của hành trình cuộc đời. Xin Thánh Giuse Công Nhân là Quan Thầy của giáo xứ luôn đồng hành, nâng đỡ và chở che giáo xứ trong mọi hoàn cảnh.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11 giờ 20 với phép lành của Đức cha chủ sự cho mọi thành phần Dân Chúa.

Nơi khuôn viên nhà xứ Cao Bình, mọi người cùng chia sẻ niềm vui và chúc mừng giáo xứ trong bữa cơm thân mật, ấm tình gia đình.

Trải qua hơn 100 năm hạt giống Tin Mừng được gieo vãi trên mảnh đất địa đầu Tổ Quốc, nơi giáo xứ Cao Bình vẫn vang lên lời ca tụng Thiên Chúa, vì muôn phúc lành của Người tuôn đổ tràn đầy. Từ khi được thiết lập, trải qua những năm tháng khó khăn đầy thách đố, giáo xứ Cao Bình cũng hoà nhịp với từng trang sử thăng trầm của Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng. Mọi thành phần Dân Chúa nơi đây, trong khi ôn lại quá khứ để hướng tới tương lai, đã càng thêm xác tín vào sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa. Giáo xứ Cao Bình giờ đây bước sang trang sử mới, kiên trung giữ vững Đức Tin, hăng hái nhiệt thành trở nên chứng nhân Tin Mừng của Thiên Chúa giữa lòng thế giới hôm nay.