Sau 7 năm sống, tìm hiểu và học tập trong đan viện Xitô Trappist, hôm nay thầy Francis (Phanxico Assisi Phạm Văn Hiệu) can đảm, dứt khoát và công khai tuyên thệ quyết định của mình trước nhan Thiên Chúa, các thánh có hài cốt trong nguyện đường đan viện và toàn thể cộng đoàn hiện diện bằng lời khấn dòng trọng thể.

Xem hình ảnh

Đáp lại tình yêu Chúa mời gọi qua nếp sống đan tu chiêm niệm, thầy Francis đã chọn đan viện New Claivaux là nhà mình, chọn các đan sĩ làm anh em của mình, chọn đan viện New Clairvaux để tiếp tục sống và chết tại đây. Nếu quí cha và anh em trong cộng đoàn New Clairvaux đã hân hoan đón tiếp thày như người học trò, người anh em, và như người bạn ngày thầy đặt chân tới đan viện thì hôm nay tương quan đó vẫn như vậy. Thầy Francis cảm thấy hạnh phúc và trân trọng những tình cảm thiêng liêng của mỗi anh em trong cộng đoàn. Với lời khấn trọng thể, các đan sĩ và anh em trong đan viện vui mừng đón nhận thầy chính thức trở thành thành viên vĩnh viễn của cộng đoàn. Tân đan sĩ Francis là đan sĩ trẻ nhất trong cộng đoàn New Clairvaux.

Thầy Francis là người Việt Nam thứ 2 khấn trọn đời trong đan viện này. Thầy thuộc giáo xứ Châu Sơn, giáo phận Ban Mê Thuột - Việt Nam. Ơn gọi chiêm niệm của Thầy khởi đi từ Đan viện Phước Sơn nhưng Thầy chỉ tìm hiểu ơn gọi ở đó 4 tháng. Trở lại gia đình một thời gian ngắn rồi Thầy lại đến gõ cửa Đan viện Xitô Châu Sơn Đơn Dương để xin học tu tại đây. Sau gần hai năm thỉnh sinh theo học nếp sống đan tu, Thầy được Viện Phụ Châu Sơn đề nghị với Thầy lời mời của viện phụ New Claivaux qua dòng Mỹ để đi tu và Thầy đã sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa gọi qua các vị bề trên. Thầy đã chọn châm ngôn sống cho mình “Tất cả những gì con có đều là của Chúa” (Ga 17, 10a) nên thày vui vẻ dâng hiến cuộc đời và ơn gọi cho Chúa.

Thánh Lễ khấn dòng được cử hành vào lúc 10 giờ 30 sáng tại nguyện đường của đan viện New Clairvaux ngày 27 tháng 5 năm 2012, nhằm ngày lễ trọng Chúa Thánh Thần hiện xuống. Viện phụ Paul Mark Schwan chủ sự thánh lễ và đại diện Giáo hội nhận lời khấn dòng trọng thể của thầy Francis. Đồng tế với ngài có sự hiện diện của Viện Phụ đương nhiệm Đan viện Châu Sơn Đơn Dương, các cha dòng Xitô Châu Sơn Sacramento, quí cha khách và quí cha thuộc cộng đoàn New Clairvaux. Có khoảng 80 người khách là thân nhân, ân nhân và bạn bè của Thầy. Một nửa trong những vị khách tham dự thánh lễ khấn dòng là các anh chị em người Việt sống tại tiểu bang California, một số tu sĩ nam nữ, đặc biệt có sự hiện diện của thân phụ Thầy từ Việt Nam qua.

Sau thánh lễ, mọi người ra khu vực nhà khách chia sẻ niềm vui với Thầy Francis và nhà dòng trong là bữa tiệc buffet dưới bóng những hàng cây ăn trái trong bầu trời nắng đẹp nhưng rất mát mẻ.

Mọi người đến đan viện New Clairvaux đều nhận thấy không khí trang trọng, nhịp nhàng, cảm động của phụng vụ đan tu và nhất là khi được dịp đặc biệt chứng kiến những nghi thức của ngày lễ khấn dòng. Ngoài ra mọi người cũng đánh giá cao nếp sống giản dị, đơn sơ và thanh thoát của các đan sĩ trong đan viện. Các đan sĩ tận hiến cuộc đời cho đến chết tại nơi cô tịch vắng lặng để nhất tâm tìm Chúa trong đan viện, cộng tác với sứ mạng cứu độ nhân loại theo đặc sủng riêng của dòng: Cầu nguyện và lao động theo tu luật của thánh Biển Đức.

Chia tay tân đan sĩ Francis trong niềm vui tạ ơn, mọi người cầu chúc Thầy mãi trung thành với Chúa cho đến chết trong ơn gọi đan tu chiêm niệm.