Chúa Nhật ngày 17.6.2011, nhiều nơi trên thế giới hân hoan tổ chức mừng Ngày Của Cha (Father's Day). Tại Thanh Xuân, GP Phan Thiết, để bày tỏ lòng yêu thương và biết ơn các Vị Mục tử - Người Cha Chung và những người Cha trong gia đình, giáo xứ đã dâng Thánh Lễ sáng rất sốt sắng xin Chúa ban muôn ơn lành cho những người Cha còn sống hay đã khuất, và một đêm văn nghệ tuyệt vời kết hợp cả nội dung và hình thức thật ý nghĩa với sự tham gia tích cực của các giới.



Đêm nay, khuôn viên nhà thờ Thanh Xuân rực sáng trong ánh điện. Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt từ cụ già đến em nhỏ. Trong tiếng vỗ tay vang dội, Đức Ông GB Lê Xuân Hoa, cha Chánh xứ Phêrô Nguyễn Viết Hiền, Cha Phó Phêrô Nguyễn Thanh Hải và quan khách tiến về ghế danh dự. Có thể nói, sự hiện diện của Đức Ông, người cha già kính yêu đã gắn bó với Thanh Xuân rất nhiều năm làm cho đêm hội hôm nay thật sự ấm nồng tình thân của đại gia đình giáo xứ.



Sau tiết mục khai mạc rực rỡ của khá đông diễn viên, Vị Đại Diện Hội Gia Trưởng Giáo Xứ Thanh Xuân, đơn vị đăng cai đêm văn nghệ, chào mừng quan khách và cộng đoàn hiện diện, sau đó ông đọc bài nguồn gốc “Ngày Hiền Phụ” và phát biểu lý do tổ chức đêm Văn Nghệ “Tôn Vinh Người Cha”.



Cha Chánh xứ chúc mừng đêm hội diễn Mừng Ngày Của Cha 2012 và tuyên bố khai mạc chương trình trình văn nghệ “Ngày Hiền Phụ”. Cùng với lời chúc mừng Đức ông, cha Phó và các vị Gia trưởng là lời nhắn nhủ với các con cháu rằng trong gia đình hãy hiếu kính và trân trọng Cha của mình ngay hôm nay, trong hiện tại này khi Người còn sống. Đừng để khi Người qua đời mới giật mình thảng thốt thì còn gì nữa đâu.



Sân khấu nổi bật hình ảnh Thánh Cả Giuse - Bổn mạng giới Gia trưởng, Vị Mục Tử - Người Cha Chung của giáo xứ và người Cha của gia đình cùng với câu ca dao “Công Cha như núi Thái Sơn”.



Hợp xướng Mục tử ca do ca đoàn Phụ huynh và ca đoàn xứ hợp ca mở đầu chương trình như lời tâm tình tri ân của đoàn con gởi đến Đức Ông, Cha Chánh xứ và Cha Phó. Trong trách vụ nặng nề là Người Cha Chung hướng dẫn cả đoàn con đông đảo về đời sống đức tin và đời sống xã hội, ở một góc nhìn, các ngài thực sự là những người cha đã phải hy sinh thật nhiều và không phút giây nào ngừng khẩn cầu cùng Chúa cho con cái mình. Đơn ca Huyền thoại Cha (Lm. Thanh Ngân) do Minh Tâm trình bày với những ca từ thật đẹp về công ơn của Cha vang lên trầm bổng giữa bầu khí hôm nay càng thấm đượm tâm hồn người nghe.



Vũ khúc Ca ngợi Thánh Giuse của các em Thiếu nhi với hình ảnh Cha Giuse bồng ẵm bé Giêsu là hình ảnh người cha biết chăm sóc cho con cái bằng tình yêu. Nhạc phẩm bất hủ Tình Cha của cố nhạc sĩ Y Vân do Trung Kiên và bé Minh Nguyên thể hiện rất ăn ý, những tràng pháo tay lớn từ khán giả để tưởng thưởng cho đôi song ca này.



Bạn Thế Huy, một người con của Thanh Xuân đi làm ăn ở xa hôm nay cũng trở về góp tiếng hát với chương trình qua hai ca khúc Nhớ Cha (Thanh Ngân) và Cha tôi (Ngọc Sơn). Sau những phút khá trầm lắng, sân khấu bừng lên với vũ khúc Papa (nhạc Pháp lời Việt) của các Bà Mẹ Công Giáo Thanh Xuân. Lời ca là những kỉ niệm đẹp về người cha sẽ là động lực nâng đỡ con cái trong cuộc mưu sinh hàng ngày.



Nhưng ấn tượng và sâu sắc nhất vẫn là câu trả lời cho tiết mục phỏng vấn của MC với Đức Ông Lê Xuân Hoa. Đức Ông cho biết, mình có nhiều bài thơ viết về Mẹ, nhưng rất ít thơ viết về cha là do thân phụ của mình mất sớm khi ngài còn nhỏ nên kỉ niệm về cha không nhiều. Nhắn nhủ với đoàn con Thanh Xuân, Đức Ông mong rằng sau khi sự rộn ràng và ánh đèn sân khấu của Ngày Hiền Phụ vui hôm nay tắt đi, những người con hãy biết thảo hiếu với cha của mình trong đời sống hằng ngày, bởi kính yêu người cha dưới đất cùng chính là yêu Cha Trên Trời. Đại diện ban tổ chức đã trao tặng Đức ông và hai cha vòng hoa tươi gói trọn tình con thảo.



Tình cảm của người con với cha trong cuộc sống còn được thể hiện sống động trên sân khấu hôm nay qua tiết mục song ca của Vi Na Tâm và Quốc Tuấn nhạc phẩm Cha yêudo Quốc Vượng sáng tác; Đơn ca Nghĩ về Cha của Nhất Huy do Hà Dung thể hiện; Vũ khúc Cầu cho Cha Mẹ 4 thật đáng yêu của Thiếu nhi; Tốp Ca của Ca đoàn Gia trưởng với nhậc phẩm Cao vời tình Cha; Khúc hát Cha yêu của Nguyễn Hoài Anh do Thế Trung biểu diễn. Đêm Hội diễn “Ngày Hiền Phụ” kết thúc với bản Hợp caNgười Cha nhân từ do Ca đoàn Xứ và Ca đoàn Phụ huynh đảm nhiệm. Mỗi tiết mục được trình bày với sự điêu luyện và nhịp nhàng cho khán giả thấy được người diễn đã nỗ lực luyện tập và đêm nay thể hiện với tất cả tâm hồn.



Khép lại một ngày vui dành cho người làm Cha với những lời cầu chúc và những nỗi niềm của đêm diễn đọng lại nơi mỗi người để cảm nhận nếu tình Mẹ ngọt ngào như “chuối ba hương, như xôi nếp một, như đường mía lau”, thì tình Cha vừa thâm trầm, lắng đọng vừa nghiêm khắc nhưng cũng rất dạt dào, dịu ngọt, mà nếu không có cái nhìn tinh tế và sâu sắc, thì không dễ gì cảm nhận và tận hưởng được. Tình yêu và sự hy sinh của người cha thường được ví von như núi Thái Sơn vời vợi, như cây cao bóng cả. Một tình yêu không vồn vã nhưng trầm lắng và rộng lớn bao la. Một tình yêu không diễn tả bằng lời, không biểu lộ bằng những cử chỉ trìu mến thân thương, đôi khi tỏ ra cương quyết nhưng lại là chỗ dựa vững chắc, là bóng râm che mát cho con cái vào đời.



Tình thương của Cha không ngôn từ hay bút mực nào tả xiết. Có chăng là sự cảm nhận tự đáy lòng của người làm con. Không chỉ có vậy, Ban tổ chức còn gởi gắm trong đó lời nhắn nhủ và đánh thức những đứa con còn thờ ơ và chưa biết trân quý Cha của mình. Ngày của Cha cũng được xem là dịp thuận tiện để những người làm cha nhìn lại vai trò và trách nhiệm của mình đối với con cái; đồng thời cũng là dịp để xã hội và những người làm con có cơ hội bày tỏ lòng tri ân những hiền phụ đã gánh vác trách nhiệm lớn lao trong “sự nghiệp trồng người”.



Đêm văn nghệ “Ngày Hiền Phụ” là món quà quý giá nhất mà tất cả những người Cha trong giáo xứ Thanh Xuân nhận được trong Ngày Của Cha năm nay. Và đây cũng là lần đầu tiên Thanh Xuân tổ chức Ngày Của Cha tiếp nối chương trình “Ngày Của Mẹ” năm 2011 và chuẩn bị cho “Ngày Thân Phụ Mẫu” trong năm tới.