Trại Hè Năm 2017 Tại Hội Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc

“Lạy cha, xin cho chúng nên một,
như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha.
Như vậy thế gian tin rằng Cha đã sai Con” (Ga 17,21)

Ngay từ tinh mơ, lúc trời còn vương những giọt sương ban mai, đâu đó thấp thoáng những bóng dáng hối hả vừa đi vừa xách túi bị. Sau một năm dài làm việc và phục vụ, hôm nay thứ bảy ngày 17/07/2017, tất cả chị em chúng tôi từ khắp bốn phương nơi các cộng đoàn đang sinh hoạt và làm việc mục vụ trở về tham dự ngày trại hè mang tên “Tình Hiệp Nhất”của Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc. Tham dự trại hè hôm nay có sự hiện diện của chị Anna Nguyễn Thị Phượng - Tổng Phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc, chị Anna Trần Thị Nguyệt - Phó Tổng Phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc và quý chị Tổng Cố vấn. Ban tổ chức gồm có chị Maria Nguyễn Thị Kim Hoa - Tổng Thư ký Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc - Trưởng ban tổ chức trại hè và quý chị trong các Ban ngành. Về tham gia trại hè năm 2017 gồm có 218 trại sinh.

Xem Hình

Đúng 6g30’ tiếng nhạc dồn dập và những băng reo khởi đầu cho ngày trại bắt đầu.

Có lẽ nhìn quý chị em hôm nay là các trại sinh, không ai biết rằng thường ngày chị em đứng trên bục giảng, là những người thầy người chị hướng dẫn anh chị em trong lãnh vực văn hóa, y tế, giáo dục đức tin…

Sau bài hát chủ đề của ngày trại, tất cả các trại sinh làm bài khóa để có thể đi vào cổng trại.
Hiệp nhất để nên một trong tình yêu không phải là dễ. Hôm nay các trại sinh phải đối diện với bao cam go và thách đố, bởi vì hiệp nhất là một ơn cao quý.

Hiệp nhất như một bức tranh mang nhiều màu sắc, hòa quyện với nhau để có thể diễn tả một ý nghĩa hay một chủ đề nào đó. Muốn vào cổng trại, trại sinh phải người này đỡ nâng người kia, chị bước em giữ để có thể đưa nhau vào trại. Họ phải vượt qua sạp gỗ, qua cầu sắt và khung đường đau khổ. Họ nhận thấy cần có nhau và tình yêu không chỉ ở trên môi miệng, nhưng phải qua hành động như lời thánh Giacôbê quả quyết: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2, 17)

Đúng 7g00’, tất cả cả trại sinh tập trung ngay giữa tiền sảnh của Hội dòng để làm lễ khai mạc trại.

Chúng tôi hát kinh Chúa Thánh Thần, xin Ngài ban thần khí, sức mạnh và tình yêu của Ngài để hướng dẫn và thánh hóa các trại sinh sống hiệp nhất trong yêu thương.
Tiếp theo, chị Anna Nguyễn Thị Phượng - Tổng Phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc tuyên bố lý do khai mạc trại “Tình Hiệp Nhất”. Một hồi trống dõng dạc của ban tổ chức nổi lên như đánh thức lòng người vươn tới một tình yêu cao quý mãnh liệt, vượt qua thời gian không gian.

Sau đó là các cuộc thi đấu.
Chạy xe đạp chậm để cho thấy, làm sao người ta có thể đi đến hiệp nhất khi không dành cho nhau thời gian lắng nghe, thời gian ở bên nhau để đón nhận nhau.

Nhảy bao bố là khoảng thời gian trại sinh nhận ra tình yêu thương không tự nhiên mà có, nhưng nó được vun đắp từng chút những điều nhỏ và dễ thương trong cuộc sống. Khi chị khó khăn đã có em giúp.

Thi bóng bàn, cầu lông như diễn tả không ai là một hòn đảo. Đời sống cộng đoàn có sự hiệp nhất khi mọi người biết cho đi và biết đón nhận. Bởi lẽ không phải ai cũng biết trao ban và biết nhận lãnh nơi tha nhân.

Cộng đoàn được quy tụ bởi những con người rất khác biệt nhau, khác về quan điểm, tính tình, nếp suy nghĩ và tuổi tác. Cộng đoàn là nơi chị em hợp thành một bản nhạc du dương với những nốt cao, nốt thấp, với phách mạnh và phách yếu. Trò chơi bắt cá giúp chị em hiểu được khả năng mà Thiên Chúa ban cho mỗi người là món quà riêng biệt để sống hiệp nhất.

Đúng 11g00’các trại sinh nghỉ giải lao bên Chúa và bên nhau với kinh phụng vụ trưa và tiệc Agape.

Tiếp theo là phần thuyết trình pano “Đời dâng hiến” và trò chơi “Tôi giỏi nhất” thay cho lời cảm tạ khi lãnh nhận tình yêu Thiên Chúa ban cho chị em qua việc sáng tạo trong ý tưởng cũng như khi suy tư.
Trại hè được kết thúc với đôi lời nhắn nhủ của chị Tổng Phụ trách Anna, chị nói: “Lời cám ơn trước hết của Ban Điều Hành Dòng xin gửi đến Ban tổ chức trại hè đã gắng công góp hết sức lực cho ngày trại hè của Hội dòng. Hội dòng được lớn mạnh và đầy sức sống nhờ có những người dám hy sinh và cống hiến.
Chúc cho các trại viên luôn mãi có được tinh thần hiệp nhất và yêu thương của ngày trại hè. Những tấm pano quý trại sinh thuyết trình hôm nay nói lên sự sáng tạo và mạnh mẽ, nói lên khả năng Chúa ban cho mỗi người để trang điểm cho đời dâng hiến của chị em. Ước mong chị em hãy giữ lại trong trái tim, để mai đây khi nhận lãnh sứ vụ được Thiên Chúa ủy thác qua Hội dòng. Chị em hãy làm cho sự hiệp nhất và yêu thương lớn lên hầu làm chứng cho Thiên Chúa là tình yêu.
Kết thúc ngày trại trong niềm vui tạ ơn lúc 17g00’. Các trại sinh trở về bên Chúa Giêsu, nguồn mạch tình yêu và hiệp nhất. Xin cho trại sinh được kín múc tình yêu từ Thánh Thể Chúa, để có đủ sức mạnh ra đi đến với tha nhân và loan truyền tình yêu Chúa cho mọi người qua đời sống hiệp nhất và yêu thương.

T. T Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc