Giáo Xứ Tân Hội mừng Kỷ niệm 70 Năm Hình Thành và Phát Triển (1947-2017)

Vào sáng ngày 23/6/2017, giáo xứ Tân Hội giáo phận Nha Trang long trọng tổ chức Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm 70 năm giáo xứ hình thành và phát triển (1947-2017).

Xem Hình

Cùng đồng tế với Đức Giám Mục giáo phận Giuse Võ Đức Minh có Cha Tổng Đại Diện Giuse Lê Văn Sỹ và 42 cha từ Nha Trang, Đà Lạt và miền Ninh Thuận.

Tham dự Thánh lễ, ngoài đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Tân Hội, còn có quý Ân nhân và Thân nhân đến từ Sài Gòn, Xuân Lộc, Nha Trang, Phan Thiết và các giáo xứ lân cận.

Trong thư mục vụ mừng Ngọc khánh giáo phận Nha Trang, Đức Cha Giuse đã viết: “Nhìn lại nguồn gốc, những bước hình thành và phát triển của Đạo thánh Chúa tại địa phương, chúng ta vô cùng xúc động và hãnh diện khi được biết từ dòng máu tử đạo, giáo phận Nha Trang đã ra đời.”

Những lời trên đây của Đức Cha Giuse cũng hoàn toàn đúng khi nói về cội nguồn của giáo xứ Tân Hội.

Giáo xứ Tân Hội cũng vô cùng xúc động và hãnh diện khi được biết từ dòng máu tử đạo, giáo họ Láng Mun và giáo xứ Tân Hội đã ra đời.

Năm 1885, một năm sau cuộc bách hại dữ dội mà các tín hữu miền Ninh Thuận phải gánh chịu, Đức Cha Van Camelbecke, Giám mục giáo phận Đông Đàng Trong, có gửi báo cáo về cho Hội Thừa Sai Paris. Bản báo cáo chỉ dài vỏn vẹn một trang A4, thế mà giáo họ Láng Mun (tiền thân của giáo xứ Tân Hội) đã có vinh dự được nhắc đến 4 lần.

Hôm nay lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Bổn Mạng của giáo xứ, hòa chung với niềm vui mừng Ngọc khánh của giáo phận, giáo xứ Tân Hội hân hoan kỷ niệm 70 năm thành lập giáo xứ, để tỏ lòng cảm tạ tri ân Thiên Chúa, kính nhớ các bậc Tổ tiên Tiền bối, ghi ơn các vị Ân nhân, Thân nhân và bày tỏ quyết tâm xây dựng đời sống đạo ngày càng tốt đẹp hơn, xứng đáng với muôn vàn hồng ân đã lãnh nhận.

Trong ngày trọng đại này, giáo xứ bồi hồi tưởng nhớ tới các bậc tiền nhân, đa số từ Nam Ngãi Bình Phú vào đây lánh nạn, đã mau mắn cất một nhà nguyện mà hiện nay giáo xứ vẫn còn lưu giữ được mấy viên gạch ghè, gạch ống và gạch lục giác, mặc dù nhà nguyện đã bị đốt phá bình địa vào năm 1884.

Giáo xứ vô cùng cảm phục các thế hệ tổ tiên, dưới sự chỉ đạo của các Cố Quản xứ Tấn Tài, vào năm 1914, đã tự tay làm 3 lò gạch để chuẩn bị khởi công xây dựng ngôi nhà thờ và 2 nhà vuông, và hằng năm canh tác số ruộng đất do bà con giáo dân dâng cúng để trả nợ dần cho Hội Phaolô Châu.

Ngôi nhà thờ đầu tiên đó, tuy có được sửa chữa và nâng cấp nhiều lần, vừa để khắc phục hậu quả cơn bão Nhâm Thân năm 1932, vừa để đáp ứng nhu cầu số giáo dân ngày càng tăng cao, nhưng cuối cùng vẫn hiện diện một cách thân thương với giáo xứ mãi cho đến năm 2011, 91 năm tồn tại trong ký ức của biết bao thế hệ.

Giáo xứ vô cùng biết ơn các vị Chủ chăn đã có công khởi xướng ý tưởng xây dựng ngôi nhà thờ mới, tích cực chuẩn bị các điều kiện về đất đai, pháp lý và huy động số kinh phí cơ bản ban đầu.

Đó là Cha Cố Hạt Trưởng Giuse, Cha Tôma, Cha Cố Hạt Trưởng Gioan Baotixita, Cha Phêrô và Cha Gioakim.

Mỗi vị Chủ chăn Chúa sắp đặt cho một phần việc để chuẩn bị cho giáo xứ đi vào một bước ngoặc mới.

Bước ngoặc mới, đó là Lễ Đức Mẹ Dâng Mình Trong Đền Thờ 21/11/2011: Với sự nâng đỡ và khích lệ của Đức Cha Giuse, cùng với sự hợp lực của Cha Phó Simon Bùi Anh Tuấn, Cha Quản xứ Gioan Baotixita Phạm Hồng Thái đã cho thi công khai móng để xây dựng ngôi nhà thờ mới.

Và công việc diễn tiến cứ như một phép lạ. Hằng ngày hằng tuần bà con giáo dân trong giáo xứ hồ hởi đóng góp công sức và tiền bạc. Hằng tuần hằng tháng các vị ân nhân, thân nhân, trong và ngoài giáo xứ, đã quảng đại dâng cúng, ủng hộ, nhất là thân nhân của cha Quản xứ và bà con giáo dân gốc Tân Hội ở Úc, ở Mỹ.

Và chỉ sau hơn 1 năm 8 tháng xây dựng, cùng với Hang Đá Đức Mẹ và Tượng Đài Thánh Tâm, ngôi nhà thờ mới khang trang rộng rãi đã hoàn thành tốt đẹp, và đã được Đức Cha Giuse khánh thành và cung hiến vào đúng ngày kỷ niệm giáp 2 năm Cha Gioan Baotixita về nhận chức quản xứ 23/8/2013.

Một thời gian ngắn sau khi khánh thành và cung hiến ngôi nhà thờ mới, giáo xứ lại tiếp tục những công tác khác: Xây bức tường phía nam nhà thờ cho mỹ thuật và chắc chắn hơn, đặt tượng 12 thánh Tông Đồ, thánh Phaolô và thánh Anrê Kim Thông, xây bàn thờ làm lễ và đặt tượng Đức Mẹ Sầu Bi ở nghĩa trang Cà Đú, xây nhà giáo lý có tầng lầu và nâng cấp nhà giáo lý cũ.

Nếu tính cả những công trình vừa kể, cộng với trang trí nội thất ngôi nhà thờ, thì tổng chi phí xây dựng là 14.638.643.000 đồng.

Tất cả cơ sở vật chất coi như đã tương đối hoàn chỉnh để giáo xứ tập trung lo củng cố đời sống tâm linh chuẩn bị kỷ niệm 70 năm giáo xứ hình thành và phát triển.

Tình thương Thiên Chúa ngàn đời xin ca tụng,

Ân nghĩa muôn người vạn kiếp nguyện khắc ghi.

Hôm nay là một ngày trọng đại đối với giáo xứ Tân Hội. Giáo xứ xin được một lần nữa bày tỏ tâm tình cảm tạ tri ân đối với Thiên Chúa, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, sự thành kính tưởng nhớ các bậc Tổ tiên Tiền bối, lòng biết ơn đối với các vị Chủ chăn, Ân nhân và Thân nhân.

Nguyện xin Thánh Cả Giuse, Đức Mẹ Camêlô và Thánh Tâm Chúa Giêsu tiếp tục chúc lành cho giáo xứ , giúp mọi thành phần trong giáo xứ gìn giữ và phát huy gia sản đức tin đã nhận được, để trong vui mừng và hy vọng, mọi người biết dùng chính cuộc sống hằng ngày của mình, loan báo và làm chứng về tình thương của Thiên Chúa cho anh chị em đồng loại, góp phần xây dựng nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống cho con người thời đại hôm nay.

Để bày tỏ phần nào tấm lòng quý mến và biết ơn của giáo xứ, giáo xứ đã kính biếu Đức Cha, quý Cha, quý Thầy, quý Xơ, quý Ân nhân và Thân nhân quyển Kỷ yếu của giáo xứ, một cố gắng khiêm tốn ghi lại những cột mốc và những hình ảnh đáng ghi nhớ của quá trình hình thành và phát triển của giáo xứ.

Kính xin Đức Cha, quý Cha, quý Thầy, quý Xơ, quý Ân nhân và Thân nhân tiếp tục cầu nguyện, giúp đỡ và đồng hành với giáo xứ chúng con.

Antôn Nguyễn Minh Dũng