Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn Đơn Dương: Thánh lễ Khấn Dòng

Vào lúc 9 giờ sáng ngày 11 tháng 7 năm 2017, Đan Viện Thánh Mẫu Châu Sơn Đơn Dương tổ chức thánh lễ mừng thánh Biển Đức - đấng sáng lập đời sống đan tu trong Giáo Hội và cũng là tổ phụ của các Đan sĩ. Cũng trong thánh lễ trọng thể diễn ra tại nguyện đường Đan Viện, sau bài giảng là nghi thức khấn dòng cho các thành viên trong cộng đoàn: 3 thầy khấn trọng thể, 1 thầy khấn thêm thời hạn và 4 thầy khấn lần đầu.

Xem hình

Thánh lễ trọng thể do Viện phụ Vianney Nguyễn Tri Phương chủ tế và với tư cách bề trên đại diện Giáo Hội nhận lời tuyên khấn của các anh em trong cộng đoàn. Cùng đồng tế với ngài có quí linh mục khách, đại diện quí linh mục trong hạt Đơn Dương và là các linh mục trong cộng đoàn Đan viện. Về phía cộng đoàn phụng vụ, có sự hiện diện của quí tu sĩ nam nữ thuộc nhiều Hội dòng, quí ông bà cố và đông đảo thân nhân đến từ gia đình các tân khấn sinh.

Nghi thức khấn dòng diễn ra sau bài giảng lễ của Viện Phụ Vianney. Dưới ánh sáng lời Chúa, cuộc đời gương mẫu và giáo huấn quí báu của cha thánh Biển Đức, trong bài giảng lễ, Viện phụ đã nhắn nhủ các khấn sinh noi gương và khám phá gia sản vô giá mà thánh tổ phụ đã đi qua và trao lại cho chúng ta. Gương mẫu của thánh tổ phụ Biển Đức tuyệt vời ở chỗ là đã quyết từ bỏ tất cả để làm một việc duy nhất là sống với một mình Thiên Chúa. Sự khôn ngoan duy nhất không phải tìm ở đâu trên trần gian nhưng là nơi Chúa: nơi Chúa chúng ta nhận được ơn cứu độ và hạnh phúc nước trời, cho dẫu phải đánh đổi tất cả.

Tư tưởng ấy tiếp tục được đào sâu khi Viện Phụ Vianney đưa ra lời nhắn nhủ các anh em tuyên khấn. Sau những năm được huấn luyện tại cộng đoàn Đan viện qua các giai đoạn thỉnh sinh, tập sinh, khấn tạm, và sau khi đã được học hỏi, suy nghĩ, cầu nguyện và tập sống nếp sống đan tu chiêm niệm, hôm nay ước nguyện của anh em đã cụ thể bằng việc tự do tuyên đọc năm lời khấn dòng của mình một cách công khai và long trọng. Niềm vui của tất cả mọi người là thấy các khấn sinh hân hoan, can đảm và dứt khoát dấn thân quyết liệt hơn trong giai đoạn huấn luyện mới theo Luật dòng và qui chế của Giáo luật, và cách riêng 3 tân đan sĩ, từ nay trọn vẹn hiến dâng cuộc đời mình với mong muốn phụng sự Thiên Chúa trong gia đình Đan viện này cho đến chết.

Thánh lễ kết thúc sau 2 tiếng đồng hồ với bầu khí trang nghiêm sốt sắng, tâm tình hân hoan và mang đậm nét đơn sơ của đời Đan tu. Sau đó tất cả mọi người chia sẻ bữa ăn huynh đệ trong niềm vui của Hội dòng, niềm vui của các khấn sinh và quí gia đình.

Được biết, sau giờ Kinh Ba cùng ngày, cộng đoàn Đan viện cũng vui mừng đón nhận 6 Thỉnh Sinh lãnh áo dòng khởi sự năm tập theo Giáo luật.

Mai Thi