Giáo Xứ Ngọc Quang , Giáo Phận Đà Nẵng Mừng 50 Năm Thành Lập ( 1968 – 2018)

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa , nhân dịp mừng Lễ Hai Thánh Tông Đồ Phê-rô và Phao-lô ( 29 / 6 ) , Bổn mạng Giáo xứ và kỷ niệm 50 năm hành trình Đức tin Giáo xứ Ngọc Quang (1968-2018).

Lúc 9 giờ ngày 29 / 6 / 2018, Lễ Kính Hai Thánh Tông Đồ Phê-rô và Phao-lô, tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Ngọc Quang – Giáo phận Đà Nẵng , Đức Cha Giuse Giám mục Giáo phận đã Chủ sự Thánh Lễ tạ ơn : Mừng bổn mạng Giáo xứ ; Mừng 50 năm thành lập Giáo xứ Ngọc Quang ( 29 / 6 / 1968-2018) .

Xem Hình

Đến hiệp dâng Thánh lễ trong dịp trọng đại này có Quý Cha nguyên Quản xứ và Phó xứ, Quý Cha và Tu sĩ gốc Giáo xứ Ngọc Quang, Quý Cha của Giáo Phận Đà Nẵng và từ các Giáo phận khác. Quý Chính quyền, Tôn Giáo bạn , Bà con Lương dân sống trong địa bàn giáo xứ , Quý Vị Hội đồng mục vụ các Giáo xứ trong Giáo phận , Đồng hương Ngọc Quang từ xa, trong nước và Nước ngoài trở về Quê xưa, khách mời và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Ngọc Quang.

Theo lược sử, Cộng đoàn Giáo xứ Ngọc Quang khởi đầu là những gia đình di cư ra khỏi các vùng chiến tranh mặt trận Trị Thiên và Quảng Nam – Đà Nẵng, trong thời gian chiến sự khốc liệt , nhất là sau Tết Mậu Thân 1968 , đến ở tạm tại các trại Tị nạn trong Thành phố Đà Nẵng, trong đó có trại An Dưỡng Đường Vinh Sơn của Giáo phận Đà Nẵng. Ngày 1 / 6 / 1968 . Cha Giuse Đinh Mạnh Phú đang Phó xứ Chính Tòa đã đưa 25 gia đình của Trại đến cồn cát ven biển Thanh Bình – Đà Nẵng ( nay là Đa Phước – Thuận Phước , Đà Nẵng) , một thời gian ngắn sau, có rất nhiều gia đình từ các trại tị nạn chiến tranh khác cùng đến định cự . Giáo xứ Ngọc Quang ra đời. Cha Giuse Đinh Mạnh Phú - Linh mục tiên khởi, đã lấy chữ lót tên của Đức Giám Mục tiên khởi Giáo phận Đà Nẵng Phê-rô Maria Phạm Ngọc Chi và Cha Tổng Đại diện GB Nguyễn Quang Xuyên đương nhiệm vào lúc đó , đặt tên cho Giáo xứ Ngọc Quang mới hình thành để nhớ ơn công đức của Đức Cha và Cha Tổng Đại diện và chọn Thánh Phê-rô làm bổn mạng Giáo xứ.

Nhà thờ đầu tiên bằng tôn và vật liệu thô sơ dùng được 4 năm ( 1968-1972) , và nhà thờ kiên cố tồn tại đến nay do Cha Giuse xây và khánh thành năm 1972, số Giáo dân lúc đó hơn 500 người. Cha Giuse quan tâm đến những nhu cầu thiết yếu của cộng đoàn và cộng đồng dân cư , làm cầu Nhôm, nối cồn cát với khu dân cư Giáo xứ Thanh Đức và Thành phố Đà Nẵng. Xây dựng trường Tiểu Học Tư Thục Sao Mai để đáp ứng nhu học tập và nâng cao dân trí, lập nơi họp chợ .
Sau 1975 , một số gia đình Giáo dân trở về quê xưa , một số vào Miền nam sinh sống hoặc đi kinh tế mới vùng sâu vùng xa, số khác định cư tại Nước ngoài , số Giáo dân còn lại chừng 150 người. Trường học của Giáo xứ Nhà nước trưng dụng và đổi tên khác , hiện nay Trường đã bị di dời giải tỏa theo chương trình quy hoạch của thành phố.

Đến 15 / 5 / 1982 , vì nhiều lý do khác nhau, Chính Quyền “đóng cửa” nhà thờ (*) và muốn chuyển cho một công ty hóa chất , và sau đó định làm Nhà trẻ , nhưng bất thành. Đến năm 1990 , Nhà thờ Ngọc Quang mới được giao trả lại cho Giáo phận và cộng đoàn Giáo xứ.

Từ 1990 đến nay, các hoạt động mục vụ và sinh hoạt Tôn Giáo ngày càng khởi sắc : khuôn viên (1999), phòng Thánh ( tháng 4/2000) , Nhà Giáo lý ( tháng 5 / 2000) , Đài Đức Mẹ ( tháng 6 / 2000) được xây dựng. Về đời sống Đức tin và các hoạt động mục vụ, Quý Cha Quản xứ ổn định và tổ chức Giáo xứ theo mô hình Cộng Đoàn Cơ Bản ( nhóm nhỏ 10 đến 15 gia đình) nhằm một mục tiêu chung là tìm cách nâng cao đời sống con người về các mặt nhân bản, kinh tế, xã hội, chính trị, văn hóa và tâm linh . Từ năm 2000 đến 2008 , Giáo xứ Ngọc Quang là nơi tạm trú và tu học của các Dự Tu – tiền Chủng viện .

Hiện nay , Cha Anton Nguyễn Tri Pháp đương nhiệm Quản xứ , Giáo xứ có 647 người.

Trong lời chào mừng Đức Cha , Quý Cha , Chính quyền, Đồng hương , Ân nhân , Quý khách …. . và tất cả mọi người hiện diện , Cha Anton đương kim Quản xứ trong lời mở đầu Thánh lễ và ông Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ Giáo xứ cuối lễ, cả Hai Vị đã Đại diện cộng đoàn nói lên lời : Tri ân Thiên Chúa; Tri ân Quý Đức Cha nguyên và đương nhiệm Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, Quý Cha Quản xứ và Phó xứ tiền nhiệm, Quý Cha đồng tế, quý Ân nhân thân nhân, tri ân tất cả những người thành tâm thiện chí xây dựng và phát triển giáo xứ và chung tay cộng tác cho sự kiện trọng đại mừng 50 năm thành lập Giáo xứ…. ; Tri ân quá khứ , Chấn hưng hiện tại và hướng tới tương lai.

Trong các huấn từ , Đức Cha Chủ tế mời gọi cộng đoàn phụng vụ , cách riêng cộng đoàn giáo xứ Ngọc Quang , chiêm ngắm học hỏi gương Hai Thánh Tông đồ Phê-rô và Phao-lô . Sự chọn lựa , yêu mến, tin tưởng vào Thiên Chúa. Hành trình đức tin giữa biển đời sóng gió, niềm tin đi từ Mạc Khải , cho dù mọi sức mạnh Ác thần tàn phá Giáo Hội cũng không làm gì được Giáo Hội. Giáo Hội vẫn hiện diện qua các chứng nhân và chứng từ tình yêu sống động. Có những giai đoạn nhà thờ bị “đóng cửa” nhưng không đóng cửa Đức tin của Người tín hữu. Đức tin vẫn mở ra giữa cộng đồng nhân loại bằng chính đời sống chứng nhân tình yêu , sẻ chia , đỡ nâng, trong sự hiệp thông, trở nên dấu chỉ của thời đại tình yêu Thiên Chúa…. Bằng chính đời sống làm chứng cho Thiên Chúa tình yêu giữa môi trường người tín hữu đang sống và làm việc, trong trách vụ xã hội. Xuyên qua dòng lịch sử , Người tín hữu trở nên men , trở nên muối ướp cho mặn đời , là chứng từ sống động của Lòng Thương Xót Chúa, trong sự quảng đại bao dung, của sự yêu thương tha thứ, cộng tác và phát triển…. cho một tương lai tốt đẹp.

Cuối Thánh lễ , Đức Cha đã Đại Diện Tòa Thánh trao Phép lành của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ưu ái ban tặng cho Cha Quản xứ và cộng đoàn Giáo xứ Ngọc Quang trong dịp mừng 50 năm thành lập Giáo xứ.

Trong dịp mừng trọng đại này , Giáo xứ đã tổ chức Hội trại cho các Em Thiếu nhi Đoàn Hùng Tâm Dũng Chí của Giáo xứ và một đêm Diễn Nguyện thật hoành tráng và nhiều ý nghĩa , mừng 50 năm Hồng Ân vào ngày 28 / 6 / 2018 ( trước 1 ngày tổ chức Đại Lễ) .

“Xin Thiên Chúa , qua lời chuyển cầu của hai Thánh Tông Đồ Phê-rô và Phao-lô , Ban muôn phúc lành cho Giáo xứ Ngọc Quang, để mỗi người Tín hữu trở nên “Đá Tảng” kết tinh từ “Tảng Đá” là Chúa Ki-tô, là viên Ngọc sáng ( Quang) những giá trị đẹp nhất, giá trị Tin Mừng ” ( Lời chúc lành của Đức Giám Mục)

Sau Thánh lễ , một tiệc vui và một chương trình văn nghệ giao lưu, nói lên tình thân mật yêu thương sẻ chia….giữa cộng đoàn với Đức Cha, Quý Cha , Đồng hương từ xa trở về , với Chính quyền , quý Khách và mọi người.

Xin cầu nguyện và kính chúc những điều tốt đẹp nhất từ Thiên Chúa đến với cộng đoàn và Giáo xứ Ngọc Quang.

Toma Trương Văn Ân

(*) trích : Lược sử Giáo xứ Ngọc Quang