Hồng ân Thánh hiến của Hội Dòng Thánh Tâm Huế

Sáng ngày 8 tháng 8, Dòng Thánh Tâm long trọng tổ chức Thánh lễ Khấn Dòng cho 15 tu sĩ tuyên khấn lần đầu và 9 tu sĩ khấn trọn đời. Thánh lễ do Đức Tổng Giám Mục Phanxico Xavie Lê Văn Hồng, nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế, thay mặt cho Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh đang bận công tác mục vụ tại châu Âu. Cùng đồng tế có đông đảo linh mục đến từ nhiều nơi, là các linh mục nghĩa phụ và các linh mục Quản xứ đến từ quê hương của các tân Khấn sinh. Quý tu sĩ nam nữ, bà con linh tông và huyết tộc cùng quý ân nhân và bạn bè thân hữu cũng đến tham dự Thánh lễ và chia sẻ niềm vui với các khấn sinh.

Xem Hình

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục chủ tế Mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân đời sống thánh hiến mà Chúa đã thương ban cho Giáo hội, cách riêng cho Hội Dòng Thánh Tâm Huế. Ngài cũng thay mặt Giáo phận cảm ơn gia đình của các khấn sinh đã quảng đại hiến dâng con mình cho Chúa và Hội Thánh để phục vụ các linh hồn. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn hãy cầu nguyện nhiều cho các thầy luôn trung thành với ơn Chúa và đời sống thánh hiến trong suốt cuộc đời. Ngài nhấn mạnh: Ơn gọi đời sống thánh hiến là một hồng ân và là món quà tình yêu Thiên Chúa thương ban cho Hội Thánh, nhưng để đáp trả một cách trọn vẹn và sống trung thành với ơn gọi không phải là chuyện đơn giản và dễ dàng. Nó đòi hỏi một ý chí mạnh mẽ để từ bỏ chính mình, vác thập giá mỗi ngày, một tình yêu mãnh liệt để lướt thắng mọi thử thách và cám dỗ.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục chủ tế nhấn mạnh đến 3 lời khấn mà các thầy đã lựa chọn cho đời sống thánh hiến của mình:

- Lời Khấn khó nghèo, đòi hỏi người Tu sĩ từ bỏ quyền sở hữu và sử dụng của cải tiền bạc theo ý riêng, nhờ đó họ nên giống Chúa Kitô là Đấng đã chấp nhận cuộc sống thanh bần, thiếu thốn.

- Lời Khấn vâng phục, tu sĩ phải đi theo linh đạo của Chúa Giêsu là luôn làm theo Thánh ý Chúa Cha.

- Lời Khấn khiết tịnh: Đức Kitô đã chọn đời sống trinh khiết để biểu dương giá trị tuyệt vời, phong phú và kỳ diệu của đức Khiết tịnh, vì nhân đức này làm nổi bật khía cạnh tình yêu hôn ước giữa Chúa Kitô và Hội thánh.

Ngài cũng mời gọi các Tân Khấn sinh quyết tâm noi gương các bậc đàn anh đi trước để viết tiếp trang sử của Hội Dòng trong tâm tình tin tưởng và phó thác vào tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Nghi thức khấn Dòng gồm hai giai đoạn, trước hết là nghi thức khấn lần đầu của 15 khấn sinh. Các thầy sau nhiều năm tháng tu đức, học hỏi về linh đạo của Hội Dòng, ý thức được những đòi hỏi và thách đố của đời sống thánh hiến. Các thầy tự do chọn lựa quyết tâm để khấn lần đầu, thử thách trong một năm.

Sau lời tuyên khấn, Đức Tổng Giám Mục làm phép Thánh giá và cùng với cha Bề trên Tổng quyền Phêrô Nguyễn Đức Huyền trao cho các tân khấn sinh. Đức Tổng Giám Mục chủ sự và Cha Bề trên Tổng quyền cũng đã trao Hiến chương Hội Dòng Thánh Tâm để từ đó các tân khấn sinh rèn luyện bản thân mình theo khuôn khổ Hội Dòng.

Nghi thức Khấn Trọn đời long trọng với Kinh cầu xin Chúa Thánh thần ban sức mạnh để các thầy vững tin và quyết tâm dâng hiến trọn đời mình cho Thiên Chúa. Các thầy phủ phục trước bàn thờ, thể hiện sự bé mọn của chính mình, thống hối và cầu xin Ba ngôi Thiên Chúa đoái thương đến để các thầy mạnh dạn thưa lên: “Này con xin đến để thực thi ý Chúa!”

Đức Tổng Giám Mục chủ sự long trọng dâng lời nguyện chúc cho các Tân Khấn sinh vượt qua mọi cám dỗ và thử thách trong cuộc sống để luôn trung thành với Thiên Chúa và Hội Thánh.

Kết thúc nghi thức, Cha Bề trên Tổng quyền Phê rô Nguyễn Đức Huyền thay mặt Hội Dòng tuyên bố các Thầy vừa tuyên khấn trọn đời là thành viên chính thức của Hội Dòng, được hưởng mọi quyền lợi như các thành viên khác. Ngài cùng quý Cha trong Ban Quản trị tiến lên ôm hôn các Khấn sinh tuyên khấn trọn đời, thể hiện việc đón nhận các thầy trong tình huynh đệ.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục ban Phép lành trọng thể và chụp hình lưu niệm với các tân khấn sinh.

Trương Trí