1. Đức Giáo Hoàng gửi lời chia buồn đến các nạn nhân trong cuộc diễn hành Giáng Sinh ở Waukesha

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lời chia buồn với các nạn nhân của vụ tấn công thảm khốc tại cuộc diễn hành Giáng Sinh ở Waukesha, Wisconsin, cướp đi sinh mạng của 5 người và khiến hàng chục người bị thương.

Trong một thông điệp do Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, gửi cho Đức Tổng Giám Mục Jerome E. Listecki của Milwaukee, Đức Thánh Cha bảo đảm “sự gần gũi thiêng liêng của ngài đối với tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi biến cố bi thảm vừa diễn ra ở Waukesha”.

Trong thông điệp được Vatican công bố ngày 23 tháng 11, Đức Giáo Hoàng “phó dâng linh hồn của những người đã chết cho lòng nhân từ yêu thương của Thiên Chúa Toàn năng và cầu xin các ân sủng thiêng liêng là ơn chữa lành và ơn an ủi cho những người bị thương và tang quyến. Ngài hiệp cùng anh chị em trong việc cầu xin Chúa ban cho mọi người sức mạnh tinh thần để chiến thắng bạo lực và chiến thắng cái ác bằng điều thiện,”

Hôm 22 tháng 11, các nhà chức trách cho biết rằng 5 người đã chết khi một chiếc SUV màu hạt dẻ lao qua rào chắn vào khoảng 4:40 chiều giờ địa phương và lao xuống con phố nơi diễn ra cuộc diễn hành.

Một đoạn video được đăng trên trang web của Milwaukee Journal Sentinel cho thấy một chiếc SUV đang lao nhanh trên đường nhắm thẳng vào giữa những người tham gia diễn hành và những khán giả đang ngồi hoặc đứng trên lề đường.

Nhà chức trách cho biết ít nhất 48 người, trong đó có 18 trẻ em, bị thương trong vụ tấn công.

Cảnh sát đã bắt được Darrell E. Brooks Jr., một người Milwaukee có tiền sử phạm tội, bao gồm nhiều trọng tội bạo lực. Theo New York Times, nhà chức trách cho biết Brooks đã rời khỏi hiện trường trong một vụ ẩu đả trong nhà trước khi vụ tấn công xảy ra và hiện đang phải đối mặt với 5 tội danh cố ý giết người.

Cuộc diễn hành là một trong những sự kiện thường niên lớn nhất và được yêu thích nhất của thành phố, thu hút người xem và những người tham gia từ khắp vùng đông nam Wisconsin.


Source:Crux

2. Hung thủ Darrell Brooks trong vụ tấn công đoàn diễn hành Giáng Sinh là một tên tội phạm từng bị kết án nhiều tội danh

Theo hồ sơ, nghi phạm trong vụ tấn công cuộc diễn hành Giáng Sinh gây chết người ở Waukesha, Wisconsin là một tên tội phạm tình dục bị kết án, người đã có con với một cô gái mới 15 tuổi.

Theo Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Washoe, Darrell Brooks, 39 tuổi, bị kết án năm 2006 vì quan hệ tình dục với một cô gái vị thành niên ở Nevada, là người sau đó đã sinh ra một đứa con của anh ta.

Anh ta đã nhận tội và bị quản chế.

Nghi phạm sau đó lại bị bắt vào năm 2016. Anh ta được tại ngoại nhưng không đến trình diện trước tòa, nên bị cảnh sát bắt giữ anh ta.

Brooks bị liệt vào danh sách không tuân thủ do không ghi danh hoặc cập nhật thông tin cá nhân của mình như địa chỉ và chủ nhân, theo hồ sơ từ Cơ quan đăng ký tội phạm tình dục Nevada.

Anh ta bị bắt vào năm 2016, nhưng đã được tại ngoại và đã có lệnh bắt giữ kể từ đó. Cơ quan thực thi pháp luật tin rằng anh ta đang ở Wisconsin, nhưng không thể xác nhận.

Brooks đã bị bắt và bị buộc tội với 5 tội danh cố ý giết người trong vụ tấn công chết người hôm Chúa Nhật, khiến 5 người thiệt mạng và ít nhất 48 người khác bị thương. Anh ta bị cáo buộc đã lái xe hơi của mình vào một cuộc diễn hành Giáng Sinh trong thành phố trong khi chạy trốn một tội ác khác.

Vào đầu tháng này, anh ta đã được trả tự do sau khi nộp tiền bảo lãnh 1,000 đô la vì tội bạo hành gia đình từ ngày 2 tháng 11. Brooks bị cáo buộc đã đấm mẹ của đứa con mình và “dùng xe đâm vào cô ta” trong một cuộc ẩu đả ở bãi đậu xe.

Văn phòng Biện lý Quận Milwaukee hôm thứ Hai thừa nhận khoản tiền bảo lãnh tại ngoại là “thấp một cách không thích hợp” do tiền sử phạm tội quá sức đen tối của anh ta.

Brooks có một vụ án khác đang chờ giải quyết ở Milwaukee từ tháng 7 năm ngoái, trong đó anh ta bị buộc tội lái xe liều lĩnh gây nguy hiểm và sở hữu bất hợp pháp một khẩu súng. Anh ta bị cáo buộc đã nổ súng trong một cuộc tranh cãi với cháu trai của mình.

Brooks đã bị quy kết 5 tội danh cố ý giết người cấp độ một trong vụ tấn công bằng xe chết người trong cuộc diễu hành Giáng Sinh ở Waukesha, cảnh sát cho biết tại một cuộc họp báo.

Cảnh sát trưởng Daniel Thompson xúc động cho biết cảnh sát đã loại trừ khủng bố như là động cơ gây ra vụ việc thảm khốc, nhưng xác nhận rằng Darrell Brooks, đã bị bắt giữ và hiện đã bị buộc tội.

“Đối tượng đã bị tạm giữ cách hiện trường một đoạn ngắn và chúng tôi tin rằng anh ta đã hành động một mình,” Thompson nói với các phóng viên. “Không có bằng chứng cho thấy đây là một vụ khủng bố.”

Anh ta nói rằng Brooks đã tham gia vào một “vụ cãi vã trong gia đình” trước khi vụ tấn công xảy ra. Khi cảnh sát đến nhà, Brooks đã bỏ đi và cảnh sát đang truy lùng anh ta.

Cảnh sát trưởng cũng xác nhận rằng một cảnh sát Waukesha đã nổ súng vào chiếc xe của Brooks, vì thế cảnh sát viên này đã bị nghỉ hành chính, theo quy định của Bộ Cảnh Sát.

Thompson, giọng xúc động, cũng xác định 5 người thiệt mạng, có độ tuổi từ 39 đến 81.

Ông cho biết có 48 người bị thương, trong đó có hai trẻ em đang trong tình trạng nguy kịch.

Chiếc SUV Ford Escort màu hạt dẻ đã vượt qua hàng rào an ninh của cảnh sát và tiến vào tuyến đường diễn hành Giáng Sinh Waukesha vào khoảng 4:40 chiều Chúa Nhật và tông vào hơn 40 người diễn hành và khán giả, bao gồm cả chục trẻ em.

Sáu trẻ em bị thương trong vụ tấn công hiện đang trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện Nhi đồng Wisconsin và ba trẻ khác đang trong tình trạng nghiêm trọng, theo các quan chức bệnh viện.

Bệnh viện cho biết tổng cộng đang điều trị cho 18 trẻ em từ 3 đến 16 tuổi, trong đó có 3 em là anh chị em với nhau.

Bác sĩ Amy Drendel, giám đốc y tế của khoa cấp cứu của bệnh viện, cho biết các vết thương từ xây xát đến gãy xương và chấn thương đầu nghiêm trọng - với tám thanh niên được phẫu thuật vào Chúa Nhật và Thứ Hai.

Trong số những người thiệt mạng có các thành viên của Milwaukee Dancing Grannies. Trong một bài đăng trên Facebook, nhóm này nói thêm rằng họ “bị tàn phá bởi thảm kịch khủng khiếp này.”

Brooks, một người da đen, là một ca sĩ nhạc rap nghiệp dư có tên Mathboi Fly, có quá khứ phạm tội và đã được ra tù chỉ hai ngày trước đó, theo báo cáo và hồ sơ tòa án.
Source:New York Post