Theo tin của văn phòng Tổng Thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục, Phiên họp cấp châu Lục của Thượng Hội đồng về Tính Đồng nghị của các Giáo Hội Công Giáo Trung Đông đã bắt đầu vào sáng Thứ Hai 13.02.2023 tại Bethany – Harissa (Libăng).



Sau lời cầu nguyện cho các nạn nhân của trận động đất xảy ra ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, Cha Khalil Alwan, tổng thư ký của Hội đồng Thượng phụ Công Giáo Đông phương và là tổng điều hợp viên của Thượng Hội đồng, đã khai mạc phiên họp bằng cách nhắc lại Sứ điệp Mục vụ năm 1992 mà Các Thượng phụ Công Giáo ở phương Đông đã gửi đến các tín hữu của họ ở Trung Đông và những người sống rải rác trên khắp thế giới, tựa đề: “Sự hiện diện của Kitô giáo ở phương Đông, nhân chứng và thông điệp”. Đối với Cha Alwan, “bức thư này vạch ra con đường của các Giáo Hội Công Giáo ở Đông phương và tóm tắt bản sắc và tương lai của họ bằng từ ‘hiện diện’. 'Sự hiện diện' này được thể hiện một cách hữu hiệu và chân thực, theo gương Chúa Kitô và Giáo hội của Người, bằng ngôn ngữ và di sản Ả Rập mà chúng ta là những người xây dựng và trong nền văn minh Ả Rập mà chúng ta đã giúp thiết lập. Sự hiện diện của chúng ta cũng là sự hiện diện phục vụ con người mà không có sự phân biệt hay kỳ thị. Đó là một sự hiện diện đại kết cho sự hợp tác chung; đó là sự hiện diện đối thoại với những người thiện chí, người Hồi giáo và người Do Thái giáo; và cuối cùng, đó là sự hiện diện có tính cách hoàn cầu, nhờ con cái của chúng ta sống rải rác trên khắp thế giới, bởi vì đó là sự hiệp thông của đức tin, tình yêu và sự thuộc về về phương diện công dân ở bất cứ nơi nào chúng ta sinh sống”.

Ngài nói tiếp: “Ba mươi năm sau ‘lộ trình’ này, bảy Giáo Hội Công Giáo đã nhóm họp ngày hôm nay: Copts, Syriacs, Maronites, Melkites, Chaldeans, Armenians và Latins. Chúng ta đến từ Đất Thánh, Jordan, Lebanon, Syria, Ai Cập, Iraq và Armenia, để lắng nghe những gì Chúa Thánh Thần nói với các Giáo hội và để cầu nguyện và suy tư cùng nhau về những mối quan tâm chung của chúng ta và chia sẻ những nguyện vọng tương lai của chúng ta với niềm hy vọng không làm thất vọng. Nhiều điều đoàn kết chúng ta, chúng ta đoàn kết bằng các điều kiện ở đất nước của chúng ta, nơi tất cả chúng ta thường thiếu tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do cho phụ nữ và tự do cho trẻ em. Tất cả chúng ta đều cố gắng, theo năng lực của mình, để chống tham nhũng trong chính trị và kinh tế. Tất cả chúng ta đều tìm cách thực hiện sự minh bạch trong các tổ chức tôn giáo và xã hội của mình, đồng thời mong muốn thực hành trách nhiệm công dân và chống lại nghèo đói và thiếu hiểu biết. Tất cả chúng ta đều đau khổ vì sự di cư của con cái chúng ta, những người đã nhìn thấy chân trời của chúng về một cuộc sống đàng hoàng đang bị thu hẹp lại, dẫn đến sự suy giảm các cộng đồng và chứng tá của chúng ta trên vùng đất mà Chúa đã chọn làm nơi cư ngụ của Người.

Tuy nhiên, chúng ta, những người con của Giáo hội, không chỉ liên kết với nhau bởi những trăn trở và khó khăn của cuộc sống, mà chúng ta còn được liên kết với nhau bởi một phép rửa, một đức tin, một tình yêu và một niềm hy vọng. Trên cơ sở này, vốn hợp nhất chúng ta, chúng ta triệu tập Thượng hội đồng của chúng ta vào tuần này để kết thúc giai đoạn thứ hai của việc ‘Cùng nhau bước đi’ của chúng ta, giai đoạn lục địa. Chúng ta bảo đảm để Phiên họp của chúng ta sẽ diễn ra như Đức Giáo Hoàng Phanxicô mong muốn”.

Sau đó, Cha Alwan kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách lặp lại điều mà các Thượng Phụ đã viết cách đây ba mươi năm trong lá thư mục vụ của họ và vẫn còn nói với Thượng Hội Đồng Giám Mục này ngày nay. “Các Giáo hội của chúng ta ở Đông phương nổi bật bởi sự cổ kính, di sản phong phú, sự đa dạng trong các biểu thức phụng vụ, tính độc đáo của linh đạo và các chân trời thần học, và sức mạnh của chứng tá qua nhiều thế kỷ, và đôi khi dẫn đến mức anh dũng tử đạo, và điều này chúng ta mang trong tim mình và nó là nguồn kích thích niềm hy vọng lớn lao, là nguồn kích thích niềm tự tin và kiên định để hướng tới tương lai. Tính đa dạng là đặc điểm chính của giáo hội hoàn vũ và của Kitô giáo ở phương Đông. Sự đa dạng này luôn là nguồn phong phú cho toàn thể Giáo hội khi chúng ta sống nó trong sự hiệp nhất của đức tin và trong tinh thần yêu thương.

Nhưng, thật không may, nó đã trở thành sự chia rẽ và chia rẽ vì tội lỗi của con người và vì họ xa rời Thần Khí của Chúa Kitô. Tuy nhiên, điều đoàn kết chúng ta quan trọng hơn điều ngăn cách chúng ta và không ngăn cản chúng ta gặp gỡ và cộng tác. Kitô giáo Đông phương, mặc dù có nhiều chia rẽ, nhưng trên nền tảng của nó hình thành một sự thống nhất đức tin không thể chia cắt. Chúng ta là những Kitô hữu cùng nhau trong thời điểm tốt và trong thời điểm xấu. Một ơn gọi, một chứng tá, một định mệnh. Vì vậy, chúng ta được kêu gọi cộng tác với nhau, bằng nhiều cách thức và phương tiện khác nhau, để củng cố gốc rễ của các tín hữu đã được trao phó cho chúng ta, trong tinh thần huynh đệ và yêu thương, trong nhiều lãnh vực khác nhau mà lợi ích chung của tất cả các Kitô hữu thúc đẩy chúng ta đi tới, cũng như nguyện vọng của tất cả các tín hữu của các Giáo hội Kitô giáo đa dạng, những người đặt hy vọng cao nhất vào sự hợp tác và gần gũi của chúng ta. Ở phương Đông, hoặc chúng ta cùng là Kitô hữu hoặc không. Và nếu quan hệ giữa các Giáo hội Đông phương không phải lúc nào cũng tốt đẹp vì nhiều lý do, bên trong và bên ngoài, thì đã đến lúc chúng ta phải thanh tẩy ký ức Kitô giáo của mình về những ký ức tiêu cực của quá khứ, dù chúng có thể đau đớn đến đâu, để cùng nhau nhìn về tương lai theo tinh thần của Chúa Kitô và dưới sự hướng dẫn của Tin Mừng và giáo huấn của các Tông đồ của Người.

Sau đó, Phiên họp tiếp tục với bài phát biểu của Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, Tổng tường trình viên của Phiên họp Toàn thể thường lệ lần thứ XVI của Thượng Hội đồng Giám mục, người đã nhắc lại các giai đoạn của hành trình cho đến nay. “Tôi đặc biệt vinh dự được hiện diện ở Trung Đông, nơi mà tính đồng nghị có truyền thống lâu đời, và tôi mong muốn được trải nghiệm và học hỏi từ anh chị em. Nhờ sự đóng góp quý báu của anh chị em, tôi hoàn toàn tin chắc rằng Giáo hội hoàn vũ có thể trở nên đồng nghị hơn, và Giáo hội có thể mở rộng không gian lều trại của mình”.

Đức Hồng Y Hollerich nói tiếp, “Như chúng ta đã biết –– Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã biến tính đồng nghị, được hiểu là ‘cùng nhau bước đi’ bằng cách lắng nghe Thần Khí, trở thành tâm điểm của triều giáo hoàng của ngài. Và nếu bây giờ chúng ta tập trung ở đây tại Beirut, chúng ta sẽ đóng góp, với sự cộng tác của các Phiên họp châu lục khác và trên cơ sở tài liệu làm việc và các truyền thống công đồng lâu đời ở Trung Đông, để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi căn bản hướng dẫn toàn bộ hành trình thượng hội đồng: Việc 'Bước Đi Cùng Nhau' này sẽ giúp Giáo Hội loan báo Tin Mừng, theo sứ mạng được ủy thác cho Giáo Hội, và là sứ mệnh phải được hoàn thành ngày nay ở các bình diện khác nhau, sẽ được hoàn thành như thế nào? Những bước nào khác mà Chúa Thánh Thần kêu gọi chúng ta thực hiện để phát triển như một Giáo hội đồng nghị?”

Đức Hồng Y Hollerich nói thêm: “Chúng ta biết rằng ‘đồng hành với nhau’ là một khái niệm dễ diễn đạt bằng lời, nhưng không dễ thực hành. Việc 'đồng hành cùng nhau' này là cần thiết ở Trung Đông, nơi tôn vinh thực tại của nhiều tôn giáo và niềm tin tôn giáo, và sự đa dạng này tự nó là một sự phong phú và một cơ hội tuyệt vời giúp cho tính đồng nghị có thể diễn ra, bởi vì đó là vấn đề cùng nhau đồng hành chứ không phải cuốc bộ một mình". Tổng tường trình viên của Phiên họp Toàn thể Thường lệ lần thứ XVI của Thượng Hội đồng Giám mục kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách bày tỏ niềm xác tín rằng “hành trình của Thượng hội đồng Giám mục là công việc của Chúa, và chúng ta phải để cho Thần Khí của Người hướng dẫn chúng ta, Người là nhân vật chính thực sự của Thượng Hội đồng Giám mục. Tôi cũng muốn mời gọi chúng ta hãy để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong các cuộc họp khác nhau của Phiên họp này ở Beirut, để tinh thần đồng nghị có thể được biểu lộ nơi chúng ta như là 'phong cách tông đồ' của Giáo hội, để đối đầu với các thách thức của thế giới đương thời”.

Sau đó, Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng Giám Mục, đã tập trung vào hai điều kiện cần thiết để tiến trình Thượng Hội Đồng thành công. Điều kiện thứ nhất liên quan đến sự cần thiết phải có sự tham gia tích cực của dân Chúa và các mục tử, “bởi vì cách thực hành đúng đắn của Thượng Hội đồng không bao giờ đặt hai chủ đề này cạnh tranh với nhau, nhưng giữ chúng trong mối liên hệ thường xuyên, cho phép cả hai hoàn thành chức năng của mình. Việc tham khảo ý kiến trong một số Giáo hội đã cho phép dân Chúa thực hiện cách thức đúng đắn đó để tham gia vào chức vụ ngôn sứ của Chúa Kitô, vốn được thể hiện trong cảm thức đức tin của tất cả những người đã chịu phép rửa. Thật vậy, chúng ta có thể coi tính năng động của sự hiệp thông này là hoa trái của một kinh nghiệm tập thể giúp xua tan nhiều hơn một vài mối bận tâm ban đầu. Sự tham gia tích cực của dân Chúa vào đời sống của Giáo hội không lấy đi điều gì khỏi thừa tác vụ phẩm trật, trái lại, nó củng cố và chứng tỏ chức năng không thể thiếu của thừa tác vụ này trong đời sống Giáo hội”.

Đức Hồng Y Grech nói tiếp, điều kiện thứ hai có liên quan đến tầm quan trọng của việc lắng nghe. Đó là vấn đề lắng nghe những gì Chúa Thánh Thần đang nói với Giáo hội. “Câu nói ‘Giáo hội đồng nghị là một Giáo hội lắng nghe’ không thể và không được giản lược thành một cụm từ chỉ có tính tu từ. Trong tài liệu chuẩn bị, chúng ta đã yêu cầu lắng nghe tất cả mọi người, ngay cả những người ở xa, bởi vì chúng ta hiểu mọi người là tất cả mọi người, không loại trừ ai. Về vấn đề này, tôi cảm thấy cần phải nhấn mạnh rằng, bắt đầu từ giai đoạn lục địa đặc biệt này, chúng ta phải chú ý nhiều hơn đến những tiếng nói ‘bên trong’ Giáo hội, đặc biệt là những tiếng nói thường làm xáo trộn cơ thể giáo hội. Tất cả chúng ta đều được kêu gọi, một cách đầy ý thức, đưa ra câu trả lời của mình: từ những người tin tưởng sâu sắc đến những người vẫn còn nghi ngờ và những người công khai không đồng ý. Không ai bị cấm nói. Đó là lý do tại sao chúng ta phải xin Chúa Thánh Thần thêm can đảm để nói, để làm cho niềm tin của chúng ta hoàn toàn rõ ràng, nhưng cũng để lắng nghe tiếng nói của người khác một cách trọn vẹn. Và các Phiên họp Châu lục, vốn là một hành động thâm hậu hóa giáo hội hơn nữa, có thể đóng một vai trò quyết định trong việc này. Đây là nhận định mà văn phòng Thư ký Thượng Hội đồng chờ đợi từ giai đoạn lục địa để có thể, trên cơ sở các văn kiện do bảy Phiên họp châu lục ban hành, tập hợp lại thành một công cụ làm việc cho Phiên họp Toàn thể vốn thực sự là một biểu hiện của sự hiệp thông giáo hội”.

Để kết luận, Đức Hồng Y Mar Bechara Boutros Al-Rahi, Thượng phụ Giáo hội Maronite, đã nhắc nhở cam kết “sống như một Giáo Hội đồng nghị” có nghĩa là dấn thân ra sao để trở thành “một Giáo hội học hỏi từ việc lắng nghe lời Chúa và đọc các dấu chỉ của thời đại để canh tân sứ mệnh của mình bằng cách loan báo Tin Mừng và loan báo mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô để cứu độ thế giới".

Thượng phụ Maronite tiếp tục nói rằng “chúng ta không được quên câu hỏi căn bản về con đường đồng nghị, vốn có hai mặt: làm thế nào việc 'đồng hành cùng nhau' này, một việc giúp Giáo hội công bố Tin Mừng theo sứ điệp đã được truyền đạt với Giáo Hội, hôm nay được thể hiện, ở bình diện địa phương và hoàn cầu? Và sau đó, Chúa Thánh Thần thúc giục chúng ta thực hiện những bước nào nữa để phát triển như một Giáo hội đồng nghị? Tuy nhiên, tôi xin nói ngay rằng chủ đề này không thuần túy có tính học thuật, nhưng dựa trên việc cầu nguyện, lắng nghe lời Chúa và tinh thần sám hối và hoán cải, và do đó dựa trên sự lắng nghe, đối thoại và biện phân lẫn nhau. Nhiệm vụ của chúng ta trong Phiên họp châu lục này là xác định các ưu tiên sẽ được nghiên cứu trong Phiên họp Tòan thể tiếp theo. Chúng ta đặt công việc của Phiên họp này dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần và sự chuyển cầu của Mẹ chúng ta, Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Giáo hội và Đức Bà của Libăng, và cầu xin để Phiên họp này sẽ thành công và sinh hoa trái nhờ ân sủng Thiên Chúa, trong việc làm nên trọn những mong muốn và ý định của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Bài giảng của Thượng phụ Al-Rahi trong Thánh lễ khai mạc Phiên họp Thượng Hội đồng cấp châu lục của các Giáo hội Trung Đông 13 Tháng hai, 2023

Với tiêu đề “Tại sao các con lại sợ hãi như vậy? Và tại sao các con không có đức tin?” Đức Hồng Y Thượng phụ Mar Bechara Boutros Al-Rahi đã có bài giảng khi chủ tọa thánh lễ trong ngày đầu tiên của Phiên họp Thượng Hội Đồng cấp Lục địa của các Giáo hội Trung Đông tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Libăng ở Harissa.

Đức Thượng phụ nói: “Chúa Giêsu đã khuyên nhủ các môn đệ, khi các ông kinh hoàng trước cảnh gió và sóng dữ ập vào tàu mình, và các ông cảm thấy mình có nguy cơ bị chìm, nên các ông đã đánh thức Người dậy với nỗi sợ hãi lớn. Ngài khiến gió và biển yên lặng, rồi nói với họ: “Sao các con sợ hãi như vậy? Tại sao các con không có đức tin?” Chúa Giêsu muốn chứng tỏ tính ưu việt của đức tin. Đức tin là nền tảng của mọi phép lạ Chúa thực hiện. Không có niềm tin thì không có chỗ cho phép lạ. Đã bao nhiêu lần Chúa Giêsu tuyên bố đức tin là tác nhân chính trong việc thực hiện các lần chữa lành của Người?

Thượng phụ Al-Rahi tiếp tục nói, trong khi Chúa Giêsu quở trách các môn đệ vì họ thiếu đức tin, và họ đã sống với Người, nghe lời Người, chứng kiến phép lạ của Người, thì ngược lại, Người ca ngợi đức tin của những người không cùng đức tin với Người, cũng không phải là những người sống chung với Người, cũng không phải là các đệ tử của Người. Giống như người đàn bà Canaan đến từ hướng Tia và Xiđôn, tuyệt vọng cầu xin Người chữa lành cho con gái bà. Sau khi thử thách đức tin của bà một cách nghiêm khắc, Người nói với bà: ‘Hỡi người đàn bà kia, đức tin của bà thật lớn, bà muốn gì thì được nấy’. Và từ giờ đó, con gái bà được khỏi bệnh.

Và dụ ngôn viên đại đội trưởng La Mã ngoại giáo, người từng đến gặp Chúa Giêsu, mong Người chữa lành cho người đầy tớ của mình, đã kể lại câu nói của ông: “Lạy Chúa, xin đừng mệt mỏi làm chi vì tôi không xứng đáng được Chúa bước vào nhà tôi... nhưng xin nói một lời thì đầy tớ của tôi sẽ được chữa lành”... nên Chúa Giêsu ngạc nhiên về ông và nói với đám đông: “Ngay trong dân Israel tôi cũng không thấy có đức tin nào như vậy!” Và khi ông trở về thì thấy người nô lệ bị bệnh đã bình phục.

Đức Hồng Y nói thêm, “Đức tin là một món quà từ Thiên Chúa, và là một nhân đức siêu nhiên.” Đức tin, muốn sống động, cần ân sủng vĩnh cửu của Thiên Chúa. Nhờ cầu nguyện, thực hành các bí tích và lắng nghe lời Chúa, chúng ta làm tươi mới và nuôi dưỡng nó, và sống nó qua các hành động, tác phong và lối sống của chúng ta. Nó không chỉ là một phân tích trí thức hợp lý. Đức tin là cơ sở để biết các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Chúng ta thấy biết bao nhiêu người mù chữ sống đức tin hơn các nhà thần học! Muốn sống dấu lạ làm cho sóng yên biển lặng, vì Tin Mừng không chỉ là chuyện kể trong quá khứ, mà là một thực tại chúng ta đang sống với sự thay đổi con người, nơi chốn, hoàn cảnh và thời gian, trong khi “ Chúa Giêsu Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi không hề thay đổi”, việc đọc bản văn Tin Mừng một cách tượng trưng là điều cần thiết.

Thượng phụ Maronite tiếp tục nói rằng con tàu là Giáo Hội, và về mặt dân sự là nhà nước. Các môn đệ là những mục tử của giáo hội, và về mặt dân sự là các viên chức chính trị. Biển là thế giới ở cả khía cạnh rộng lớn và hạn chế của nó. Sóng gió là khó khăn, hoạn nạn, bắt bớ, cách mạng, phản đối. Trong thực tại giáo hội và dân sự này, không có sự cứu rỗi nào cho chúng ta ngoại trừ qua Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Rỗi của thế giới và Đấng Cứu Chuộc loài người. Và đây là điều Thánh Phêrô đã mạnh dạn tuyên bố trước các nhà lãnh đạo dân chúng và các kỳ mục Israel, sau khi phục hồi một người què tại đền thờ Giêrusalem, khi ngài nói: “Hết thảy anh em hãy biết rằng chính nhân danh Chúa Giêsu thành Nazareth, Đấng đã bị các ông đóng đinh nhưng đã được Thiên Chúa cho sống lại từ cõi chết, mà người đàn ông này được mạnh khỏe đứng trước mặt các ông… Không có con người nào khác, và không có ai dưới bầu trời đã làm việc này.”...

Giáo hội Công nghị là con tàu đang giương buồm trên biển cả thế giới bị hoành hành bởi các cuộc khủng hoảng của chiến tranh và những tai họa của chúng, những bi kịch của người nghèo, người di tản và di cư, và những cuộc khủng hoảng của chủ nghĩa vô thần, ý thức hệ, và tinh thần duy vật và tiêu thụ đang bóp méo đức tin và bóp nghẹt nó trong trái tim của các tín hữu, và các cuộc khủng hoảng về giáo dục thần học và luân lý trái ngược với giáo huấn của Giáo hội.

Đức Thượng phụ Al-Rahi kết thúc bài giảng của mình bằng cách nói rằng tất cả diễn trình Thượng Hội Đồng này, ở bình diện tham vấn trên thế giới bằng tài liệu chuẩn bị, và hôm nay ở bình diện châu lục với tài liệu riêng của mình, và vào tháng 10 ở bình diện Phiên họp Toàn thể do Đức Thánh Cha Phanxicô đứng đầu, tìm cách củng cố các mối dây hiệp thông và tham gia, với mục đích đạt được sứ mệnh của mình thông qua một tuyên bố tốt nhất và toàn diện nhất về Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Xin Thiên Chúa giúp chúng ta nhờ lời chuyển cầu của Mẹ chúng ta, Đức Trinh Nữ Maria, Đức Bà Libăng và Mẹ Giáo Hội.