TRÁI TRĂNG LÀNH THÁNH
“Ta muốn lòng nhân từ, chứ đâu cần lễ tế!”.

Sau thế chiến thứ hai, một lời cầu nguyện được tìm thấy trong túi áo của một em bé đã chết tại trại tập trung Ravensbruck. “Lạy Chúa, xin nhớ đến không chỉ những thiện nam tín nữ mà cả những người ác tâm; nhưng xin đừng nhớ đến những đau khổ họ đã gây nên cho chúng con. Khi những kẻ bắt bớ chúng con ra trước toà Chúa, xin cho tất cả trái trăng lành thánh mà chúng con đã gánh chịu trở thành sự tha thứ cho họ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Cao cả thay, một đứa trẻ biết mình sắp chết vẫn xin Chúa xót thương bao kẻ làm khốn mình! Hôm nay, Chúa Giêsu đang quan sát những gì chúng ta gieo rắc trong cuộc đời; mà từ đó, bạn và tôi có thể hái được hoặc không hái được những ‘trái trăng lành thánh’.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu sửa lại lối nguỵ biện của các biệt phái khiến cho luật ngày Sabbat hoàn toàn không thể chấp nhận được. Ngài chỉ quan tâm đến trái tim vốn trổ sinh điều thiện hảo, “Ta muốn lòng nhân từ, chứ đâu cần lễ tế!”; đang khi các biệt phái thì hà khắc, “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày Sabbat!”. Và điều khó tin là họ đã thực sự có ý đó! Làm sao có ai đó có thể cấm đoán hoặc không cho phép mình làm một việc lành? Đức ái đích thực tôn trọng những đòi hỏi của công lý, bằng cách tránh rơi vào tình trạng tuỳ tiện hoặc tuỳ hứng; đồng thời, ngăn ngừa sự khắc nghiệt giết chết linh hồn của Lề Luật. Vì lòng bác ái không gì khác hơn là một lời mời gọi liên tục yêu thương, liên tục hiến thân cho người khác.

“Ta muốn lòng nhân từ, chứ đâu cần lễ tế!”. Hãy lặp lại nhiều lần những lời này để khắc ghi vào tâm hồn rằng, Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, muốn chúng ta có lòng xót thương. “Thiên Chúa gần gũi biết bao với những ai tuyên xưng lòng thương xót của Ngài! Đúng. Thiên Chúa không ở xa những ai có lòng thống hối!” - Augustinô. Và chúng ta sẽ xa cách Thiên Chúa biết bao khi để trái tim mình biến thành đá cứng!

Chúa Giêsu cáo buộc những biệt phái lên án người vô tội. Chúng ta thì sao? Chúng ta có thực sự quan tâm đến các vấn đề của người khác? Chúng ta có đánh giá họ với những tình cảm trìu mến và cảm thông? Hãy cố gắng đừng lạc đường và cầu xin cho mình có một trái tim luôn thương xót, luôn tha thứ, luôn nhân từ và luôn đôn hậu. Và nếu chúng ta phát hiện ra trong cuộc sống mình có một số chi tiết không phù hợp với khuynh hướng tốt lành này, thì hôm nay là thời điểm tốt để khắc phục chúng, bằng cách hình thành một số dự định sẽ thực hiện vốn sẽ đem lại những ‘trái trăng lành thánh’.

Anh Chị em,

“Ta muốn lòng nhân từ, chứ đâu cần lễ tế!”. Gẫm suy những lời này, thánh Phanxicô Assisi cất lên, “Lạy Chúa, nơi nào có tình yêu và sự khôn ngoan, nơi đó không có sợ hãi hay thiếu hiểu biết; nơi nào có kiên nhẫn và khiêm tốn, nơi đó không có giận dữ hay khó chịu; nơi nào có nghèo khó và vui tươi, nơi đó không có tham lam và hám lợi; nơi nào có bình an và chiêm niệm, nơi đó không có lo lắng hay bất an; nơi nào có lòng kính sợ Chúa, nơi đó kẻ thù không thể vào được; nơi nào có xót thương, nơi đó không có thái quá hay khắc nghiệt!”. Tất cả những điều này hội tụ viên mãn nơi Chúa Giêsu!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dù con ít đẹp, nhưng ước gì, nét phúc hậu luôn rạng ngời trên khuôn mặt con. Để ai gặp con, họ kịp thoáng thấy một Giêsu nhân ái trong con!”, Amen.

(Tgp. Huế)