Câu chuyện về Đức Thánh Cha Phanxicô và ông thợ già đóng giầy không những cho thấy đức tính giản dị khó nghèo của ngài mà còn thể hiện mối quan hệ lâu bền giữa một khách hàng quen thuộc với ông thợ chủ tiệm. Được biết trong suốt 40 năm qua khi còn ở Buenos Aires, Argentina, ông thợ đóng giầy đến nay đã 81 tuổi chuyên sửa lại những đôi giầy cũ cho Đức Thánh Cha Phanxicô. Những đôi giầy ngài sử dụng có màu đen và thường hết sức đơn giản. Đến nay khi đã ở Vatican, Đức Thánh Cha vẫn không quên ông ta. Ngài trực tiếp gọi điện thoại để đặt giầy, và căn dặn ông vẫn cung cấp cho mình những đôi giầy như trước đây.

Tại sao trong cương vị giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô lại vẫn tự mình xoay xở những việc cá nhân mà không hề nhờ vả một ai ? Tại sao ngài phải đặt giầy tận bên quê nhà mà không nhờ ai ra cửa tiệm bình dân ở Rôma để mua cho mình loại giầy rẻ tiền ? Một điều khác thật khó hiểu khi mà thời nay người ta vốn bị lôi cuốn bởi những quảng cáo về các loại đồ dùng hết sức hấp dẫn đối với chất lượng và mẫu mã. Nếu có một thương hiệu mới, thời nay người ta muốn ngay lập tức mình phải là khách hàng đầu tiên sử dụng sản phẩm đó thì mới là sành điệu và hợp thời trang. Đàng này, tại sao Đức Thánh Cha suốt ngần một nửa thế kỷ mà vẫn là một khách hàng bình dân trung thành của ông chủ tiệm đóng giầy ?

Vượt lên trên nét hào nhoáng về thị hiếu và tâm lý sành điệu của người tiêu dùng, Đức Thánh Cha lại trân trọng mối quan hệ lâu bền của ngài với ông thợ sửa giầy, một mối quan hệ vượt thời gian. Chắc hẳn mối liên hệ tốt đẹp ấy luôn được vun đắp và lớn lên theo năm tháng. Mỗi lần ghé tiệm giầy để sửa, Đức Thánh Cha lại có dịp hỏi thăm về tin tức gia đình của ông thợ. Lại trong cùng một độ tuổi, chắc chắn hai người cũng có rất nhiều điểm tương đồng khác nữa. Câu chuyện mà họ trao đổi ắt hẳn không ngoài phạm vi đời sống thường nhật, thời buổi, cũng như những mối quan tâm chung về đất nước…Điều cao quý ở đây là sự trân trọng tình người được hun đúc theo thời gian. Nó hoàn toàn khác hẳn mối quan hệ chớp nhoáng giữa người tiếp thị và khách hàng sành điệu thời nay vốn chỉ dừng lại ở cấp độ trao đổi, mà không hề đi vào bên trong để tạo nên vẻ đẹp cho cuộc sống nhân loại.

Ở vào mọi nơi, mọi thời đại và mọi nền văn hóa, con người rất cần những mối quan hệ bền vững trong phạm vi gia đình cũng như bên ngoài xã hội. Ai ai cũng hiểu được tầm quan trọng của những mối quan hệ này và sẽ rất tự hào, thậm chí trân trọng là đàng khác khi có được chúng.

Một tình bạn thân thiện luôn là nguồn sức mạnh để vượt qua những thời điểm khó khăn và giúp cho niềm vui được triển nở. Có được tình bạn tốt, chúng ta sẽ đẩy lui được tâm lý cô đơn và những tư tưởng tiêu cực. Mối quan hệ tốt đẹp này chẳng khác gì một gia sản quý qua đó chúng ta có được những ý kiến chân thành cũng như sự đồng cảm cao độ trước những thành công hoặc ngay trước thất bại trên đường đời.

Đặc biệt, trong một xã hội có nhiều đổi thay và áp lực nghề nghiệp ngày cao, con người luôn cần có một chỗ dựa vững chắc từ mối quan hệ vững chắc trong gia đình. Đó là mối quan hệ giữa các thành viên như ông bà, cha mẹ, và con cháu, giữa vợ với chồng, giữa các anh chị em với nhau. Cách riêng đối với các trẻ thơ, chúng rất cần mái ấm gia đình để phát triển tài năng và nhân cách của mình để học hỏi những bài học yêu thương của trao ban và nhận lãnh. Nơi gia đình luôn có một sức mạnh vô song mang lại sự thay đổi tích cực cho bộ mặt của xã hội và Giáo Hội.

Để duy trì được những mối quan hệ nêu trên, không gì khác ngoài việc đầu tư thời gian, công sức và trọn cả bầu nhiệt huyết của chúng ta nữa. Đôi khi chúng phải được trả giá bằng những hy sinh và thua thiệt thì mới có thể có được. Tình bằng hữu là vô giá. Hạnh phúc gia đình là kết quả của sự cộng tác và đóng góp của từng thành viên có liên quan. Khi mà trong xã hội có nhiều hoài nghi về lòng tốt, khi mà con người chạy theo những cái mau qua, và khi mà chủ nghĩa tương đối được tuyệt đối hóa, hơn bao giờ hết rất cần lắm những tâm hồn quảng đại để mang lại niềm vui, hòa bình và hy vọng cho đời.

Những mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với nhau tự nó có giá trị vững bền và luôn luôn được đề cao. Hương thơm của chúng lan tỏa một cách tự nhiên khiến cho mọi người có được cảm giác dễ chịu. Hết thảy mọi người đều cần đến những mối quan hệ ấy để cuộc sống của mình triển nở và thực sự có ý nghĩa. Ý thức được như vậy, mỗi người không ngừng được mời gọi đóng góp sự cộng tác của mình để làm tăng thêm nét đẹp muôn hình muôn vẻ cho đời.